Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

R.I.P. ông Shinzo Abe

Phép mầu đã không xảy ra. Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức được công bố qua đời lúc 17g03 giờ NB (15g03 giờ VN) ngày 8-7-2022 sau khi bị ám sát bằng súng tự chế vào buổi trưa cùng ngày tại tỉnh Nara, miền Tây Nhật Bản, khi ông đang diễn thuyết trên đường phố hỗ trợ Đảng Dân chủ Tự do  của mình vận động tranh cử. Ông thọ 67 tuổi (sinh ngày 21-9-1954).

Ông Shinzo Abe trên bìa tạp chí Time đề ngày 25-7-2022.

Thủ phạm là một cựu lính Hải quân (Lực lượng Phòng vệ Biển) 41 tuổi đã bị bắt tại trận.

Factfile on what we know so far about the shooting of former Japanese prime minister Shinzo Abe who died in hospital on July 8 – AFP / AFP

Ông Shinzo Abe là một người bạn lớn của Việt Nam, luôn dành nhiều cảm tình cho đất nước Việt Nam, và vun đắp cho tình hữu nghị Nhật – Việt.

Ông Shinzo Abe trên bìa tạp chí Time đề ngày 28-4-2014.

Ông Shinzo Abe là vị Thủ tướng Nhật Bản tại chức lâu nhất lịch sử, tính cả về tổng số ngày lẫn số ngày liên tiếp giữ chức Thủ tướng Nhật Bản. Ông làm Thủ tướng lần đầu vào năm 2006, khi 52 tuổi, là thủ tướng Nhật Bản trẻ nhất trong thời hậu chiến. Lần cuối ông làm Thủ tướng là ở nhiệm kỳ thứ 4, tới ngày 28-8-2020, khi ông chính thức tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe (viêm loét đại tràng kinh niên tái phát). Thật sự, ông vẫn còn là Thủ tướng tới ngày 16-9-2020, khi Quốc hội phê chuẩn Thủ tướng kế nhiệm.

Ông Shinzo Abe trên bìa tạp chí Time đề ngày 18-9-2006 khi ông mới làm Thủ tướng.

Ông Shinzo Abe trên bìa tạp chí Time đề ngày 24-9-2007 khi ông rời ghế Thủ tướng.

Ông Abe là một nhà chính trị và chính khách chuyên nghiệp và có truyền thống. Ông ngoại là thủ tướng, ông nội làm việc tại Hạ nghi viện, cha là ngoại truỏng. Ông được đào tạo ngành hành chính công ở Nhật và Mỹ, bắt đầu làm việc cho chính phủ từ năm 1982 và được bầu làm hạ nghị sĩ năm 1993.

Trong thời gian gần 9 năm làm Thủ tướng Nhật Bản, ông đã thăm chính thức Việt Nam 4 lần.

Ông Shinzo Abe (thứ ba từ trái qua, hàng đầu) dự APEC Summit 2006 tại Hà Nội.

Cả thế giới bàng hoàng và thương tiếc ông Shinzo Abe – một chính trị gia Nhật Bản xuất chúng. Người dân xứ Phù Tang đang thụ hưởng di sản Shinzo Abe chắc chắn không thể quên được nhà lãnh đạo của mình.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe là nhà chính trị và chính khách chuyên nghiệp cả đời đã chết khi đang làm chính trị. R.I.P. ông, một nhà chính trị xuất chúng và một người bạn lớn của Việt Nam.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Nguồn ảnh từ Internet. Thanks.