Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

TikTok ra mắt Ngân Nga Việt Nam – chiến dịch quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống

Nền tảng video ngắn TikTok ở Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam ngày 30-8-2022 đã ra mắt tại TP.HCM chiến dịch #NganNgaVietNam nhằm quảng bá du lịch thông qua âm nhạc truyền thống Việt Nam. Chiến dịch kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và chia sẻ niềm tự hào dân tộc, từ đó góp phần quảng bá du lịch quốc gia.

TikTok chia sẻ: Là một nền tảng giải trí, TikTok đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến một sân chơi với đa dạng các thể loại. Trong đó, âm nhạc là phần không thể thiếu và nhiều giai điệu, lời ca đã trở thành xu hướng được chú ý ở quy mô toàn cầu khi phổ biến trên TikTok. Khán giả có thể kỳ vọng tới sự lan tỏa tương tự của âm nhạc truyền thống Việt Nam trên TikTok thông qua chiến dịch #NganNgaVietNam. Không chỉ vậy, những làn điệu cổ truyền được phát triển trên nền tảng còn giúp quảng bá nét đẹp văn hóa dân tộc, và giúp người dùng được khám phá thêm về phong cảnh, con người địa phương gắn liền với các giai điệu truyền thống đó.

Chiến dịch #NganNgaVietNam được ra mắt tại TP.HCM vào ngày 30-8-2022.

Âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng

Trong khuôn khổ chiến dịch #NganNgaVietNam, âm nhạc truyền thống đóng vai trò là cầu nối kết nối các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam được TikTok triển khai cùng các bên liên quan. Cụ thể, vào ngày 30-8-2022, TikTok phát hành video ca nhạc “Ngân Nga Việt Nam”, sử dụng bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc Quan họ, Ca Huế và Cải lương do Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang thực hiện. Điểm đặc sắc của “Ngân Nga Việt Nam” đến từ màn biểu diễn của 3 nghệ sĩ đại diện cho 3 dòng nhạc, đó là NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, và NSƯT Vân Khánh. Cả lời nhạc và video ca nhạc còn có sự cố vấn về mặt chuyên môn từ 2 chuyên gia âm nhạc truyền thống: Nghệ sĩ đàn tranh, Tiến sĩ – NSƯT Hải Phượng (hiện là Trưởng Khoa Âm nhạc Truyền thống Nhạc viện TP.HCM) và Tiến sĩ Phan Thuận Thảo (hiện là Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và bảo tồn Âm nhạc).

Từ trái qua, các nghệ sĩ: Thúy Hường, Bạch Tuyết và Vân Khánh.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, chia sẻ: “Mục tiêu của TikTok là đa dạng hóa các nội dung hay, có giá trị với cộng đồng trên nền tảng, trong đó có âm nhạc truyền thống, một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Việt Nam chúng ta qua nhiều thế hệ. Qua chiến dịch này, chúng tôi mong sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng, và bằng sự dung hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong cách thể hiện của video chủ đạo của chiến dịch, chúng tôi hy vọng âm nhạc truyền thống sẽ tiếp tục được thưởng thức và trân quý bởi các thế hệ tiếp theo.”

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam, phát biểu tại sự kiện ra mắt chiến dịch #NganNgaVietNam.

Quảng bá du lịch địa phương qua những làn điệu quê hương

Bên cạnh đó, từ ngày 5-9 đến 5-10-2022, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi “Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam” nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hóa và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát Ngân Nga Việt Nam ngay trên nền tảng. Theo đó, người dùng thực hiện và đăng tải video trên nền tảng TikTok kèm hashtag #NganNgaVietNam. Nội dung video giới thiệu một điểm đến du lịch, một danh lam thắng cảnh, hoặc một yếu tố đặc trưng của địa phương mà họ cảm thấy tự hào và muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết đến.

Qua đánh giá của Ban Giám khảo, gồm các đại diện đến từ TikTok, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tạp chí Du lịch, và Tạp chí Du lịch TP. HCM, video giành chiến thắng sẽ là sự sáng tạo độc đáo dựa trên nền nhạc từ video chủ đạo của chiến dịch. Người dùng sở hữu video xuất sắc sẽ lần lượt nhận được phần thưởng đến từ nhà tài trợ Di Động Việt, gồm: 1 Giải Nhất: iPhone 14 Pro Max, 1 Giải Nhì: iPhone 14 Pro, 1 Giải Ba: iPhone 14, và 10 giải khuyến khích với 10 hộp quà tặng TikTok.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Sự lan tỏa mạnh mẽ của các chương trình hợp tác giữa Tổng cục và TikTok trong việc phát triển các nội dung quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng TikTok như #HelloVietnam đã cho thấy tính hiệu quả và tiềm năng trong việc quảng bá và thúc đẩy du lịch quốc gia trên nền tảng video ngắn. Chúng tôi hy vọng rằng, mô hình kết hợp giữa các nguồn lực, bao gồm chính sách và các hoạt động xúc tiến du lịch địa phương của Tổng cục Du lịch, cùng hệ thống liên kết các doanh nghiệp, tổ chức trong lĩnh vực du lịch của Hiệp hội Du lịch, và sức sáng tạo của người dùng trên nền tảng TikTok, sẽ là công cụ đắc lực trong việc lan tỏa cảnh đẹp, văn hóa của địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay.”

Ông Nguyễn Lê Phúc, Tổng cục phó Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, chia sẻ: “Phát triển và thúc đẩy ngành du lịch trong bối cảnh hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc luôn là kim chỉ nam của những người làm công tác du lịch. Với sự đồng hành của TikTok trong việc triển khai chiến dịch #NganNgaVietNam, chúng tôi hy vọng việc người dùng tham gia sáng tạo các nội dung về du lịch địa phương lấy cảm hứng từ âm nhạc truyền thống thông qua công cụ video ngắn sẽ góp phần quảng bá du lịch dưới hình thức mới mẻ, dễ dàng tiếp cận, nhưng vẫn giữ trọn tinh thần văn hóa Việt Nam.”

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lich TP.HCM.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về chiến dịch #NganNgaVietNam, xem các video nổi bật, đồng thời theo dõi những nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung đồng hành cùng chiến dịch, người dùng có thể truy cập tại thư viện trực tuyến trên nền tảng TikTok tại đây.

Xin mời xem video:

Q.Q.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.