Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

NVIDIA DRIVE Thor – cụm hợp nhất máy tính tập trung trên xe hơi thế hệ tương lai

Có hiệu năng tới 2.000 teraflop, nền tảng NVIDIA DRIVE Thor tích hợp GPU thế hệ kiến trúc Ada Lovelace và công cụ Transformer Engine hỗ trợ khối lượng công việc AI dành cho các phương tiện tự hành (autonomous vehicles) an toàn và bảo mật. Khách hàng đầu tiên của nền tảng này là hãng ZEEKR, với phương tiện đầu tiên được lên kế hoạch sản xuất vào đầu năm 2025.

NVIDIA DRIVE Thor, máy tính tập trung (centralized computer) thế hệ tiếp theo dành cho các phương tiện tự hành an toàn và bảo mật đã được Công ty NVIDIA giới thiệu tại Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) 2022 do NVIDIA tổ chức từ ngày 19 đến 22-9-2022.

DRIVE Thor, đạt hiệu năng lên đến 2.000 teraflop, hợp nhất các chức năng thông minh – bao gồm hỗ trợ lái xe, đậu xe, giám sát người lái và người ngồi trên xe, cụm công cụ kỹ thuật số (digital instrument cluster), thông tin giải trí trong xe (in-vehicle infotainment, IVI) và giải trí cho hàng ghế sau (rear-seat entertainment) – thành một kiến trúc duy nhất cho hiệu quả cao hơn và chi phí hệ thống tổng thể thấp hơn.

Siêu chip (superchip) thế hệ mới được tích hợp các khả năng AI tiên tiến lần đầu tiên được giới thiệu trong kiến trúc GPU NVIDIA Hopper Multi-Instance, cùng với CPU NVIDIA Grace và GPU thế hệ mới của NVIDIA. DRIVE Thor với hỗ trợ MIG cho đồ họa và tính toán duy nhất cho phép IVI và các hệ thống trợ lái (driver-assistance systems) nâng cao chạy cách ly miền (domain isolation), cho phép các quy trình quan trọng về thời gian đồng thời chạy mà không bị gián đoạn. Được trang bị trên các mẫu xe năm 2025 của các nhà sản xuất ôtô, nó sẽ đẩy nhanh lộ trình sản xuất bằng cách đưa hiệu năng cao hơn và các tính năng tiên tiến ra thị trường trong cùng dòng thời gian.

Ông Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của NVIDIA, cho biết: “Những tiến bộ trong điện toán tăng tốc và AI đang di chuyển với tốc độ chóng mặt. DRIVE Thor là siêu anh hùng của máy tính tập trung, với hiệu suất cực nhanh để cung cấp các siêu máy tính dựa trên phần mềm có thể nâng cấp liên tục, an toàn và bảo mật trên các bánh xe.”

Báo hiệu sự ủng hộ của ngành giao thông – vận tải đối với kiến trúc siêu máy tính mới này của NVIDIA, nhà sản xuất ôtô ZEEKR thuộc sở hữu của Geely đã thông báo rằng họ sẽ tích hợp DRIVE Thor trên máy  tính phương tiện tập trung (centralized vehicle computer) của mình cho các loại xe điện thông minh thế hệ mới, bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2025.

Ông An Conghui, CEO ZEEKR, nói rằng: “Người dùng ZEEKR yêu cầu một trải nghiệm sang trọng bao gồm các tính năng an toàn và công nghệ mới nhất. NVIDIA DRIVE Thor sẽ hỗ trợ sứ mạng của chúng tôi là cung cấp công nghệ đỉnh cao thỏa mãn các nhu cầu của người tiêu dùng của mình và bảo đảm cho ZEEKR vẫn ở vị trí tiền phương của đổi mới sáng tạo của tương lai.”

DRIVE Thor sẽ hỗ trợ tính toán đa miền, chức năng cô lập để lái xe tự động và IVI. Thông thường, hàng chục bộ điều khiển điện được phân bố khắp một chiếc xe để cung cấp năng lượng cho các chức năng riêng lẻ. Với DRIVE Thor, các nhà sản xuất có thể hợp nhất nhiều chức năng trên một hệ thống trên chip  (SoC) một cách hiệu quả, giúp giảm bớt các hạn chế về nguồn cung và đơn giản hóa việc phát triển thiết kế xe, dẫn đến chi phí thấp hơn đáng kể, trọng lượng nhẹ hơn và ít dây cáp hơn.

DRIVE Thor là nền tảng AV đầu tiên kết hợp công cụ biến đổi suy luận (inference transformer engine), một thành phần mới của nhân Tensor trong GPU NVIDIA. Với công cụ này, DRIVE Thor có thể tăng tốc hiệu năng suy luận của mạng nơ-ron sâu biến đổi (transformer deep neural networks) lên đến 9 lần, điều tối quan trọng để hỗ trợ khối lượng công việc AI khổng lồ và phức tạp liên quan đến việc tự lái xe.

Một ưu điểm khác của DRIVE Thor là khả năng tính toán dấu phẩy động (floating point) 8-bit (FP8). Thông thường, các nhà phát triển mất độ chính xác của mạng nơ-ron khi chuyển từ dữ liệu FP 32-bit sang định dạng số nguyên (integer format) 8-bit. DRIVE Thor có độ chính xác 2.000 teraflop FP8, cho phép chuyển đổi sang 8-bit mà không làm giảm độ chính xác.

Siêu chip mới cũng sử dụng công nghệ kết nối chip NVLink-C2C mới nhất, trong khi chạy nhiều hệ điều hành. Ưu điểm của NVLink-C2C là khả năng chia sẻ, lên lịch và phân phối công việc qua liên kết với chi phí tối thiểu. Điều này yêu cầu các nhà sản xuất ôtô có không gian máy tính và sự linh hoạt để chế tạo các phương tiện dựa trên  phần mềm, có thể nâng cấp liên tục thông qua các bản cập nhật phần mềm qua mạng an toàn.

Ông Sam Abuelsamid, nhà phân tích nghiên cứu chính tại Guidehouse Insights, cho biết: “Sự chuyển dịch sang các phương tiện dựa trên phần mềm với các kiến trúc điện tử tập trung đang tăng tốc, thúc đẩy nhu cầu về các nền tảng máy tính mạnh mẽ hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Khả năng ảo hóa, truyền dữ liệu tốc độ cao và hiệu năng xử lý lớn của NVIDIA DRIVE Thor có thể mang lại các phương tiện an toàn hơn, trải nghiệm người dùng tốt hơn và các nguồn doanh thu mới tiềm năng.”

NVIDIA cho biết: DRIVE Thor được thiết kế cho mức độ an toàn chức năng cao nhất có thể được. NVIDIA đã đầu tư hơn 15.000 năm kỹ thuật (engineering years) vào sự an toàn trên toàn bộ  hệ  thống  của mình. NVIDIA là công ty có cách tiếp cận an toàn thống nhất trên toàn bộ hệ thống của mình, từ trung tâm dữ liệu đến đội tàu. An toàn được đưa vào mọi bước trong quá trình phát triển của công ty – bao gồm thiết kế, sản xuất và vận hành phương tiện.

DRIVE Thor SoC và bo mạch AGX được phát triển tuân thủ tiêu chuẩn ISO 26262. Stack phần mềm (software stack) được thiết kế tuân thủ cả ISO 26262 và ASPICE. Thor SoC và phần mềm cũng được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 21434, cung cấp lộ trình tuân thủ bảo mật như Quy định 155 của UNECE (Ủy ban Kinh tế Châu Âu của Liên Hiệp Quốc).

DRIVE Thor thay thế NVIDIA DRIVE Atlan và sẽ là phần tiếp theo của DRIVE Orin, hiện đang được sản xuất và mang lại hiệu năng 254 TOPS.

NVIDIA cho biết: Khách hàng hiện tại của DRIVE Orin có thể tận dụng kiến trúc có thể mở rộng của nền tảng để dễ dàng chuyển đổi các nỗ lực phát triển hiện tại sang DRIVE Thor. Các nhà phát triển có thể thu được lợi ích từ việc đầu tư vào phần mềm của họ trên nhiều thế hệ sản phẩm khi họ thiết kế cho các lộ trình sản xuất trong tương lai.

Để tìm hiểu thêm về NVIDIA DRIVE Thor, bạn đọc có thể tham khảo bài phát biểu chính của GTC 2022 từ CEO Jensen Huang.

Tham khảo: NVIDIA Unveils DRIVE Thor — Centralized Car Computer Unifying Cluster, Infotainment, Automated Driving, and Parking in a Single, Cost-Saving System.

I.L.C.

Nguồn do NVIDIA cung cấp.