Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Fortinet giới thiệu công nghệ AIOps tiên tiến trong các thiết bị SD-WAN

Công ty về giải pháp an ninh mạng Fortinet (Mỹ) mới đây đã giới thiệu công nghệ AIOps tiên tiến được đưa vào toàn bộ danh mục các thiết bị, giải pháp mạng, bao gồm cả giải pháp quản lý hoạt động mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trong ngành cho các bộ phát 5G/LTE. Khi kết hợp với những cải tiến AIOps mới nhất cho Secure SD-WAN, thiết bị mạng LAN có dây/không dây của Fortinet, các nhóm vận hành mạng sẽ có được cái nhìn toàn cảnh đối với toàn bộ hệ thống của họ, bởi FortiAIOps được phát triển với kỳ vọng trở thành nền tảng quản lý mạng dựa trên AIOps hoàn chỉnh nhất trong ngành.

Xu hướng tự động hóa mạng dựa trên AI

Với tốc độ chuyển đổi số ngày càng nhanh và thực tế lực lượng lao động trên không gian mạng cũng gia tăng nhanh chóng, mạng đã và đang trở thành yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp.

Theo Fortinet, các đội phụ trách Trung tâm điều hành mạng (Network Operations Center – NOC) đang đặt niềm tin nhiều hơn vào các công cụ quản lý dựa trên AI như AIOps để tối ưu hóa khả năng hiển thị của mạng, cải thiện thời gian phản hồi trước các hành vi bất thường, kịp thời ứng phó với các sự cố mạng tiềm ẩn.  

Hãng tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner (Mỹ) cho rằng: “Khi các tổ chức tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, các đội vận hành CNTT sẽ không thể chỉ phản hồi các vấn đề sau khi chúng xảy ra nữa. Thay vào đó, bản thân việc vận hành phải trở nên chủ động trên toàn bộ chuỗi giá trị và tập trung vào giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.” (Nguồn: Gartner, Market Guide for AIOps Platforms, Pankaj Prasad, Padraig Byrne, Gregg Siegfried, 30 May 2022.)

FortiAIOps mang đến khả năng hiển thị và kiểm soát tốt hơn trên toàn mạng

Fortinet đã bắt đầu hành trình nghiên cứu, ứng dụng máy học (machine learning – ML) và trí tuệ nhân tạo của mình cách đây một thập kỷ và cho tới nay, FortiGuard Labs đã có thể xử lý hơn 100 tỷ hành vi có liên quan đến bảo mật mỗi ngày với dữ liệu thu thập từ hơn 6 triệu thiết bị, để cung cấp những thông tin giá trị nhất giúp nhanh chóng xác định các nguy cơ và mã độc, giảm số lượng báo động giả, phát hiện các mối đe dọa nội bộ đồng thời kích hoạt cả phản hồi an ninh mạng tự động và thủ công.

Kế thừa tinh hoa lịch sử phát triển ML và AI, FortiAIOps đang phát huy khả năng hiển thị cao nhất cho các đội phụ trách trung tâm NOC trên tất cả các lớp mạng. Không giống như nhiều nhà cung cấp thiết bị mạng, Fortinet kết hợp yếu tố kết nối và bảo mật trên mạng LAN, mạng LAN không dây và mạng WAN; kết nối mọi thứ với nhau bằng một hệ điều hành và bảng điều khiển quản lý duy nhất.  Fortinet còn tiến xa hơn khi tích hợp không chỉ bảo mật mà còn cả AIOps trên toàn bộ mạng để cho phép các tổ chức có được cái nhìn tổng quan, sâu sắc về mạng, từ đó chủ động tối ưu hóa mạng. Cụ thể, FortiAIOps đưa ra các đề xuất cấu hình cho phần cứng và phần mềm, đồng thời mang đến giải pháp đơn giản hóa cho các ticket sự cố.

Công nghệ FortiAIOps tiên tiến được tích hợp rộng rãi trong nhiều sản phẩm và giải pháp của Fortinet:

SD-WAN

Fortinet được xếp vào vị trí dẫn đầu theo đánh giá của Gartner (Leader in the 2022 Gartner Magic Quadrant for SD-WAN) trong ba năm liên tiếp cho giải pháp Fortinet Secure SD-WAN. Giờ đây, việc được tích hợp công nghệ FortiAIOps tiên tiến sẽ mang đến khả năng theo dõi các chỉ số như giao diện, tài nguyên hệ thống và băng thông ISP, cũng như khả năng tính toán các đường SLA để luôn bảo đảm hệ thống đạt được hiệu suất tối ưu.

Mạng LAN có dây/không dây

Ngay từ đầu, FortiAIOps đã phát huy được hiệu quả khi ứng dụng vào hệ thống sản phẩm mạng LAN có dây/không dây của Fortinet, bao  gồm FortiSwitch và FortiAP. Bản phát hành mới nhất lần này góp phần cải tiến công nghệ AIOps trong các thiết bị mạng LAN có dây/không dây hiện có của Fortinet bằng việc tăng cường khả năng hiển thị cho các đội phụ trách trung tâm NOC, giúp họ phát hiện và xử lý các nguy cơ tiềm ẩn theo thời gian thực trước khi chúng ảnh hưởng tiêu cực tới người dùng mạng. Các cải tiến cũng đưa ra SLA có thể định cấu hình, cho phép các nhóm phụ trách bảo mật tùy chỉnh và tinh chỉnh các chỉ số mạng ưa thích và tối ưu nhất với tình trạng mạng của họ.

Bộ phát 5G/LTE

Fortinet cho biết họ hiện đang là nhà cung cấp duy nhất tích hợp công nghệ AIOps trên các thiết bị phát 5G/LTE sau khi bổ sung công nghệ này vào bộ phát 5G/LTE FortiExtender. Sự phát triển quan trọng của AIOps giúp mở rộng khả năng hiển thị cho các đội phụ trách trung tâm NOC, cho phép họ phân tích dữ liệu xuống tới cấp độ liên kết WAN, chứ không chỉ ở cấp độ SD-WAN đơn thuần. Điều này giúp đội phụ trách CNTT chẩn đoán nguy cơ tốt hơn và bảo đảm khả năng phục hồi nhanh và tốt nhất.

Ông Brandon Butler, Giám đốc Nghiên cứu, Bộ phận Mạng Doanh nghiệp, Công ty IDC (Mỹ), nhận xét: “Fortinet đang ứng dụng công nghệ AIOps tiên tiến cùng tính bảo mật nhất quán vào mạng LAN, mạng LAN không dây và mạng WAN. Điều này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp chuyển đổi số. Việc Fortinet có thể mang đến cho các đội vận hành mạng cái nhìn toàn diện sâu sắc về mạng, cho phép họ chủ động tối ưu hóa hệ thống qua các thiết bị SD-WAN, thiết bị mạng có dây/không dây và bộ phát 5G/LTE – từ một nền tảng và bảng điều khiển quản lý duy nhất – là một điểm giá trị trong các sản phẩm thiết bị mạng của công ty. Fortinet đã có bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm tiên phong trong kết hợp yếu tố kết nối và bảo mật, điều này đã giúp đưa công ty trở thành một trong những đối tác được nhiều doanh nghiệp tin tưởng hợp tác trong quá trình chuyển đổi số trên phạm vi toàn mạng doanh nghiệp, chi nhánh, mạng biên và cloud.”

Ông John Maddison, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách sản phẩm kiêm Giám đốc Tiếp thị của Fortinet, cho biết: “Chúng tôi đang tiếp tục đổi mới và tự động hóa AI thông qua việc đưa công nghệ AIOps vào các thiết bị, giải pháp mạng doanh nghiệp chủ lực của mình nhằm giúp khách hàng đơn giản hóa công tác lắp đặt và cải thiện thời gian vận hành của hệ thống. Những cải tiến mới nhất này là bước tiến đáng kể hướng tới các mạng lưới tự trị và tự phục hồi thực sự, nơi hội tụ cả yếu tố kết nối và bảo mật.”

T.N.X.

Nguồn do Fortinet cung cấp.