Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Sách giáo khoa phổ thông cấp… tiến sĩ

Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo và trưng bày sách giáo khoa (SGK) phổ thông trong 3 ngày 28 tới 30-9-2022 tại Hà Nội.

Theo Bộ GD&ĐT, thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn gửi đơn vị thẩm định. Đến thời điểm này, các bộ sách đã được phê duyệt đưa vào sử dụng trong trường phổ thông gồm SGK lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10. Các bộ SGK lớp 4, 8, 11 hiện đang được thẩm định và bộ sách lớp 5, 9, 12 đang được biên soạn.

Báo Tiền Phong ngày 30-9-2022 cho biết: Bộ GD&ĐT đánh giá, một số bản mẫu sách giáo khoa (SGK) mới còn lỗi về nội dung, chính tả, câu từ, ngôn ngữ, hình ảnh. Thời gian tới, sẽ yêu cầu tinh giản tối đa kênh chữ, kênh hình, khai thác hiệu quả hình ảnh và ngữ liệu để giảm giá thành SGK.

Cũng theo báo này, việc xã hội hóa SGK cũng thu hút đông đảo đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín đến từ các trường ĐH sư phạm, ĐH chuyên ngành, viện nghiên cứu, trong đó có nhiều tác giả là Tổng chủ biên, Chủ biên. Điều đáng nói, trong tổng số 1.574 tác giả tham gia biên soạn sách cho các khối lớp hiện nay có trên 2/3 tác giả trình độ từ tiến sĩ trở lên (hơn 1.000 người).

A Phủ eureka sáng ra cái lý do vì sao SGK phổ thông thời này thường bị cho là cao siêu, có khi giáo viên cũng hoang mang. SGK phổ thông mà do các bậc học giả biên soạn có khác.

Thời A Phủ học phổ thông, SGK cho tới cả năm Đệ Nhất (lớp 12) chủ yếu do các nhà sư phạm, các thầy cô giáo giỏi biên soạn dựa theo khung chương trình do Bộ Giáo dục ban hành. Vì thế, SGK vừa tầm và thiết thực với cả học sinh lẫn giáo viên.

Phải chăng có thể suy diễn, giờ đây hoặc có quá nhiều tiến sĩ (ra ngõ gặp tiến sĩ), hoặc trình độ tiến sĩ chỉ đủ để biên soạn SGK phổ thông? Suy diễn thôi mà. Ở đây không vơ đũa cả nắm, xin loại trừ những tiến sĩ đang hay từng trực tiếp dạy học phổ thông. A Phủ biết có những giáo sư, tiến sĩ rất tâm huyết với sứ mệnh soạn sách truyền đạt tri thức cho học trò. Tiếc là họ không nhiều.

Nhưng bất luận thế nào, SGK – khác sách tham khảo, sách chuyên môn – sẽ tốt cho tất cả nếu do chính các giáo viên giỏi đang dạy ở cấp lớp đó biên soạn cho học trò mình học.

A.P.