Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Rồi nghiệp cũng quật…

Tối 24-3-2022, truyền thông ở Việt Nam, cả mạng xã hội lẫn báo chí chính thống, sôi sùng sục với việc Công an TP.HCM khởi tố và bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, sinh năm 1971, Tổng Giám đốc Công ty Đại Nam – một live streamer từng làm cộng đồng mạng dậy sóng cả năm qua. Nhân vật nổi tiếng mà cũng đầy tai tiếng này bị cơ quan điều tra khởi tố về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Bà đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở quận 1 (TP.HCM) tối 24-3-2022.

Bà Nguyễn Phương Hằng đang nghe đọc lệnh khởi tố và bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an sau khi bị bắt giữ.

Thiệt tình là A Phủ không hề hả hê mà chỉ hơi ngạc nhiên sao tới tận bây giờ chuyện đó mới diễn ra. Gặp người khác thì có lẽ đã Game Over ngay sau vài ba nốt nhạc.

Bất cứ ai rồi cũng phải trả giá, trực tiếp hay gián tiếp, về những việc sai trái mà mình làm.

Nhưng bất luận thế nào, đây vẫn là một case study đặc biệt và hiếm hoi. Đặc biệt là về truyền thông xã hội.

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream muốn nói gì thì nói.

Tiếc thay, nếu như người ta biết dừng lại đúng lúc và có chừng mực. Tai ương luôn xảy tới do người ta không hiểu được đâu là những giới hạn của mình. Nếu như biết dừng lại ở season 1, người ta ắt dược cộng đồng xã hội ghi công, bởi thật sự đã có đóng góp giúp xã hội tốt lành, minh bạch hơn. Hậu quả đã xảy ra khi người ta không còn có thể tự kiềm chế bản thân, để cho bị lôi theo cảm xúc và những lời xu nịnh và châm dầu vô lửa của đám đông nào đó. Để rồi khi tỉnh giấc Nam Kha thì mọi sự đã quá ê chề, một mình ta lãnh cái nghiệp quật nặng nhất.  Quy luật muôn đời, người có tóc thì có cái để bị nắm và bị mất. Và tất nhiên sẽ có chuyện dính chùm, dính rễ với những ai từng hoan hỉ tham gia cùng hay đứng đằng sau.

Những người anh em thiện lành ắt ưng cách cư xử sòng phẳng, cái nào ra cái đó. Người ta có sai, thậm chí phạm tội, trong những chuyện này nọ, nhưng không có nghĩa là bị phủi bỏ tất cả những điều tốt đẹp cho đời mà người ta từng làm. Pháp luật còn có tình tiết giảm nhẹ kia mà.

Xin đừng hả hê mà chỉ nên bằng lòng. Dù sao, đó cũng là một cai kết đã được dự báo trước, chỉ chờ đến giờ. Hãy để cho pháp luật thực thi trọng trách của mình. Liệu với một người như nhân vật này, há ta nên vùi dập, nặng nề sao? Nếu tin có luật quả báo thì rõ ràng là nghiệp đã quật. Và đây lại là một điển hình mới nóng hổi cho lời ông bà xưa đã khuyên con cháu: “họa vô từ miệng”.

A.P.

Nguồn ảnh: Internet. Thanks.