Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Nghĩ lẩn thẩn về một cuộc chiến tranh

Theo tin ngày 18-4-2022, Nga công bố có 6.800 “lính đánh thuê” thuộc 63 nước đang tham chiến chống lại quân Nga ở Ukraine.

A Phủ không gom đũa cả bó gọi đây là “lính đanh thuê”, vì không rõ họ tới Ukraine chiến đấu với tinh thần tình nguyện quốc tế (đạo đức) hay được thuê (mà ai thuê, ai trả tiền họ). Bở vậy, A Phủ chỉ gọi chung đây là “tay súng nước ngoài” (có thể bao gồm cả quân tình nguyện và lính đánh thuê của các bên).

Phải chăng cuộc chiến tranh do Nga phát động tại Ukraine dưới một góc độ nào đó đã trở thành một cuộc “chiến tranh thế giới ủy nhiệm”. Ở đó, vũ khí và khí tài Nga đã vấp phải sự chống trả của các loại vũ khí và khí tài của Mỹ và nhiều nước phương Tây khác. Ở đó, các binh lính và tay súng của Nga, Ukraine và nhiều nước khác đang bắn giết nhau.

Một phụ nữ Ukraine bị thương trong một cuộc không tạc của Nga tại Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine. Bà nằm trên vỉa hè trước khi được nhân viên cấp cứu đến đưa đi bệnh viện. (Ảnh của hãng tin AP/Internet).

Thế giới sau 2 năm (từ đầu năm 2020) phải gánh chịu trận đại dịch toàn cầu COVID-19 mà theo thống kê của Worldometer, tính tới chiều 18-4-2022 đã có tổng cộng hơn 504,8 triệu người nhiễm bệnh ở 226 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có hơn 6,2 triệu bệnh nhân tử vong, từ ngày 24-2-2022 lại phải chứng kiến một cuộc chiến khốc liệt nhất ở Châu Âu kể từ sau Đệ nhị Thế chiến. Đừng nghĩ cuộc chiến tranh này chỉ ảnh hưởng tới Nga và Urkraine – 2 bên chính – mà nhiều nước khác cũng bị lôi vào hoặc bị họa lây.  

Còn nhớ trong chuyến thăm Nga ngày 11-4-2022 để tìm kiếm giải pháp của cuộc chiến ở Ukraine, Thủ tướng Áo Karl Nehammer đã nói rằng Áo “trung lập về quân sự” nhưng không có nghĩa là “trung lập về đạo đức”.

Bất luận thế nào, sau cuộc chiến này, mối quan hệ giữa Nga và nhiều nước khác sẽ có vấn đề, không còn tốt đẹp như trước đây. Thế giới chắc chắn sẽ có những sự thay đổi, không thể vận hành như trước. Cho dù có biện minh ra sao, Nga cũng không thể tránh khỏi bị ghi vào lịch sử nhân loại là một trong những nước lớn đem quân đi đánh một nước nhỏ hơn có chủ quyền.  

Chỉ mong rằng mọi người sẽ sòng phẳng mà phân biệt rõ nhân dân Nga và nhà nước Nga.

Xin nói thiệt là A Phủ đã quá chán ngán cuộc chiến này. Lẽ ra nó đừng nên xảy ra giữa một thế giới ở vào một thời đại văn minh như thế này. Lẽ ra những người con của Mẹ Nga và Mẹ Ukraine không phải thương vong như thế này. Và A Phủ chỉ biết chung lời cầu nguyện ơn trên cho cuộc chiến này sớm kết thúc. Cho dù rồi đây nhà cầm quyền nào có thể nhận là chiến thắng thì khổ đau, mất mát thật sựvẫn là người dân của cả 2 nước.

P.H.P.