Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huawei hợp tác với các doanh nghiệp và trường đại học để nuôi dưỡng nhân tài

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Các trường Đại học Châu Á (Asia Universities Summit) do Times Higher Education tổ chức ở Aichi (Nhật Bản) từ ngày 31-5 đến 2-6-2022 với chủ đề “Facing the future, creating academic talent” (tạm dịch: Đối mặt với tương lai, tạo ra tài năng học tập), ông William Xu, Giám đốc Hội đồng Quản trị kiêm Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược của Huawei, đã được mời phát biểu trực tuyến về chủ đề “Hợp tác ngành công nghiệp và đại học để đổi mới và ươm mầm nhân tài” (Industry-Academia Collaboration for Joint Innovation and Talent Cultivation). Trong bài phát biểu, ông đã chia sẻ các phương pháp tiếp cận và triển khai mà Huawei áp dụng trong quá trình hợp tác với các trường đại học về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu chung, ươm mầm tài năng và tổ chức các cuộc thi công nghệ.

Ông William Xu cho hay: “Huawei đang hợp tác với các trường đại học nhằm xây dựng nền tảng mở sáng tạo phục vụ nghiên cứu chung và ươm mầm tài năng. Thông qua động lực kép về tầm nhìn và nghiên cứu ứng dụng, ngành công nghiệp và giới học thuật cần làm việc cùng nhau để xác định đâu là “những thách thức hàng đầu” (top challenges) và nhanh chóng tiến hành đổi mới. Những nỗ lực này nhằm giải quyết các vấn đề mà ngành đang phải đối mặt cũng như tạo ra các thành tựu đột phá.” Ông cũng bổ sung thêm rằng, Huawei đã đầu tư 400 triệu USD vào các trường đại học trong năm 2021 và dự kiến sẽ đầu tư nhiều hơn nữa để thúc đẩy hợp tác sâu rộng trong tương lai.

Ông William Xu tại sự kiện.

Ông William Xu còn vạch rõ cách tiếp cận của Huawei trong việc hợp tác với các trường đại học. Ông nhấn mạnh, bước đầu tiên phải là xây dựng nền tảng mở sáng tạo (open and innovative platform) thu hút các bên cùng tham gia nghiên cứu và ươm mầm tài năng. Khối học thuật là ngọn hải đăng chỉ dẫn cho ngành công nghiệp, vì vậy, họ cần cống hiến hết mình trong nghiên cứu cơ bản và giải quyết các thách thức dài hạn thông qua các phát minh ban đầu từ 0 đến 1. Song song đó, ngành công nghiệp nên phát huy lợi thế trong lĩnh vực kỹ thuật để vượt qua các thách thức kỹ thuật và công nghiệp hóa nảy sinh trong nhiều tình huống khác nhau.

Ngoài ra, các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp nên xác định rõ “những thách thức hàng đầu”. Điều này sẽ giúp họ đạt được sự đồng thuận cao nhất về tầm nhìn và thách thức của ngành, cũng như khám phá ra các công nghệ thế hệ tiếp theo. Động lực kép (dual drivers) về tầm nhìn và nghiên cứu ứng dụng sẽ dẫn dắt ngành công nghiệp và khối học thuật tiến hành nghiên cứu các lý thuyết cơ bản và công nghệ tiên tiến trên các lĩnh vực. Hợp tác cùng nhau, chúng ta có thể bảo đảm rằng những nghiên cứu và nhân lực tài năng của các bên sẽ luôn cập nhật các bước phát triển mới nhất.

Huawei hiện làm việc sâu rộng với hơn 300 trường đại học và 900 viện nghiên cứu trên toàn thế giới. Vào năm 2021, Huawei đã đầu tư 400 triệu USD nhằm thúc đẩy hợp tác với các trường đại học. Giờ đây, ngành công nghiệp có thể làm việc với các trường đại học để thiết kế chương trình và khóa học, đào tạo tài năng chung và tổ chức các cuộc thi công nghệ nhằm phát hiện và trau dồi nhân tài ở nhiều cấp độ. Từ quan điểm của ngành, ông William Xu đề xuất 5 hành động góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp công nghiệp và các trường đại học:

1. Tiếp tục hỗ trợ các nghiên cứu cơ bản và công nghệ đột phá, các đổi mới liên tục trong ngành công nghiệp.

2.  Cùng nhau đặt ra các vấn đề và tìm cách giải quyết chúng, tạo bước tiến đột phá để vượt qua các thách thức chủ đạo của ngành.

3. Làm việc cùng nhau để tối ưu hóa thiết kế các chương trình và khóa học, đồng thời thúc đẩy liên kết giữa khối doanh nghiệp và khối học thuật để ươm mầm nguồn nhân tài cấp thiết.

4. Hợp tác để khuyến khích đổi mới sáng tạo bằng cách xây dựng các nền tảng như phòng thí nghiệm chung, cuộc thi công nghệ, nền tảng truy cập mở Chaspark, chương trình Hạt giống cho Tương lai (Seeds for the Future) và các chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ giúp phát hiện và ươm mầm nhân tài.

5. Tăng cường trao đổi nhân tài giữa các trường đại học và ngành công nghiệp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ lý thuyết sang thực hành.

Triển khai 5 hành động này trong thực tiễn, Huawei đã tập trung tìm kiếm và nuôi dưỡng những tài năng hàng đầu bằng cách hỗ trợ các cuộc thi công nghệ quốc tế, mở rộng tầm nhìn của những sinh viên tham gia cuộc thi đó và đưa ra những thách thức hàng đầu cho họ giải quyết. Đồng thời, Huawei còn hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục Trung Quốc để thiết kế các chương trình và khóa học, đào tạo nhân sự cấp cao, đào tạo kỹ sư xuất sắc, tu sửa các phòng thí nghiệm quốc gia quan trọng, giải quyết các thách thức trong ngành, xây dựng mối quan hệ hợp tác thông minh giữa các trường đại học và ngành công nghiệp để ươm mầm tài năng.

MEDIAONLINE

Nguồn do Huawei cung cấp.