Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

YouTube có giao diện và tính năng mới lấy video làm gốc

Nền tảng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube của nhà Google vừa có giao diện mới nhiều sắc màu với nguyên tắc cốt lõi lấy video làm gốc. Ông Nate Koechley, Giám đốc Trải nghiệm người dùng UX Director, YouTube, ngày 24-10-2022 trên Blog của YouTube đã có bài viết giới thiệu về giao diện mới của YouTube. Với sự hỗ trợ từ Press Center của Google ở Việt Nam, MediaOnline xin giới thiệu với bạn đọc bản Việt ngữ của bài viết này.

Ông Nate Koechley.

Ghi chú biên tập của Neal Mohan, Giám đốc sản phẩm: Khi video đầu tiên được tải lên YouTube vào năm 2005, nền tảng này chỉ có một thanh tìm kiếm và danh sách thẻ video trên trang chủ. Kể từ đó, YouTube đã có một số thay đổi. Qua bài đăng mới nhất này trong chuỗi bài về sự đổi mới, chúng tôi muốn chia sẻ thông tin về thiết kế mới giúp YouTube trông hiện đại hơn, đồng thời giới thiệu các tính năng mới cho nền tảng YouTube mà bạn hằng yêu mến.

YouTube vừa kỷ niệm 17 năm ra mắt vào đầu năm nay và chúng tôi băn khoăn không biết đã đến lúc nền tảng này cần chút đổi mới hay chưa. Vì vậy, chúng tôi thu thập ý kiến của hàng nghìn người xem trên khắp thế giới và được biết rằng họ muốn thấy một thiết kế gọn gàng, sống động và thể hiện rõ nét hơn những giá trị của YouTube.

Từ hôm nay, chúng tôi sẽ ra mắt giao diện và một số tính năng mới để mang đến không gian xem hiện đại và sống động hơn, đồng thời cải thiện trải nghiệm xem video của người dùng. Nhưng đừng lo, YouTube mà bạn biết bấy lâu nay vẫn sẽ là YouTube thôi.

Dải màu rực rỡ

Màu sắc là chủ đề mà chúng tôi chú trọng trong giai đoạn phát triển. Chúng tôi muốn các ứng dụng của YouTube trở nên rực rỡ hơn nhưng không ảnh hưởng đến thói quen của người xem, dù đó là xem video đề xuất (recommended videos) hay duyệt tìm nội dung mới.

Sau khi chúng tôi thử nghiệm một số ý tưởng, chế độ môi trường xung quanh (ambient mode) đã ra đời. Chúng tôi biết mình đang đi đúng hướng khi ý tưởng thiết kế đầu tiên nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ người dùng trong quá trình thử nghiệm. 

Nhờ khả năng linh động lấy mẫu màu sắc, chế độ môi trường xung quanh tạo nên hiệu ứng tinh tế để màu nền ứng dụng điều chỉnh cho phù hợp với video. Lấy cảm hứng từ ánh sáng chiếu từ màn hình trong một căn phòng tối, chúng tôi muốn tái hiện hiệu ứng đó để nội dung chiếm trọn tầm mắt người xem và video xuất hiện nổi bật hơn nữa trên trang xem. Tính năng này sẽ có trên web và thiết bị di động khi bạn dùng giao diện tối (dark theme).

Nhân đây, chúng tôi muốn chia sẻ rằng chúng tôi đã lắng nghe phản hồi của người dùng và rất vui được thông báo rằng giao diện tối nay đã tối hơn, giúp màu sắc thực sự nổi bật trên màn hình. Bản cập nhật này sẽ ra mắt trên web, thiết bị di động và TV thông minh.

Chúng tôi cũng có tin vui dành cho những người dùng thích tuyển chọn video để tạo các danh sách phát (playlist) hấp dẫn! Danh sách phát video sẽ có hiệu ứng màu sắc tương tự như trên và từ nay, mỗi danh sách phát sẽ hiện nhiều thông tin chi tiết hơn để khán giả dễ dàng xem ngay.

Lấy video làm gốc

Chúng tôi biết lý do chính bạn dùng YouTube là để xem nội dung yêu thích. Vì vậy, chúng tôi đang cải tiến để đưa trình phát video trở lại làm tâm điểm của trải nghiệm xem.

Trang xem nay đã dễ nhìn hơn: các đường liên kết của YouTube trong phần mô tả video sẽ chuyển thành các nút, còn các thao tác thường dùng như thích, chia sẻ và tải xuống đã được thiết kế lại để tránh gây mất tập trung.Nút đăng ký cũng được thay áo mới: hình dáng và độ tương phản cao giúp nút này nổi bật hơn. Mặc dù đó không còn là nút màu đỏ, nhưng mọi người vẫn dễ dàng tìm thấy nút trên cả trang xem và trang kênh.

Ngoài giao diện, chúng tôi còn cập nhật các tính năng. Trước đó trong năm nay, sau khi giới thiệu và thử nghiệm một số tính năng sản phẩm mới trên youtube.com/new, chúng tôi thấy nhiều người dùng thắc mắc về thời điểm ra mắt rộng rãi các tính năng đó. Giờ đây, không ai phải chờ đợi nữa! Chúng tôi sẽ cung cấp tính năng chụm để thu phóng (pinch to zoom) và chế độ tua chính xác (precise seeking) cho tất cả người dùng kể từ hôm nay.

Bằng tính năng chụm để thu phóng, giờ đây, bạn có thể dễ dàng phóng to và thu nhỏ video khi dùng điện thoại Android hoặc iOS. Khi bạn thả tay ra, video vẫn ở chế độ phóng to để bạn được thấy rõ từng chi tiết cho đến hết video. Bạn sẽ không còn mỏi tay nữa!

Có bao giờ bạn làm theo một video hướng dẫn trên điện thoại nhưng cần tua đi tua lại để làm thuần thục một bước nhỏ chưa? Chế độ tua chính xác sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Trên máy tính hay thiết bị di động, bạn chỉ cần kéo hoặc vuốt lên trong khi tua để thấy một hàng những hình thu nhỏ trong trình phát video. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh kỹ hơn để di chuyển đến đúng phần mà bạn muốn xem trong video.

Chế độ tua chính xác được xây dựng dựa trên những điểm cải tiến gần đây liên quan đến thao tác trên video để giúp bạn nhanh chóng tìm phần mình quan tâm nhất. Chúng tôi đã ra mắt tính năng nhấn và giữ (long press) ở vị trí bất kỳ trên trình phát để tua và tính năng nhấn đúp bằng hai ngón tay để bỏ qua phân cảnh. Chúng tôi cũng thêm một biểu đồ cho thấy các khoảnh khắc được phát lại nhiều nhất trong video.

Phản hồi của các nhà sáng tạo và người xem luôn đóng vai trò quan trọng tại YouTube. Đội ngũ của chúng tôi luôn nỗ lực tìm cách cải thiện YouTube cho người dùng. Những điểm cập nhật trong bài đăng này cũng không phải ngoại lệ. Trong vài tuần tới, những thay đổi này sẽ từng bước được triển khai cho tất cả người dùng. Vì thế, hãy dùng thử thiết kế mới và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn nhé!

Tham khảo: Ready for our close up: An updated look and feel for YouTube

NATE KOECHLEY, UX Director, YouTube

Nguồn do Google cung cấp