Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Nghĩ về những nữ đại gia rơi vào lao lý

A Phủ chỉ cảm thấy xót xa và thương cảm khi nhìn những hình ảnh “một trời một vực”, mộc và không app, của những người phụ nữ giàu có và quyền lực một thời lừng danh bây giờ sa vào chốn lao lý. A Phủ không hề nhạo báng, dè bỉu họ, chớ đừng nói chi là hả hê, tự sướng. Họ có tội gì và với mức đô nào thì hãy để họ phải trả giá trước pháp luật. A Phủ và họ không chỉ là đồng loại mà còn là đồng bào. Hơn nũa, họ là phụ nữ và đã có tuổi.

A Phủ chạnh nghĩ đang là người quyền lực, người hầu kẻ hạ, ăn uống sơn hào hải vị, ngủ nệm ấm chăn êm trong phòng mát lạnh, tắm rửa vệ sinh tiện nghi, đùng một cái phải sống trong môi trường và cuộc sống cùng cực xã hội, trong tâm trạng kinh hoàng áp lực, tới đàn ông còn khiếp đảm, huống chi phụ nữ.

Rồi A Phủ tự vấn sao trước khi làm những hành vi phạm pháp, mà A Phủ chắc rằng họ đều hiểu rõ, họ không nghĩ đến những hậu quả mình và gia đình sẽ phải trả giá. Không thể tin là họ không hiểu việc mình làm. Vậy phải chăng là họ quá tự tin về những cái gốc cây, những chỗ dựa (hay gọi thẳng tên là đồng bọn gián tiếp, bảo kê) của mình. Để rồi họ tự tin mình bất khả xâm phạm thậm chí ngông cuồng, bất chấp.

Ảnh: Internet. Thanks.

A Phủ bị dằn vặt khi nghe một người từng là một nữ đại gia TP.HCM vừa bị y án tù chung thân ta thán rằng bà hiểu kiếp này không còn được sống những ngày cuối đời bên con cháu.

Tất nhiên, như cổ nhân đã dạy: tiên trách kỷ, hậu trách nhân.

Và như giới giang hồ đúc kết: chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ.

Mãnh lực của quyền cao chức cả và bạc tiền nó thiệt vô song, khiến con người chóng quên và bất chấp cả vô vàn tấm gương tày liếp, mà có thể mình sẽ trở thành một bài học mới học hoài không thuộc cho những con thiêu thân khác.

Ở đây, A Phủ tránh không dùng hình ảnh của ai đó để minh họa.

Cuối cùng, A Phủ có thể bị phê phán là kẻ đa cảm, ủy mị. Mà có vậy cũng đáng á. Có lẽ do A Phủ đã từng kinh qua hơn 3.000 thế giới và giờ nhìn đời không chỉ qua cặp “ve chai” mà còn cả đôi mắt đục thủy tinh thể dạng khô.

P.H.P.