Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

NVIDIA ra mắt dịch vụ đám mây đa dạng cho các ứng dụng Metaverse công nghiệp

Sản phẩm SaaS (software as a service, phần mềm như dịch vụ) đầu tiên của Công ty NVIDIA là dịch vụ đám mây đa dạng NVIDIA Omniverse Cloud sẽ bao gồm Omniverse Cloud Nucleus, DRIVE Sim, Isaac Sim, Trình sao chép để tạo dữ liệu tổng hợp. Các khách hàng đầu tiên bao gồm RIMAC Group, Siemens, WPP.

Tại Hội nghị Công nghệ GPU (GTC) 2022 do NVIDIA tổ chức từ ngày 19 đến 22-9-2022, NVIDIA đã công bố cung cấp phần mềm và cơ sở hạ tầng NVIDIA Omniverse Cloud – một bộ dịch vụ đám mây toàn diện dành cho các nghệ sĩ, nhà phát triển và nhóm doanh nghiệp để thiết kế, xuất bản, vận hành và trải nghiệm các ứng dụng metaverse (vũ trụ ảo) ở bất kỳ nơi nào.

Sử dụng Omniverse Cloud, các cá nhân tổ chức có thể trải nghiệm khả năng thiết kế và hợp tác trên quy trình công việc 3D chỉ bằng một cú nhấp chuột mà không cần bất kỳ hệ thống điện toán cục bộ nào. Các nhà chế tạo robot có thể đào tạo, mô phỏng, thử nghiệm và triển khai các máy thông minh hỗ trợ AI với khả năng mở rộng và khả năng tiếp cận tăng lên. Các kỹ sư xe tự hành có thể tạo dữ liệu cảm biến dựa trên vật lý và mô phỏng các tình huống giao thông để kiểm tra nhiều loại đường và điều kiện thời tiết để triển khai tính năng tự lái an toàn.

Ông Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của NVIDIA cho biết: “Metaverse, Internet 3D, kết nối các thế giới 3D ảo được mô tả bằng hệ sinh thái Mô tả Cảnh phổ quát (Universal Scene Description, USD) và được xem thông qua một công cụ mô phỏng. Với Omniverse trên đám mây, chúng tôi có thể kết nối các nhóm trên toàn thế giới để thiết kế, xây dựng và vận hành thế giới ảo và các cặp song sinh kỹ thuật số (digital twins)”.

Những khách hàng đầu tiên

WPP, tổ chức dịch vụ tiếp thị lớn nhất thế giới, là tổ chức đầu tiên ra mắt dịch vụ tiếp thị ô tô trên Omniverse Cloud để cung cấp trải nghiệm và nội dung 3D tùy chỉnh, nâng cao cho các thương hiệu ôtô hàng đầu.

Ông Stephan Pretorius, CTO tại WPP, cho biết: “Kỳ vọng của ngành đối với nội dung ôtô tuyệt vời, ở bất kỳ kênh nào, đã tăng lên đáng kể trong vài năm qua. Với Omniverse Cloud, chúng tôi đang thay đổi cách chúng tôi xây dựng, chia sẻ và tiêu thụ nội dung ôtô – mang lại sản xuất bền vững, ít phát thải cho khách hàng của chúng tôi.”

Dựa trên mối quan hệ hợp tác được công bố vào đầu năm nay, Siemens, công ty hàng đầu trong lĩnh vực phần cứng và phần mềm tự động hóa công nghiệp, đang hợp tác chặt chẽ với NVIDIA nhằm tận dụng Omniverse Cloud và cơ sở hạ tầng NVIDIA OVX để cung cấp các giải pháp từ nền tảng kinh doanh Siemens Xcelerator.

Ông Tony Hemmelgarn, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Siemens Digital Industries Software, chia sẻ: “Một hệ sinh thái mở là nguyên tắc thiết kế trọng tâm của nền tảng kinh doanh kỹ thuật số Siemens Xcelerator. Chúng tôi rất vui mừng được mở rộng quan hệ đối tác với NVIDIA, phát triển tích hợp giữa Siemens Xcelerator và Omniverse Cloud, đồng thời tạo ra một siêu thị công nghiệp nơi các công ty có thể kết nối từ xa các tổ chức của họ và hoạt động trong thời gian thực trên toàn bộ sản phẩm và vòng đời sản xuất.”

Rimac, một công ty tiên phong trong công nghệ xe điện, đang sử dụng Omniverse Cloud để cung cấp một hệ thống ôtô đầu cuối – từ thiết kế đến tiếp thị. Ông Mate Rimac, người sáng lập và Giám đốc điều hành Rimac, cho biết: “Động cơ điện hiệu quả và có thể điều chỉnh ngay lập tức. Sự linh hoạt của chúng cho phép các kỹ sư tạo ra một chiếc xe có thể xử lý theo cách mà một chiếc xe động cơ đốt trong không bao giờ có được. Omniverse Cloud sẽ mang lại hiệu quả và tính linh hoạt tương tự, cho phép các nhóm kỹ sư của chúng tôi tập trung vào việc thiết kế mẫu xe hơi và dành ít thời gian hơn cho sự phức tạp của các đường ống thiết kế 3D phức tạp. Và với trải nghiệm cấu hình ôtô 3D này, nó mở ra khả năng tùy chỉnh vô tận mà không cần phải kết xuất từng lớp theo cách thủ công, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.”

Trong bài phát biểu tại GTC 2022, ông Huang đã giới thiệu bản demo Omniverse Cloud có cấu hình xe 3D thời gian thực tiên tiến của Rimac Nevera, siêu xe điện mới ra mắt gần đây của BUGATTI RIMAC, một phần của RIMAC Group.

Các dịch vụ Omniverse Cloud chạy trên Omniverse Cloud Computer, một hệ thống điện toán bao gồm NVIDIA OVX để mô phỏng đồ họa và vật lý, NVIDIA HGX cho khối lượng công việc AI nâng cao và Mạng phân phối đồ họa NVIDIA (Graphics Delivery Network, GDN), một mạng trung tâm dữ liệu phân tán quy mô toàn cầu dành cho việc cung cấp đồ họa metaverse hiệu suất cao, độ trễ thấp ở biên (the edge).

Các dịch vụ của Omniverse Cloud bao gồm:

  • Omniverse Nucleus Cloud – cung cấp cho các nhà thiết kế 3D và các nhóm sự tự do cộng tác và truy cập vào cảnh (scene) và dữ liệu 3D dựa trên hệ sinh thái mở và có thể mở rộng USD được chia sẻ. Nucleus Cloud cho phép bất kỳ nhà thiết kế, người sáng tạo hoặc nhà phát triển nào lưu các thay đổi, chia sẻ, thực hiện các chỉnh sửa trực tiếp hoặc xem các thay đổi trong một cảnh từ hầu hết mọi nơi.
  • Omniverse App Streaming – cho phép người dùng không có GPU NVIDIA RTX phát trực tuyến các ứng dụng tham chiếu Omniverse như Omniverse Create, một ứng dụng dành cho các nhà thiết kế và người sáng tạo để xây dựng thế giới ảo dựa trên USD; Omniverse View, một ứng dụng để đánh giá và phê duyệt hoặc NVIDIA Isaac Sim để đào tạo và thử nghiệm robot.
  • Omniverse Replicator – cho phép các nhà nghiên cứu, nhà phát triển và doanh nghiệp tạo dữ liệu tổng hợp 3D chính xác về mặt vật lý và dễ dàng xây dựng các công cụ tạo dữ liệu tổng hợp tùy chỉnh để tăng tốc đào tạo và độ chính xác của mạng nhận thức và dễ dàng tích hợp với các dịch vụ đám mây NVIDIA AI.
  • Omniverse Farm – cho phép người dùng và doanh nghiệp khai thác nhiều phiên bản máy tính đám mây để mở rộng quy mô các tác vụ Omniverse như kết xuất hoặc tạo dữ liệu tổng hợp.
  • NVIDIA Isaac Sim – một ứng dụng mô phỏng robot có thể mở rộng và công cụ tạo dữ liệu tổng hợp cung cấp năng lực cho các môi trường ảnh hiện thực (photorealistic), chính xác về mặt vật lý để phát triển, thử nghiệm và quản lý robot dựa trên AI.
  • NVIDIA DRIVE Sim một nền tảng mô phỏng end-to-end để chạy các mô phỏng đa cảm biến quy mô lớn, chính xác về mặt vật lý để hỗ trợ quá trình phát triển và xác nhận xe tự hành từ ý tưởng đến triển khai, cải thiện năng suất của nhà phát triển và đẩy nhanh thời gian đưa ra thị trường.

Tính khả dụng

Các bộ chứa (container) Omniverse Farm, Replicator và Isaac Sim hiện có trên NVIDIA NGC

để triển khai tự phục vụ trên AWS bằng cách sử dụng các phiên bản Amazon EC2 G5 có GPU NVIDIA A10G Tensor Core. Ngoài ra Omniverse Cloud sẽ có dưới dạng các dịch vụ được NVIDIA quản lý thông qua quyền truy cập sớm bằng ứng dụng (early access by application).

Để tìm hiểu thêm về NVIDIA Omniverse Cloud, bạn đọc có thể tham khảo bài phát biểu chính của GTC 2022 từ CEO Jensen Huang.

Tham khảo: NVIDIA Launches Omniverse Cloud Services for Building and Operating Industrial Metaverse Applications.

I.L.C.

Nguồn do NVIDIA cung cấp.