Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Văn hóa… dằn dỗi

Đêm qua, 22-5-2022, xen lẫn trong niềm vui vỡ òa khi cả hai đội bóng đá U23 nam và nữ của Việt Nam đều bảo vệ được chức vô địch tại SEA Games 31 cùng trước 2 đội Thái Lan kỳ phùng địch thủ và cùng với kết quả 1-0, A Phủ buồn buồn mênh mang mênh mông bâng quơ.

Buồn vì trong đêm cuối SEA Games không được chạy u ra Hà Nội đưa các hot girl bóng rổ ASEAN đi chơi.

Nhưng buồn nặng nhất là cứ nghĩ đến thái độ ứng xử của huấn luyện viên U23 nam Thái Lan, Alexandre Polking – Mano Polking, sau khi đội mình vuột mất chiếc huy chương vàng. Ông ấy thua không chỉ vì trận thua của đội do mình dẫn dắt mà còn thua cả về văn hóa ứng xử.

Vào lúc 21g07ph (theo giờ trên màn hình truyền hình trực tiếp), ông Polking đã tháo bảng tên SEA Games ra khỏi cổ, giơ lên và quẳng mạnh xuống mặt sân. Sau đó ông mới ngồi xuống nhặt chiếc bảng tên lên ngay phía sau lưng những cô gái tiếp tân Việt Nam mặc áo dài trong tâm trạng rất tệ.

Rồi khi tới nhận huy chương bạc, HLV U23 nam Thái Lan đã tỏ ra thái độ bất cần đời, vừa chống nạnh, vừa bắt tay các nhà lãnh đạo cao nhất của nhà nước, chính phủ và quốc hội Việt Nam. Thái độ theo văn hóa Việt bị coi là “trịch thượng” này trái ngược hẳn sự tôn trọng đầy lịch lãm của nữ doanh nhân xinh đẹp Nualphan Lamsam – Madam Pang sinh năm 1966 trưởng đoàn bóng đá Thái Lan từ năm 2009.

Madam Pang (áo vàng) và HLV Mano Polking trong lễ nhận huy chương SEA Games 31 tối 22-5-2022 trên sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Tất nhiên ai cũng hiểu tâm trạng của một HLV sau khi thua trận. Nỗi đau của HLV một đội luôn nặng nề, phức tạp hơn nỗi đau thua trận của cầu thủ và người hâm mộ. Vì nó thường bị đánh giá là kém đẳng cấp, thua cơ kém trí trước đồng nghiệp đối phương; đồng thời còn có thể ảnh hưởng tới nồi cơm – có khi bị sa thải ngay sau đó.Trong cuộc họp báo sau trận chung kết, HLV Polking của U12 nam Thái Lan nói rằng: “Tất nhiên tâm trạng của tôi hiện không tốt. Tôi không thích thua, nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục hành trình.”

Cổ động viên Thái Lan trên sân Mỹ Đình (Hà Nội) trong trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 tối 22-5-2022 giữa hai đội U23 Thái Lan và Việt Nam.

Sau SEA Games 31, Madam Pang và HLV Mano Polking sẽ bắt tay vào công tác chuẩn bị cho vòng chung kết U23 Châu Á AFC U23 Asian Cup – Uzbekistan 2022 diễn ra tại Uzbekistan từ 1 đến 19-6-2022. Tại giải châu lục này, Thái Lan sẽ gặp lại Việt Nam khi cùng ở trong Bảng C với Hàn Quốc và Malaysia.

Thông tin này xác nhận HLV Polking vẫn giữ được nồi cơm điện Thái Lan của mình. Ngay sau trận đấu, Madam Pang trưởng đoàn đã tới bên ai ủi HLV ngoại này. Công bằng mà nói, đội Thái Lan do ông dẫn dắt vẫn là một đội bóng hàng đầu trong khu vực. Ngay trong trận chung kết SEA Games 31, các cầu thủ Thái Lan đã rất giỏi, cân bằng cân sức sòng phẳng với đội chủ nhà Việt Nam. Đó quả là một trận chung kết đỉnh cao mà đội nào chiến thắng cũng đều xứng đáng. Và đội nào thua cũng chỉ là thua một trận – dù là trận quyết định của một giải đấu.

Chỉ tiếc là cách ứng xử của ông Mano Polking sau trận chung kết SEA Games 31 đã để lại dấu ấn kém đẹp. Thôi thì ông là người Brazil. Mà người Nam Mỹ vốn có máu nóng, vui thì cuồng nhiệt mà buồn thì cực đoan. Cứ rắng nghĩ như vậy cho trôi một cục sạn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh chụp từ màn hình truyền hình trực tiếp của VTV6. Thanks.