Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Những nâng cấp đáng giá cho smartphone phổ thông 2022

Dòng smartphone phân khúc phổ thông (ở đây ta lấy mức giá từ 5 triệu đồng trở xuống) đã có những thay đổi đột phá từ một vài năm qua, và rõ hơn là trong năm 2022 này. Các hãng smartphone, kể cả những “ông lớn”, đang cạnh tranh nhau để nâng tầm trải nghiệm cho đối tượng người dùng rộng rãi, đương nhiên phần chính vẫn là để thu hút người dùng. Các smartphone phân khúc phổ thông được chăm chút kỹ hơn, nâng cấp toàn diện cả hình thức (thiết kế) lẫn hiệu năng. Hàng loạt tính năng, công nghệ trước đây vốn ở phân khúc tầm trung giờ đã được đưa vào phân khúc phổ thông. Và như vậy, người dùng cuối thật sự hưởng lợi, đặc biệt là có thể trải nghiệm những tiến bộ của công nghệ.

Smartphone phổ thông năm 2022 đã có cả camera 50MP. (Nguồn ảnh: realme.)

Phải nói ngay rằng, trong tình hình thị trường smartphone hiện nay bị phân hóa rất mạnh, việc xác định các phân khúc thị trường truyền thống trở nên khó khăn khi các định mức và biên linh hoạt hơn. Vì thế, trong bài này, chúng ta tự khoanh vùng cho smartphone phổ thông, hay smartphone giá rẻ, ở mức giá từ 5 triệu đồng trở xuống (giá cho máy mới chính hãng).

Danh sách các smartphone hiện có giá từ 5 triệu đồng trở xuống quả là dài dòng dọc. Như Redmi Note 11, Redmi Note 10, Redmi 10A, Samsung Galaxy A04s, Samsung Galaxy A32 4G, Samsung Galaxy A31, Samsung Galaxy A13, OPPO A57, OPPO A55, vivo Y51, vivo Y21, Realme C35, Realme C25, Realme C25Y, realme narzo 50i Prime, Nokia G51,… Tất nhiên trong tầm giá này hiện nay cũng có những model từ tầm trung do ra mắt đã lâu nên rớt xuống phân khúc giá thấp hơn. Và toàn bộ 4 nhà Android trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào quý 2-2022 gồm Samsung, Apple, Xiaomi, OPPO và vivo (theo Counterpoint) đều đang cạnh tranh nhau trên mảnh đất thị trường phổ thông.

Cách đây 7 năm, vào tháng 9-2014, nhà Samsung đã có một chiến lược phủ thị trường mới với sự ra đời của dòng smartphone A series. Mục tiêu của dòng này là bao trọn thị trường ngoài phân khúc cao cấp (flagship) và chinh phục khách hàng trẻ yêu công nghệ nhưng có túi tiền vừa phải. Phương châm và cũng là điểm nhấn thu hút của dòng Galaxy A series là phổ cập công nghệ đưa những tính năng hot và có lựa chọn từ dòng cao hơn xuống dòng thấp hơn. Ban đầu là từ dòng flagship xuống tầm trung, rồi sau này mở rộng đưa những tính năng của tầm trung xuống phân khúc phổ thông. Các hãng smartphone của giới trẻ như OPPO, Xiaomi,… cũng làm tương tự với nhấn mạnh: tạo điều kiện cho khách hàng rộng rãi, đặc biệt là thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 tới 2012) có thể tiếp cận và trải nghiệm các công nghệ và tính năng tiên tiến với giá hợp lý.

Phân khúc giá từ 5 triệu đồng trở xuống có nhiều mẫu mã sản phẩm nhất và có đông thương hiệu tham gia. Ngay cả nhà Samsung cũng góp mặt với nhiều model. Theo một số người am hiểu, ở phân khúc này, do đặc trưng của thiết bị và đối tượng người dùng, tỷ lệ lợi nhuận khá thấp nhưng được cái lấy số nhiều bù lại.

Về công nghệ và tính năng, smartphone phân khúc phổ thông 2022 mạnh hơn xưa rất nhiều, thậm chí sánh với tầm trung vào thời đó.  

Mở hàng cho smartphone phổ thông mà không yếu kém của năm 2022 trên thị trường Việt Nam có lẽ là mẫu Samsung Galaxy A03 ra mắt ngay những ngày đầu tháng 1-2022 với giá cho phiên bản cao nhất chưa tới 3,5 triệu đồng. Smartphone màn hình IPS 6.5 inch này có camera chính lên tới 48MP, pin 5.000mAh, hỗ trợ thẻ nhớ tới 1TB.

Với việc các hãng chip di động lớn như Qualcomm, MediaTek đều đã có những dòng chip xử lý phân khúc phổ thông có tích hợp kết nối mạng 5G, dòng smartphone phổ thông 2022 cũng đã xuất hiện những mẫu 5G. Hồi trung tuần tháng 5-2022, Xiaomi đã mở bán Redmi 10 5G – smartphone đầu tiên của dòng Redmi được trang bị công nghệ mạng 5G, trên thị trường Việt Nam

Chiếc Xiaomi Redmi A1 bán ở Việt Nam hôm 6-10-2022 tuy với giá chưa khuyến mại chỉ dưới 2,2 triệu đồng nhưng đã được trang bị pin dung lượng 5.000mAh hỗ trợ sạc nhanh 10W. Nó còn có tính năng mở rộng RAM vốn chỉ có ở phân khúc tầm trung, có thể bổ sung thêm 2GB RAM từ ROM. Với mức giá như vậy mà Redmi A1 vẫn có màn hình LCD IPS lớn 6.52 inch có góc nhìn rộng tới 178 độ.

Khảo sát của tập đoàn phân tích dữ liệu và tư vấn thương hiệu Anh Kantar năm 2020 cho thấy người dùng trẻ thế hệ Gen Z còn đặt kiểu dáng, ngoại hình là tiêu chí hàng đầu khi mua smartphone, với tỉ lệ cao hơn so với các thế hệ trước. Với họ, smartphone không chỉ là thiết bị công nghệ hỗ trợ tác vụ thông thường, mà còn là phụ kiện thể hiện chất riêng, giúp họ thỏa sức “sống trội”.

Nhà sản xuất smartphone cho giới trẻ realme chia sẻ: Xuất phát từ tinh thần “Dám sống trội” hướng đến người trẻ, cùng định hướng chú trọng nghiên cứu, phát triển chất lượng sản phẩm với khoản đầu tư tăng 58% so với cùng kỳ năm trước (2021), realme đã dành nhiều tâm huyết cho khâu cải tiến thiết kế vào dòng smartphone giá phổ thông. Mục tiêu của chiến lược này là giúp người dùng trẻ như học sinh, sinh viên có thể sở hữu được sản phẩm có ngoại hình đẹp không thua flagship, mà vẫn bảo đảm về hiệu năng trong mức giá dễ tiếp cận. Hay cả với người dùng có nhu cầu sử dụng điện thoại mẫu mã đẹp, cấu hình mạnh trong tầm giá cũng dễ dàng mua được sản phẩm ưng ý.

Các smartphone ở phân khúc phổ thông ngày nay đều có thiết kế thời thượng, dù vẫn với chất liệu nhựa cho khung và mặt lưng. Màn hình đều tràn viền mở rộng không gian hiển thị. Như chiếc Redmi A1, mặt lưng nhựa cong tối giản được hoàn thiện bằng lớp tạo vân da giống với da thật, giúp hạn chế bám vết bẩn và dấu vân tay khi cầm nắm.

Chắc chắn nhiều người sẽ phải trố mắt khó tin ngay chiếc realme C33 ra mắt tại Việt Nam ngày 12-10-2022 lại là một smartphone phân khúc phổ thông có giá niêm yết chưa tới 4 triệu đồng (phiên bản RAM 4GB + ROM 64GB) và chưa tới 3,5 triệu đồng (RAM 3GB + ROM 32GB). Thiết kế vuông vức với các cạnh phẳng như dòng trung cấp. Cụ thể, đội ngũ R&D lấy cảm hứng từ biển xanh vô tận trong những chuyến du lịch của người trẻ để tạo ra lớp áo thời trang, bắt mắt cho realme C33. Mặt lưng của smartphone có thiết kế đường vân sáng ánh biển cùng hiệu ứng dòng nước chảy chuyển động, khiến sản phẩm trở nên lung linh, mãn nhãn hơn. Chất liệu làm ra realme C33 cũng được hãng ưu tiên dùng vật liệu chất lượng cao, vừa bền bỉ theo thời gian, vừa giúp tôn lên ngoại hình. Realme C33 này cũng có viên pin lớn 5.000mAh. Màn hình LCD IPS lớn 6.5 inch.

Trước đó, vào hạ tuần tháng 9-2022, realme C30s cũng đã được ra mắt ở Việt Nam với màn hình 6.5 inch, pin 5.000mAh, và có giá chỉ dưới 3,2 triệu đồng.

Sạc siêu tốc ở phân khúc phổ thông phải kể tới OPPO A57 ra mắt ở Việt Nam hồi đầu tháng 7-2022 với viên pin 5.000mAh hỗ trợ sạc SuperVOOC 33W, có giá gần 4,5 triệu đồng. Mẫu realme C35 ra mắt trước đó 3 tháng có pin 5.000mAh hỗ trợ sạc nhanh 18W.

Có lẽ “khủng” nhất trong phân khúc phổ thông hiện nay về pin và màn hình là chiếc POCO C40 ra mắt ngày 6-6-2022 với màn hình tới 6.71 inch và pin tới 6.000mAh, có giá chưa tới 3,5 triệu đồng.

Kết nối không dây tiên tiến với tốc độ nhanh như Wi-Fi AC (Wi-Fi 5) và Bluetooth 5.3 trên OPPO A57. Mẫu Samsung Galaxy A04s, Redmi 10 5G, realme C35,… cũng hỗ trợ Wi-Fi 5.

Hệ thống âm thanh chất lượng cao như loa kép Ultra-Linear Stereo Speakers, DIRAC 3.0 cũng đã có trên OPPO A57.

Để xử lý cái khúc mắc về bộ nhớ (dung lượng càng lớn càng đắt tiền), các nhà sản xuất smartphone phổ thông đã chọn giải pháp duy trì bộ nhớ mặc định của thiết bị ở mức thấp nhưng trang bị tính năng mở rộng bộ nhớ hệ thống (RAM) và bộ nhớ lưu trữ (ROM). Như mẫu Redmi A1 không chỉ hỗ trợ thẻ nhớ tới 1TB mà còn thiết kế cả khay riêng để không chiếm dụng khay SIM 2. Mà hỗ trợ thẻ nhớ 1TB thì trước nay chỉ có ở hàng trung và cao cấp.

Nhiều người dùng tìm kiếm những chiếc smartphone phù hợp với mình tại một cửa hàng điện thoại tại TP.HCM. (Nguồn ảnh: D.Đ.V.)

Tất nhiên, với đối tượng người dùng chính là thế hệ Gen Z, những người mê chụp ảnh selfie và livestream, bên cạnh pin có thời lượng lâu, các smartphone phổ thông còn phải được trang bị hệ thống camera ngon lành. Chuyện tích hợp các tính năng chụp ảnh dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) giờ là chuyện đương nhiên như cô Tiên trong chuyện cổ tích. Nhờ cuộc chạy đua của các thương hiệu mà giờ đây người dùng phổ thông có thể trải nghiệm những phần cứng camera thuộc hàng trung hay cao cấp. Chẳng hạn như chiếc realme C33 mới toanh có camera chính lên tới 50MP. Trước đó không lâu, có Redmi 10 5G và vào trung tuần tháng 4-2022 có realme C35 cũng có camera chính 50MP.

Cuộc đua trang bị camera xịn sò cho thiết bị phổ thông cũng được nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới Samsung tham gia. Hồi trung tuần tháng 9-2022, Samsung Việt Nam đã ra mắt smartphone Galaxy A04s có giá dưới 4 triệu đồng nhưng có camera chính 50MP, chip 8nm, pin 5.000mAh sạc nhanh tới 15W, tính năng mở rộng RAM Plus và hỗ trợ thẻ nhớ tới 1TB.

Màn hình smartphone phổ thông giờ không chỉ dùng tấm nền IPS (tốt hơn nhiều so với TFT ngày trước), kích thước lớn (từ 6.5 inch trở lên) mà còn tăng cả tốc độ làm mới để phục vụ cho trải nghiệm cảm ứng, xem phim và chơi game mượt mà hơn. Như Redmi 10 5G, Galaxy A04s của Samsung đã có tốc độ làm mới màn hình chuẩn game 90Hz thay vì mức chuẩn 60Hz của màn hình LCD.

Mẫu realme C35 giá chưa đến 5 triệu đồng có màn hình IPS lớn 6.6 inch hỗ trợ độ phân giải cao FHD+ (1080p).

Bản in trên báo Người Lao Động thứ Bảy 15-10-2022 và trên báo NLĐ Online.

NGÔ LÊ