Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Hệ thống máy tính NVIDIA OVX sử dụng GPU thế hệ mới với kiến trúc Ada Lovelace

Tại Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) 2022 do NVIDIA tổ chức từ ngày 19 đến 22-9-2022, Công ty NVIDIA đã công bố thế hệ thứ hai của hệ thống máy tính NVIDIA OVX, được hỗ trợ bởi kiến trúc GPU thế hệ mới Ada Lovelace và công nghệ mạng nâng cao, để cung cấp đồ họa theo thời gian thực một cách đột phá, trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng mô phỏng cặp song sinh kỹ thuật số (digital twins).

Hệ thống NVIDIA OVX mới được thiết kế để xây dựng thế giới ảo 3D (NVIDIA Omniverse) bằng cách sử dụng các ứng dụng phần mềm 3D hàng đầu và vận hành mô phỏng cặp song sinh kỹ thuật số trong NVIDIA Omniverse Enterprise – một nền tảng đầu cuối (end-to-end) có thể mở rộng cho phép các doanh nghiệp xây dựng và vận hành các ứng dụng metaverse (vũ trụ ảo).

Ra mắt vào tháng 3-2022, NVIDIA OVX – một hệ thống điện toán được thiết kế để cung cấp sức mạnh cho cặp song sinh kỹ thuật số Omniverse quy mô lớn – sẽ được giao cho một số đội ngũ thiết kế và kiến trúc sư tinh vi nhất thế giới tại các công ty như BMW Group và Jaguar Land Rover.

Ông Bob Pette, Phó Chủ tịch của Professional Visualization tại NVIDIA, cho biết: Cặp song sinh kỹ thuật số quy mô lớn (large-scale digital twins) đang xác định lại cách gần như mọi ngành lập kế hoạch, thiết kế và xây dựng trong thế giới vật lý. NVIDIA OVX sẽ cung cấp thế hệ tiếp theo của năng lượng tính toán cần thiết cho các cặp song sinh kỹ thuật số phức tạp nhất của các nhà máy, tòa nhà và toàn bộ thành phố.”

Cung cấp sức mạnh cho các hệ thống OVX mới là NVIDIA L40 GPU, dựa trên kiến trúc GPU thế hệ mới NVIDIA Ada Lovelace,  mang đến  mức công  suất và hiệu  năng  cao nhất để xây dựng các cặp song sinh kỹ thuật số công nghiệp phức tạp.

Lõi RT thế hệ thứ ba và lõi Tensor thế hệ thứ tư của GPU L40 sẽ mang lại khả năng mạnh mẽ cho khối lượng công việc Omniverse chạy trên OVX, bao gồm kết xuất vật liệu theo công nghệ dò tia (ray-tracing) và theo đường dẫn được tăng tốc, mô phỏng vật lý chính xác và tạo dữ liệu tổng hợp 3D chân thực. L40 cũng sẽ có sẵn trong các máy chủ NVIDIA-Certified Systems từ các nhà cung cấp OEM chính để cung cấp sức mạnh cho khối lượng công việc RTX từ trung tâm dữ liệu.

Ngoài GPU L40, NVIDIA OVX mới còn bao gồm NVIDIA ConnectX-7 SmartNIC, cung cấp hiệu năng mạng và lưu trữ nâng cao cũng như đồng bộ hóa thời gian chính xác cần thiết cho các cặp song sinh kỹ thuật số như thật. ConnectX-7 bao gồm hỗ trợ mạng 200G trên mỗi cổng và mã hóa dữ liệu nội tuyến nhanh chóng để tăng tốc độ di chuyển dữ liệu và tăng tính bảo mật cho các cặp song sinh kỹ thuật số.

Sự tin dùng để nâng cao hiệu năng từ người dùng toàn cầu

Tập đoàn BMW và hãng Jaguar Land Rover sẽ là những công ty đầu tiên được trang bị sức mạnh của hệ thống NVIDIA OVX mới.

Ông Jürgen Wittmann, người đứng đầu bộ phận đổi mới và sản xuất ảo tại Tập đoàn BMW, cho biết: “Việc lập kế hoạch cho các nhà máy trong tương lai của chúng tôi bắt đầu bằng việc xây dựng các cặp song sinh kỹ thuật số hiện đại sử dụng NVIDIA Omniverse. Việc sử dụng hệ thống NVIDIA OVX để chạy khối lượng công việc cặp song sinh kỹ thuật số của chúng tôi sẽ cung cấp hiệu năng và quy mô cần thiết để phát triển các mô hình hiện thực quang quy mô lớn (large-scale photorealistic model) của các nhà máy của chúng tôi và thực hiện các mô phỏng chân thực sẽ biến đổi quy trình sản xuất, thiết kế và sản xuất của chúng tôi.”

Ông Alex Heslop, Giám đốc Kỹ thuật điện, điện tử và phần mềm của Jaguar Land Rover, cho biết: “NVIDIA OVX và DRIVE Sim mang đến một nền tảng mạnh mẽ cho phép chúng tôi mô phỏng một loạt tình huống lái xe trong thế giới thực để kiểm tra thế hệ xe tự hành và được  kết nối tiếp theo của chúng tôi một cách an toàn và hiệu quả cũng như tạo lại hành trình của khách hàng để chứng minh các tính năng của phương tiện và các chức năng. Sử dụng công nghệ này để tạo ra khối lượng lớn các kịch bản có độ trung thực cao, chính xác về mặt vật lý theo cách có thể mở rộng, tiết kiệm chi phí sẽ thúc đẩy tiến độ của chúng tôi hướng tới mục tiêu tương lai không có tai nạn và ít tắc nghẽn hơn.”

Thông số kỹ thuật hệ thống máy tính NVIDIA OVX

Mỗi nút máy chủ (server node) OVX kết hợp 8 GPU NVIDIA L40 với 3 adapter mạng NVIDIA ConnectX-7, mang lại sức mạnh của mạng 100/200/400G. Đối với khối lượng công việc Omniverse đa dạng yêu cầu mức hiệu năng và quy mô cao hơn, các máy chủ có thể được triển khai với cấu hình NVIDIA OVX POD và SuperPOD với nền tảng NVIDIA Spectrum-3 Ethernet.

Trên thị trường

Hệ thống điện toán NVIDIA OVX thế hệ thứ hai sẽ được Inspur, Lenovo và Supermicro bán ra vào đầu năm 2023. GIGABYTE, H3C và QCT cũng sẽ cung cấp hệ thống OVX sử dụng GPU dựa trên kiến trúc NVIDIA Ada Lovelace trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về NVIDIA OVX, bạn đọc có thể tham khảo bài phát biểu chính của GTC 2022 từ CEO Jensen Huang.

Tham khảo: NVIDIA Announces OVX Computing Systems — the Graphics and Simulation Foundation for the Metaverse — Powered by Ada Lovelace GPU.

I.L.C.

Nguồn do NVIDIA cung cấp.