Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát khuyến cảo: Cẩn thận khi rút tiền từ máy ATM ở Garden Grove

Sở Cảnh sát Garden Grove (bang California, Mỹ) cảnh báo cư dân cẩn thận khi rút tiền tại các máy ATM sau khi bắt được hai người lắp đặt thiết bị lấy thông tin khách hàng.

Hai bị can là Remus Virtan, một người vô gia cư 22 tuổi, và Ion Ionita, cư dân Los Angeles, 55 tuổi, vừa bị bắt hôm 22 tháng Chín sau khi bị phát hiện lắp đặt thiết bị vào máy ATM của ngân hàng Bank of America trong khu chợ Hòa Bình ở góc đường Brookhurst và đường Westminster, Garden Grove, để lấy thông tin thẻ rút tiền mặt (debit card).

Máy ATM ở Garden Grove chưa bị phát hiện có gắn thiết bị lấy thông tin từ thẻ rút tiền (trái) và máy sau khi bị phát hiện. (Ảnh: Sở Cảnh sát Garden Grove).

Chi nhánh Ngân hàng Bank of America nêu trên tọa lạc ngay trung tâm Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Vì thế, đa số khách hàng của chi nhánh và người sử dụng máy ATM tại địa điểm này là người Việt. (Garden Grove là thành phố nằm ở phía Bắc Orange County – Quận Cam, nơi cư ngụ với số lượng đáng kể người Mỹ gốc Việt cũng như người Mỹ gốc Hàn).

Hồi Tháng Tám, 2017, anh Phạm Lê Minh Anh, 35 tuổi, cư dân Garden Grove, bị kẻ cướp bắn chết sau khi rút tiền từ máy ATM ở đây vào buổi tối.

Theo cảnh sát cho biết, trước đó, có hai nghi can đi lòng vòng tại bãi đậu xe quan sát khách hàng đến rút tiền.

Cảnh sát tháo thiết bị lấy thông tin từ thẻ rút tiền khỏi máy ATM. (Ảnh: Sở Cảnh sát Garden Grove).

Trích báo NGUOIVIET.COM:

Theo đài KTLA, Trung sĩ Willie Holloway cho biết: Hai nghi can sẽ bị truy tố tội trộm cắp và lấy thông tin tài chính của người khác. Cảnh sát đang điều tra để biết được họ có liên quan đến những vụ khác hay không.

Trung sĩ Holloway cho biết sau khi máy quay phim của ngân hàng phát hiện hai nghi can lắp đặt thiết bị khả nghi vào máy ATM, có người gọi cảnh sát đến. Một điều tra viên hiểu biết về các thiết bị lấy thông tin thẻ rút tiền liền kiểm tra máy ATM và phát hiện được thiết bị đó.

Thiết bị đó có được kết nối bằng Bluetooth, nhìn giống như máy quay phim trên máy ATM để quay phim khách hàng bấm số PIN và lưu các thước phim vào thẻ SD.

Vì vậy, Sở Cảnh sát Garden Grove cảnh báo cộng đồng cẩn thận khi sử dụng máy ATM và đưa ra một số cách đề phòng:

1-Nếu thẻ rút tiền bị kẹt khi đút vào hay kéo ra, đó có thể là một dấu hiệu có máy lấy thông tin được lắp đặt trong máy ATM. Cư dân cũng nên cẩn thận và nhìn kỹ máy ATM trước khi sử dụng vì có thể có máy quay phim của kẻ gian được lắp đặt ở chỗ khó thấy.

2-Cư dân nên lấy một tay che bàn phím lại trong khi dùng tay kia bấm số PIN.

3-Cư dân nên nhìn chung quanh khi dùng máy ATM để xem có ai nhìn qua vai mình để lấy thông tin hay không, và không nên nói số PIN vì các máy quay phim của kẻ gian có thể thu âm được.

LÊ HOÀN (California)