Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chuyện phiếm về cái sự đồng thuận

Cái sự đồng thuận nó quan trọng và rắc rối lắm.

Trước hết, nói chuyện kinh bang tế thế tầm cỡ quốc té. Trong khối ASEAN, đồng thuận là một trong những nguyên tắc hoạt động cơ bản của tổ chức các nước Đông Nam Á. Theo nữ Đại sứ, TS. Luận Thùy Dương (Học viện Ngoại giao), đồng thuận cũng là nguyên tắc chủ đạo giúp hình thành nên phương cách ASEAN – huyết mạch giữ cho hiệp hội này trở thành một khối gắn kết các quốc gia Đông Nam Á. Đây là nguyên tắc gốc nhằm bảo đảm không một quốc gia thành viên nào bị “gạt ra ngoài lề” trong những vấn đề quan trọng, bảo đảm sự tham gia cân bằng của các bên trong quá trình thực hiện các quyết sách. Đây cũng là nền tảng quan trọng duy trì sự đoàn kết và tính bền vững của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN hiện gồm 10 quốc gia thành viên chính thức và 2 nước là quan sát viên.

Nguyên tắc đồng thuận khác với nguyên tắc “thiểu số phục tùng đa số”. Mọi sự chỉ có kết quả chính thức khi đạt tới sự nhất trí 100%, không một thành viên nào chẳng thuận tình.

Ảnh: Internet. Thanks.

Giờ nói chuyện tình tang khoai lang quết khoai môn.

Cái sự đồng thuận có khi khiến một ông anh cực kỳ nổi tiếng nào đó vướng vào vòng lao lý.

Đành rằng chẳng biết trong 2 đối tác, ai mới thật sự là nạn nhân của ai, ở đây ta không thể nói cụ thể vì có thể là xúc phạm nạn nhân thiệt sự. A Phủ chỉ bâng qua nói về 2 tình huống để ít ra cũng cho thấy nỗi khổ khó nói của giới đờn ông. Thiệt thòi thua thiệt, bị xử ép lắm cơ.

Tình huống thứ nhất. Hai đối tác đã đồng thuận cùng hò khoan dô hụi. Xui xẻo, đang tác nghiệp thì có người phát hiện. Vậy là để giữ thanh danh, đối tác nữ tri hô lên mình bị “tấn công”. Theo tập quán muôn đời, mọi tội lỗi trút trên đầu thằng nhỏ lúc này ỉu xìu.

Tình huống thứ hai. Hai đối tác đã đồng thuận trong một thương vụ ăn bánh trả tiền. Bất nhơn thay, khi quyết toán, hoặc đối tác nữ trở chứng đòi thêm tiền, hoặc đối tác nam qua cầu rút ván không trả đủ tiền. Vậy là phát sinh một vụ án “tấn công”. Theo tập quán muôn đời, tội tấn công trút lên đầu thằng nhỏ lúc này ỉu xìu.

Hỗng lẽ để cho chắc ăn, từ nay hễ đồng thuận là phải ký tên trên giấy hay ghi âm, ghi hình lại trước khi… action! Hên xui, đỏ thì chuyện chỉ có hai người và cái nệm biết, đen thì nếu không tù tội cũng tan hoang cửa nhà, tanh bành sự nghiệp. Mà phàm thì là rằng, hễ là đờn ông thì chớ có nói thánh, nói tướng hay giơ cái mặt nạ đạo đức giả. Chẳng qua là chưa gặp mà thôi. Biết mình yếu đuối chưa có rượu chuối hột thì có ý thức chủ động tránh né, chớ dại mà giỡn mặt với đờn bà.

A.P.