Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Những huyền thoại camera đứng sau lưng những thương hiệu smartphone

Việc hãng smartphone Xiaomi công bố chính thức hợp tác dài hạn với Leica vào ngày 23-5-2022 và việc hãng smartphone OPPO hồi tháng 2-2022 ra mắt dòng smartphone Find X5 series ứng dụng công nghệ của Hasselblad có lẽ là những thông tin mới nhất về xu hướng các nhà sản xuất smartphone tay trong tay với các huyền thoại chế tác camera.

Việc các hãng smartphone hợp tác với các huyền thoại chế tác camera như Leica (Đức), Carl Zeiss (Đức), Hasselblad (Thụy Điển),… mang nhiều ý nghĩa, cả về công nghệ lẫn tiếp thị. Các hãng smartphone thật sự muốn dựa vào những tên tuổi camera để bảo chứng cho khả năng nhiếp ảnh trên thiết bị của mình. Đó là lý do mà họ hoan hỉ in luôn tên của huyền thoại camera lên sản phẩm của mình. Và thực tế thì đó chính là một yêu cầu thiết thân để cùng phát triển.

Trong cụm camera, thấu kính là một bộ phận cực kỳ quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh. Các thấu kính của camera trên smartphone ngày nay, kể cả loại hỗ trợ độ phân giải cực cao, vẫn làm bằng vật liệu nhựa, thay vì kính như ở máy ảnh chuyên dụng. Điều này được giải thích là do yếu tố kỹ thuật cho phù hợp với kich thước nhỏ gọn của smartphone. Và cũng vì kích thước của smartphone mà cả cảm biến hình ảnh lẫn thấu kính đều phải thu lại rất nhỏ.

Vì thế, chính các chuyên gia chế tác ống kính máy ảnh mới có thể góp phần phát triển ra những thấu kính đạt chuẩn cao nhất có thể được – tiệm cận hơn với ống kính máy ảnh. Và cũng chính họ mới có được những bí kíp giúp cho ảnh không chỉ đạt chất lượng cao nhất có thể được mà còn đẹp như ảnh chụp bằng máy ảnh chuyên dụng.

Ngược lại, trong bối cảnh sản lượng máy ảnh chuyên dụng ngày càng giảm sút do ảnh hưởng bởi sự thống lĩnh thị trường của các smartphone có tính năng chụp ảnh, các huyền thoại chế tác camera cũng cần có “đầu ra” hợp thời thế.

Bất luận cố gắng đến mấy, các hãng smartphone cũng chỉ là những nhà sản xuất điện thoại, không có ưu thế về sản xuất thấu kính hay cảm biến hình ảnh. Mọi sự đều có sự phân công, cố xác đầu tư trái tay không chỉ chẳng đem lại kết quả mong muốn mà còn tốn thời gian và lãng phi tiền bạc.

ZEISS, thương hiệu của Công ty Carl Zeiss, chia sẻ: Khi nói về ảnh số là phải nói về chất lượng của thấu kính và cảm biến chứ không chỉ là số pixel. Một cảm biến độ phân giải cao, nhưng thấu kính tệ vẫn cho ra ảnh tệ. Trong quá trình hợp tác, các kỹ sư ZEISS cùng tham gia với hãng smartphone phát triển ra module thấu kính tối ưu có thể được. Rồi trong quá trình sản xuất, ZEISS cũng giám sát chất lượng để chắc chắn rằng sản phẩm đến tay người dùng cũng tuyệt như những gì đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm của hãng.

Xiaomi và Leica Camera ngày 23-5-2022 công bố hợp tác chiến lược dài hạn về nhiếp ảnh di động (smartphone photography). Chiếc smartphone dẫn đầu về khả năng chụp ảnh do hai công ty hợp tác phát triển sẽ ra mắt vào tháng 7-2022.

Xiaomi trước đó đã được giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp đánh giá cao về tính năng chụp ảnh. Trong nhiều năm qua, những chiếc smartphone của Xiaomi vẫn thường xuyên có mặt trong danh sách Top 10 smartphone có khả năng chụp ảnh tốt nhất của DxOMark, nguồn độc lập có uy tín hàng đầu hiện nay về đo đạc và xếp hạng chất lượng quay phim chụp ảnh cho smartphone, camera và ống kính. Dựa trên sự tích lũy kỹ thuật lâu dài về thấu kính quang học, chip, thuật toán,… cũng như hiểu biết sâu sắc về nhiếp ảnh di động, Xiaomi đã cung cấp những trải nghiệm nhiếp ảnh đặc biệt bao gồm ảnh chân dung, cảnh đêm và ảnh chụp nhanh.

Trong hơn 100 năm tồn tại đã qua, Leica Camera đã tạo ra những chiếc máy ảnh nhẹ được những người tiên phong trong lĩnh vực nhiếp ảnh đường phố ưa chuộng và ống kính quang học đẳng cấp thế giới, đáp ứng niềm đam mê của cộng đồng nhiếp ảnh. Với kỹ thuật quang học khéo léo và kỹ thuật thủ công tuyệt vời, máy ảnh Leica với dấu “chấm đỏ” đặc trưng cho nhận diện thương hiệu, là kỹ thuật tốt nhất của Đức và tiếp tục thu hút thế hệ người tiêu dùng mới mong muốn đạt được “giao diện hình ảnh Leica” và sở hữu những kiệt tác này của thiết kế.

Xiaomi và Leica cho biết cả hai có cùng ý tưởng về nhiếp ảnh di động. Cả hai công ty đều mong muốn liên tục khám phá hiệu suất quang học và trải nghiệm chụp ảnh trong kỷ nguyên nhiếp ảnh di động thông qua những đột phá về công nghệ và đam mê theo đuổi chất nghệ trong từng khung ảnh.

Thật ra, chuyện hãng smartphone và huyền thoại camera hợp tác với nhau đã diễn ra từ lâu khi những người biết nhìn xa trông rộng hiểu được mình cần lẫn nhau.

Chẳng hạn, ngay từ thời hoàng kim của mình, hãng Nokia (Phần Lan) đã cặp kè với ZEISS. Có thể nói, Nokia và ZEISS là cặp bài trùng đã đi với nhau rất dài và có công lớn trong việc đem chất lượng ảnh cao cấp lên điện thoại. Lần đầu tiên Nokia và ZEISS bắt tay nhau là vào năm 2005. Và N90 là điện thoại Nokia đầu tiên sử dụng những thấu kính do ZEISS chế tạo và có kiểu dáng có một không hai trên thị trường. Smartphone nắp gập xoay này có hai màn hình với cụm camera có thể xoay được, đã nhận được giải thưởng điện thoại multi-media tốt nhất Châu Âu năm 2005 – 2006.

Nokia N90 năm 2005 là chiếc điện thoại di động Nokia đầu tiên dùng thấu kính của Carl Zeiss. (Nguồn Internet. Thanks.)

Kể cả sau khi bộ phận điện thoại di động của Tập đoàn Nokia được bán cho Microsoft vào năm 2014, rồi điện thoại Nokia được đổi tên thành smartphone Microsoft Lumia và chuyển từ hệ điều hành Symbian sang Windows Phone, ZEISS vẫn tiếp tục đồng hành. Công nghệ PureView của Nokia song kiếm hợp bích cùng thấu kính trong trẻo chất lượng cao của ZEISS đã làm ra những smartphone nổi tiếng về chất lượng chụp ảnh như Lumia 920, Lumia 1020,…

Cặp đôi Nokia-ZEISS quả là gắn bó với nhau lâu đời nhất, nhưng cũng đầy lận đận. Năm 2016, thất bại trong mảng Windows Phone, Microsoft đã bán lại dây chuyền sản xuất và quyền sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia cho HMD Global Oy, một startup công nghệ Phần Lan thành lập năm 2016 mà Nokia – nhà sản xuất thiết bị mạng lớn thứ 3 thế giới là một đối tác cung cấp bản quyền thương hiệu và bằng sáng chế. Những cựu lãnh đạo và quan chức điều hành của Nokia đã tham gia điều hành HMD Global, mà CEO đầu tiên là Arto Nummela, từng làm 17 năm ở Nokia.

Pekka Rantala, CMO, HMD Global and Winfried Scherle, EVP and Head of Consumer Optics, ZEISS (PRNewsfoto/HMD Global and ZEISS)

Ông Pekka Rantala, CMO, HMD Global (bên phải) và ông Winfried Scherle, EVP and Head of Consumer Optics, ZEISS, trong sự kiện công bố hợp tác lâu dài giữa Nokia và ZEISS ngày 6-7-2017. (Ảnh: HMD Global/ZEISS).

Và vào ngày 6-7-2017, HMD Global – đơn vị được quyền sử dụng thương hiệu Nokia – và ZEISS đã công bố hợp tác lâu dài với nhau nhằm cùng thiết đặt những tiêu chuẩn hình ảnh mới trong ngành công nghiệp smartphone. Và Nokia 8 công bố vào tháng 8-2017 là chiếc smartphone Nokia đầu tiên của HMD Global có in thương hiệu ZEISS trên camera. 

Smartphone Nokia 8 đánh dấu sự trở lại của logo ZEISS trên lưng sản phẩm Nokia. (Ảnh: Nokia).

Trong giai đoạn 2007 – 2008, tiếp bước Nokia và ZEISS, nhiều hãng điện thoại có tên tuổi khác cũng hợp tác với những hãng thấu kính quang học để làm nổi bật tên tuổi của cả hai và cố gắng mang lại chất lượng ảnh tốt hơn. Thí dụ, LG bắt tay với Schneider-Kreuznach (Đức), Sony với ZEISS,…

Smartphone Sony Xperia 1 IV ra mắt tháng 5-2022 với thấu kính ZEISS T*. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Huyền thoại máy ảnh Hasselblad và nhà sản xuất smartphone Motorola đã hợp tác từ nhiều năm trước với dòng smartphone Moto độc đáo với những module phụ kiện lắp thêm gọi là Moto Mods. Như Moto Z2 Play ra mắt Việt Nam tháng 7-2017 có phụ kiện Hasselblad True Zoom. Dân chơi chụp ảnh chuyên nghiệp chẳng ai còn lạ gì với thương hiệu Hasselblad – nhà sản xuất máy ảnh medium-format Thụy Điển ra đời từ năm 1941. Họ tham gia cuộc chơi Moto Mods với phụ kiện Hasselblad True Zoom khi gắn vào Moto Z Play sẽ biến chiếc smartphone này thành một máy ảnh với thiết kế đặc trưng mang tính huyền thoại của nhà Hasselblad có khả năng zoom quang tới 10X, tích hợp đèn flash Xenon siêu sáng, chụp ảnh với định dạng RAW. Giá bán ở Mỹ của phụ kiện Hasselblad True Zoom này vào thời điểm đó lên tới 299,99 USD; trong khi chính chiếc smartphone Moto Z Play có giá 449,99 USD.

Phụ kiện Hasselblad True Zoom cho smartphone Moto Z Play. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Vào năm 2022 này, cái tên Hasselblad huyền thoại lại xuất hiện trong làng di động. Lần này là sự hợp tác với hãng smartphone OPPO – nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới trong quý 1-2022 với 10% thị phần (theo Canalys). Và chiếc smartphone OPPO đầu tiên sử dụng công nghệ Hasselblad là chiếc flagship đắt giá nhất của OPPO – Find X5 Pro 5G được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 5-5-2022. Logo Hasselblad được in ngay trên lưng máy cặp kè với logo OPPO.

OPPO Find X5 Pro là smartphone OPPO đầu tiên có in logo Hasselblad trên lưng máy. (Ảnh: PHẠM ANH PHÚ)

Trên sản phẩm hợp tác đầu tiên này, OPPO trang bị cho OPPO Find X5 Pro 5G tính năng Hiệu chỉnh màu tự nhiên Hasselblad Natural Color Calibration, cùng Chế độ Hasselblad Pro, chế độ XPAN và một loạt các bộ lọc sáng tạo, mang lại màu sắc tự nhiên, tái tạo màu chuyên nghiệp và phong cách riêng cho các bức ảnh.

Dân chơi nhiếp ảnh di động luôn dành nhiều cảm tình với chất ảnh từ những chiếc smartphone của vivo – vốn thường xuyên có mặt trong Top 10 smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất do DxOMark bình chọn. Và vivo từ tháng 12-2020 đã trở thành đối tác chiến lược toàn cầu của ZEISS nhằm phát triển nhiếp ảnh di động. Hai bên cùng hợp tác về kỹ thuật, thành lập phòng thí nghiêm vivo ZEISS Imaging Lab cùng nghiên cứu và phát triển tạo ra hệ thống chụp ảnh cho các smartphone cao cấp của vivo, bắt đầu từ dòng vivo X60 series ra mắt vào tháng 3-2021. Các dòng smartphoe X Fold (gập), X Note,… của vivo cũng được trang bị thấu kính ZEISS. Và mới nhất là dòng vivo X80 series ra mắt tại Việt Nam ngày 15-6-2022 cũng dùng công nghệ phủ thấu kính ZEISS T* với dòng chữ “đồng chế tác cùng ZEISS”.

Tất nhiên, có hợp rồi ắt có tan – khác nhau ở thời gian cặp kè cùng nhau. Cuộc chia tay mới nhất trong mối lương duyên giữa huyền thoại chế tác camera và nhà sản xuất smartphone là từ Huawei và Leica. Đại diện Huawei đã trả lời trang Android Authority rằng mối quan hệ đối tác giữa 2 công ty này đã chấm dứt từ ngày 31-3-2022. Huawei và Leica đã hợp tác với nhau lần đầu tiên vào năm 2016 với dòng smartphone HUAWEI P9 series và sau đó là gia đình HUAWEI Mate 9. Không chỉ sử dụng thấu kính thấu kính Leica với logo hãng này được in ngay trên lưng máy, Huawei và Leica còn hợp tác với nhau về các chức năng tinh chỉnh hình ảnh nói chung, các chế độ màu mà người dùng có thể tùy chọn, chế độ chụp chân dung,… Và rồi, gần 6 năm sau, HUAWEI P50E ra mắt tháng 3-2022 là chiếc smartphone cuối cùng của Huawei được trang bị thấu kính Leica.

HUAWEI P9 series – smartphone Huawei đầu tiên với thấu kính Leica. (Nguồn: Internet. Thanks.)

HUAWEI P50E – smartphone Huawei cuối cùng với thấu kính Leica. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Đành rằng sự hợp tác giữa các huyền thoại chế tác camera và các thương hiệu smartphone sẽ làm cho giá thành sản phẩm cao hơn, nhưng không ai có thể phủ nhận được những lợi ích mà các cặp đôi này mang lại cho nhiếp ảnh di động, hưởng lợi chính là người dùng đam mê chụp ảnh.

Bản in trên báo Người Lao Động Chủ nhật 12-6-2022 và trên báo NLĐ Online.

PHẠM HỒNG PHƯỚC