Thứ Sáu ngày 05 tháng 7 năm 2024

Cựu Tổng thống Donald Trump công bố tái tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ 2024

Vậy là nhạc phụ đại nhân dream dream đã hứa, đã nói thì đã làm. Ngày 15-11-2022, tại cuộc họp báo ở tư dinh Mar-o-Largo (bang Florida), tỷ phú và cựu Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump, 76 tuổi, đã chính thức tuyên bố tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Khẩu hiệu tranh cử vẫn như lần trước: “Make America Great Again!” (Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại).

Tỷ phú Donald Trump đang tuyên bố tái tranh cử Tổng thống 2024. (Báo NYT/Chụp qua màn hình).

Ông Trump thuộc đảng Cộng hòa đã chiến thắng trước đối thủ thuộc đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton, cựu Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ông trở thành chủ nhân Nhà Trắng từ năm 2017 đến 2021. Trong cuộc tái tranh cử năm 2020, ông Trump đã thua đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden trong một cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi, lùm xùm, kiện tụng cũng như không kém phần hờn dỗi.

Ngày 15-11-2022, ông Trump cho biết mình đã đệ đơn đăng ký tranh cử lên Ủy ban Bầu cử Liên bang, một thủ tục bắt buộc đối với bất kỳ cá nhân nào muốn tham gia tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Sau gần 2 năm là cựu Tổng thống Hoa Kỳ luôn gây nóng sốt thời sự nhất, kể cả rùm beng, ông Trump đã trở thành người tuyên bố tranh cử Tổng thống cực sớm trong tiến trình tranh cử thuộc loại kéo dài nhất thế giới. Có lẽ ông muốn đặt “cục gạch” xí chỗ trước để các đối thủ chính trị khác, kể cả trong đảng Cộng hòa, phải dè chừng.

Tất nhiên, đường còn dài ơi là dài. Muốn trở thành “con voi chiến” của đảng Cộng hòa, ông Trump phải vượt qua các ứng cử viên khác cùng đảng để được đảng này đề cứ chính thức.  

Lần tranh cử này sẽ đầy thách thức với ông Trump. Trong lần tranh cử đầu tiên, vào năm 2016, ông Trump vẫn là một ẩn số. Còn bây giờ, sau 4 năm được đánh giá là một “tổng thống phi chuẩn và khác thường”, ông Trump đã trở thành một “quân bài lật ngửa”. Chắc chắn không phải chỉ ở trong nước Mỹ mà còn có cả những thế lực nào đó ở bên ngoài không hề muốn ông Trump trở lại Nhà Trắng.

Nhưng cái mà, nhạc phụ đại nhân dream dream ơi, A Phủ thề sẽ vote cho ông. Thề á! Hỗng tin cứ hỏi nàng Ivana “Ivanka”! Thế giới gần 2 năm nay thiếu vắng ai đó nếu không nhiễu nhương thì cũng buồn chán thấy bà cố!

A.P.