Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Nhớ lại một thời sưu tập phần mềm

Ứ, ghét ghê vậy đó. Sáng nay bạn Mark lại khai quật tàng thư các lôi ra hình ảnh những chiếc đĩa CD software huyền thoại lận lưng của 500 anh em mê vọc máy tính cách đây nhiều thập niên.

Vào cái thời Internet còn dial-up xè xè xè, các tiệm bán đĩa software nở rộ và luôn tấp nập dân mê máy tính lui tới, săn tìm những phần mềm mới.

Những chiếc đĩa software CD cách đây 20 năm (đầu thập niên 2000).

Âu cũng là định mệnh. Nếu dân mê nhạc săn lùng các CD ca nhạc, dân mê phim sưu tập các đĩa phim từ video CD tới video DVD, thì dân mê máy tính nào cũng sưu tập cả kho đĩa software CD. Mua về rồi dành cả buổi hay nhiều ngày để cài đặt vào máy tính, cài cho thỏa đam mê chớ hầu như hiếm khi xài tới. Và khó tánh tới mức luôn đòi phải có version mới nhất và bản cao nhất mới chịu. A Phủ từng có lần mất 3 ngày 2 đêm để vọc một phần mềm mới download về được rồi viết bài chia sẻ đưa lên diễn đàn Trí Tuệ Việt Nam á. Mệ đuối nhưng sướng cực luôn.

A Phủ từng chia sẻ: có lẽ một trong những lý do giúp người dùng máy tính Việt rành phần mềm, tay nghề cao hơn bạn đồng đạo nhiều nước là có cơ hội để trải nghiệm quá chừng software – tất nhiên là tình thương mến thương chớ tiền đâu mà mua bản quyền. Không giỏi sao được khi vì phải bỏ tiền mua rất đắt mà bạn bè nước ngoài chỉ có thể cài chừng 1 phần mềm cho tác vụ mình cần; trong khi trên PC của dân Việt thì có lủ khủ vô số phần mềm cùng một tác vụ (như xử lý ảnh, xem video, anti-virus…). Xài “hoang” như vậy nên mới có đều kiện mà so sánh các phần mềm với nhau. Nếu lỡ các phần mền có conflict với nhau thì cũng chỉ là chuyện nhỏ, gỡ ra cài lại thôi, mà luôn có sẵn các phần mền khác để thay thế, sợ chi. Chuyện các phần mềm phòng, chống virus choảng lẫn nhau là chuyện thường ngày trên PC của người Việt.

Có lẽ cần lưu ý, Việt Nam tham gia Công ước Berne về quyền tác giả vào ngày 26-10-2004 (hiện có hơn 160 nước ký kết) và thông qua Luật Sở hữu Trí tuệ đầu tiên vào ngày 29-11-2005. Vì thế trước đó là thời hoa niên vô tư nhí nhảnh như con cá cảnh. Và ơn Giời đã có cái thời trẻ trâu niên thiếu IT đó để A Phủ hạnh phúc được làm một viên đá lót đường cho các bạn đồng đạo IT của mình.

PHẠM HỒNG PHƯỚC