Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Nhắc lại chuyện thù tạc 8 năm trước tại Thượng Hải

Sáng 22-5-2022, Facebook, chớ hỗng phải A PhỦ chủ động, khui hầm nhắc cho A Phủ nhớ những hình ảnh cách đây 8 năm. Đó là những hình ảnh hớn hở, vui mừng, thù tạc chén chú chén anh giữa Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Chủ tịch Trung Quốc Xia Jinping nhân chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Nga tới Shanghai (Trung Quốc) ngày 20 và 21-5-2014.

Trong chuyến thăm này, Nga và Trung Quốc ký kết hợp đồng để Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (China National Petroleum, CNPC) mua của Tập đoàn Dầu khí Nga Gazprom sản lượng khí tự nhiên 38 tỷ mét khối mỗi năm. Hợp đồng kéo dài 30 năm này trị giá tới 400 tỷ USD.

Ông Putin và ông Bình ngày 20-5-2014 đã dự lễ khai mạc cuộc tập trận chung giữa hải quân Trung Quốc và Nga mang mật danh “Tương tác Hải quân 2014” diễn ra tại Thượng Hải. Tham gia cuộc tập trận chung tứ 22 đến 25-4 này có 6 tàu, các máy bay trực thăng và một đơn vị đặc nhiệm hải quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và 6 tàu của Trung Quốc.  Trong 2 năm trước đó, Trung Quốc và Nga cũng đã tổ chức các cuộc tập trận chung của hải quân ở Trung Quốc.

Giữa lúc Nga – Trung đang vui hữu hảo rân trời ở Thượng Hải thì cách đó không xa, Biển Đông của Việt Nam đang dậy sóng căng thẳng do Trung Quốc gây ra sự kiện đưa giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, gây xôn xao dư luận quốc tế và khu vực.

Theo thông tin trên Cảnh sát Biển Việt Nam, ngày 2-5-2014, Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan Hải Dương 981 tới vị trí cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 17 hải lý về phía Nam, cách đảo Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam khoảng 120 hải lý về phía Đông. Đây là vị trí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển quốc tế năm 1982.

Để bảo vệ giàn khoan tỷ đô này, Trung Quốc huy động tới 80 tàu thuyền các loại, trong đó có 07 tàu quân sự, như tàu hộ vệ tên lửa 534, tàu tuần tiễu tên lửa tấn công nhanh 753, 33 tàu hải cảnh, cùng nhiều tàu vận tải và ngư binh. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Có những thời điểm, số lượng tàu hộ tống của Trung Quốc lên tới hơn 100 chiếc.

Để bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán của mình trong vùng đặc quyền kinh tế theo đúng quy định của luật pháp quốc tế, Việt Nam đã cử 29 tàu chấp pháp tới các khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc khi nhận thấy giàn khoan này định thiết lập vị trí cố định. Lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tích cực tuyên truyền, kêu gọi Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi vi phạm pháp luật quốc tế, rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Đáp lại, tàu Trung Quốc liên tục có những hành vi gây hấn, khiêu khích như mở bạt che pháo để uy hiếp, sử dụng vòi rồng tấn công tàu của Việt Nam, sẵn sàng đâm húc gây hư hỏng cho tàu Việt Nam và làm bị thương một số kiểm ngư viên.

Ngày 26-5-2014, tàu Trung Quốc đã bao vây và đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng cách giàn khoan 17 hải lý ở khu vực phía Nam Tây Nam, đây là là ngư trường truyền thống, thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Trước những sức ép ngày càng lớn đến từ dư luận trong nước và quốc tế, Trung Quốc không còn con đường nào khác, ngày 16-7-2014, Trung Quốc đã quyết định rút giàn khoan phi pháp Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch và được che đậy bằng lý do “đã hoàn thành nhiệm vụ”.

(Hết trích)

Hai ông Xia (trái) và Putin nâng ly rượu mừng tại Shanghai.

Đành rằng các cuộc thăm chính thức và các cuộc tập trận chung đã được các bên liên quan lên kế hoạch từ lâu trước đó, và hầu như cứ tới hẹn lại lên, nhưng cảnh hữu hảo giữa Nga và Trung trong lúc Việt Nam đang bị o ép từ một bên thì quả là bị nghẹn lời.

Tự các hình ảnh và sự kiện cất tiếng nói riêng của chúng. Người Trung Hoa từ xưa đã có câu “tầm” này “tầm” nọ chi đó. Ai đứng bên ai thì chỉ những ai cố tình nhắm mắt (có khi do quá buồn… ngủ) mới hỗng thấy.  

A.P.

Ảnh từ Internet. Thanks.