Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lỗ thì làm gì cũng bị thua lỗ

Nói ra thì bà con dễ nói A Phủ cà khịa. Chớ tối nay coi kênh YouTube của một thôn nữ miền Tây Nam Bộ, A Phủ mới biết được rằng muốn nấu nồi phở bò thì việc trước tiên là phải chạy u đi mau… thịt bò.

Thì cũng một chín, một mười với chuyện tàu điện Cát Linh – Hà Đông bị lỗ lũy kế tới 160 tỷ đồng. Con số lỗ lũy kế khi vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông này vừa được Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) nêu ra tại báo cáo tài chính của doanh nghiệp.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán 2021 vừa được công bố, doanh thu của Hanoi Metro khi vận hành chính thức đoàn tàu chạy tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đạt hơn 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí vận hành, quản lý khiến doanh nghiệp lỗ ròng 64 tỷ đồng. Vào năm 2020, công ty báo lỗ 23 tỷ đồng khi chưa vận hành. Tính lũy kế, doanh nghiệp đang lỗ tổng cộng 160 tỷ đồng.

Theo Zing News, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho biết với tính chất “doanh thu không đảm bảo chi phí vận hành”, đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được Nhà nước trợ giá tương tự xe buýt. Vì thế, mức lỗ lên tới 160 tỷ đồng có nguyên nhân từ việc công trình chưa được TP. Hà Nội trợ giá vận hành.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn (Đại học Giao thông – Vận tải) nói rằng nếu tàu điện Cát Linh chỉ chạy một mình, không thể có hiệu quả. Hiện nay, bình quân lượng khách đi tàu mỗi ngày chỉ đạt gần 30.000 lượt. Trong khi một tuyến xe buýt lớn cũng đạt khoảng 15.000 khách/ngày. Như vậy, tàu Cát Linh – Hà Đông chỉ đáp ứng được số “chuyến đi” bằng 2 tuyến buýt. Ông Tuấn nhấn mạnh với Zing News: “Nếu làm đúng quy hoạch, giờ này Hà Nội đã có đến 4 tuyến đường sắt đô thị hoạt động rồi.” Đó là lý do mà Zing News ngày 18-6-2022 giựt tít: “Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lỗ nặng vì “quá đơn độc”.

Một khu vực đậu xe ô-tô có thu phí trên đường Lê Lai (Q.1, TP.HCM). (Nguồn ảnh: Báo TNO/Internet. Thanks.)

Thì cũng kẻ tám lạng, người nửa cân với chuyện hoạt động thu phí đậu ô-tô tại TP.HCM trong năm 2021 phải bù lỗ 8 tỷ đồng.

Báo Tuổi Trẻ cho biết: Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe), trong năm 2021, số tiền thu được từ hoạt động thu phí đậu xe trên đường tại TP.HCM được hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra cho hoạt động này (gồm thuê nhân công, thuê phần mềm thu phí) hơn 10 tỷ đồng. Do đó Công ty TNXP phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp gần 8 tỷ đồng.

Công ty TNXP giải thích rằng, sở dĩ việc thu phí đậu ô-tô tại TP.HCM chưa được như dự toán vì còn gặp nhiều khó khăn trong công tác thực hiện và chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19.

A.P.