Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

HUAWEI Cloud ứng dụng AI tăng tốc quá trình phát triển thuốc mới

Tại Hội nghị thường niên HUAWEI CONNECT 2022 diễn ra đầu tiên ở Bangkok (Thái Lan) từ ngày 19 đến 21-9-2022, ông Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Tập đoàn công nghệ Huawei, đã có bài phát biểu với chủ đề “Giải phóng Kỹ thuật số” (Unleash Digital) chia sẻ về cách mà tập đoàn đang hỗ trợ các tổ chức sử dụng CLOUD một cách tối ưu để thúc đẩy sự phát triển vượt trội.

Một điển hình là phương pháp mà Bệnh viện Liên kết Đầu tiên (First Affiliated Hospital) của Đại học Y dược – Đại học Jiaotong Tây An (Xi’an, Trung Quốc) đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy quá trình phát triển và nghiên cứu dược phẩm mới.

Ông Ken Hu, Chủ tịch Luân phiên của Huawei, phát biểu tại HUAWEI CONNECT 2022 ở Thái Lan.

Trong ngành công nghiệp dược phẩm, để đưa một sản phẩm thuốc hoàn thiện ra thị trường cần trung bình 10 năm nghiên cứu và 1 tỷ USD đầu tư cho toàn bộ quá trình từ phát triển đến khi hoàn thiện. Trong quá trình phát triển thuốc kháng sinh, vi khuẩn kháng thuốc được ghi nhận tìm thấy ngay cả trước khi thuốc kháng sinh mới kết thúc thử nghiệm lâm sàng. Bằng cách sử dụng dịch vụ thiết kế thuốc với sự hỗ trợ của AI của Mô hình Phân tử Thuốc Pangu (Pangu Drug Molecule Model) HUAWEI Cloud, Giáo sư Liu Bing cùng với đội nghiên cứu của Bệnh viện Liên kết Đầu tiên của Đại học Y dược – Đại học Jiaotong Tây An, đã thành công trong việc tìm kiếm loại thuốc kháng khuẩn phổ rộng mới chỉ trong vòng một tháng, với chi phí R&D giảm đến 70%.

Giáo sư Liu Bing thực hiện nghiên cứu cùng đội nghiên cứu tại Bệnh viện Liên kết Đầu tiên của Đại học Y dược – Đại học Jiaotong Tây An.

Thử thách lớn nhất trong việc tìm ra dược phẩm mới nằm trong việc sàng lọc hàng trăm triệu phân tử thuốc hiện có. Theo truyền thống, quá trình sàng lọc được thực hiện bởi các chuyên gia trong phòng thí nghiệm, nhưng tiến độ chậm, chi phí đầu tư lớn và tỉ lệ thất bại cao. Mô hình Phân tử Thuốc Pangu của Huawei Cloud đã được thiết lập bằng cách sử dụng 1,7 tỷ phân tử sống của thuốc, có thể dự đoán được đặc tính hóa lý của các hợp chất thuốc, và đánh giá theo thang điểm dựa trên tính chất của mỗi loại thuốc. Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể tiến hành các thí nghiệm sâu với mục tiêu cụ thể để xác minh các hợp chất thuốc có điểm số cao nhất.

Hơn thế nữa, quy trình tối ưu hóa cấu trúc phân tử của Mô hình Phân tử Thuốc Pangu có thể sử dụng để tối ưu hóa cấu trúc của các hợp chất chì, giảm thiểu các tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc mới đối với các tế bào bình thường của con người.

Hiện nay, CLOUD dần trở thành giải pháp quan trọng cho các doanh nghiệp trong quá trình số hóa. HUAWEI Cloud cũng đang cung cấp 4 lĩnh vực phát triển chính. Trong đó có quy trình phát triển AI ModelArts, mà các khách hàng và đối tác từ tất cả các ngành có thể truy cập theo nhu cầu, qua đó, họ sẽ nhận được hỗ trợ từ HUAWEI Cloud cho các lĩnh vực về đổi mới kỹ thuật số trong khi vẫn có thể tập trung vào các yếu tố quan trọng khác của doanh nghiệp.

L.H.A.

Nguồn do Huawei cung cấp.