Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Zalo khởi động lại tính năng giúp người dân vùng bão tìm kiếm trợ giúp khẩn cấp

Đồng hành kịp thời cùng người dân cả nước nói chung và miền Trung nói riêng ứng phó với bão số 4 (bão Noru) vừa đổ bộ vào Đà Nẵng – Quảng Nam hồi sáng sớm 28-9-2022, Zalo đã cho khởi động lại tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”, giúp người dân vùng bão tìm kiếm sự giúp đỡ nhanh chóng từ cộng đồng.

Cụ thể, với tính năng này, người dùng Zalo có thể mô tả nhanh tình trạng, kèm số điện thoại và vị trí chính xác của mình đến người thân, bạn bè nhanh chóng, tạo điều kiện cho việc ứng cứu dễ dàng hơn.

Hiện tính năng đang được triển khai tại 5 tỉnh thành bị ảnh hưởng trực tiếp từ bão Noru là Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Đối với tài khoản Zalo của những người dùng ở vùng bão, tại giao diện “Nhật ký” trên Zalo, người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy banner tìm kiếm sự giúp đỡ. Tại đây, người dùng có hai lựa chọn:

1. “Tôi cần giúp đỡ”: Người dùng Zalo sẽ cung cấp vị trí chính xác hiện tại, và điền các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, và các ghi chú thêm (nếu có). Sau đó, Zalo sẽ chia sẻ thông báo lên cửa sổ “Nhật ký” để bạn bè, người thân trên Zalo dễ dàng theo dõi và liên hệ với bạn.

2. “Tôi an toàn”: Chức năng này giúp người dân trong vùng lũ thông báo, cập nhật trạng thái an toàn của mình cho mọi người theo dõi trên Zalo.

Song song đó,  tài khoản Zalo “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” và các tỉnh miền Trung như: Zalo “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng”, Zalo “1022 Quảng Nam”, Zalo “Chính quyền điện tỉnh Bình Định”, Zalo “Trung tâm HueIOC” cũng cập nhật diễn biến của bão Noru, tình hình thời tiết, các khu vực nguy hiểm, sạt lở, công tác triển khai ứng phó và các chỉ dẫn của chính quyền nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Bản đồ đường đi của bão Noru do Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia công bố lúc 8g sáng 28-9-2022.

Rạng sáng 28-9-2022, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tâm bão Noru đã nằm trên khu vực đất liền từ Thừa Thiên – Huế đến Quảng Ngãi. Lúc 4h, sức gió mạnh nhất duy trì cấp 10-11, giật cấp 13 trên đất liền.

Cơ quan khí tượng nhận định trong 12 giờ tới, bão đi theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h, tiến sâu vào đất liền Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Chiều 28-9, tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên khu vực Nam Lào với cường độ mạnh nhất cấp 6, giật cấp 7.

Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, người dân cần đề phòng và liên tục theo dõi thông tin thời tiết, thông báo về diễn biến bão, lũ qua những kênh như Zalo để chủ động ứng phó.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zalo cung cấp.