Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

19-11-2022, đàn ông và cái… toilet

A Phủ phải đợi sau một ngày mới ổn định tâm sinh lý đặng mà thỏ thẻ cùng mấy Mị bốn phương tám hướng.

Ngày Quốc tế Đàn ông được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 7-2-1992, một năm sau ngày dự án International Men’s Day được phát động (8-2-1991). Người khởi xướng là ông Thomas Oaster, một học giả   Mỹ. Ông là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đàn ông bang Missouri (Missouri Center for Men’s Studies), Phó Giáo sư Trường Đại học Missouri (University of Missouri) ở Kansas City, nơi ông dạy các lớp về các vấn đề của đàn ông.

Nhưng dự án IMD tới năm 1999 đã được khởi tạo lại ở Trinidad and Tobago, một đảo quốc ở vùng Biển Caribbean bởi Tiến sĩ Jerome Teelucksingh, người đã làm sống lại sự kiện IMD và được coi là nhà sáng lập. Chính ông đã chọn ngày 19-11 để tổ chức sự kiện IMD nhằm tôn vinh ngày sinh nhật của cha mình.

Hiện nay, Ngày Quốc tế Đàn ông được tổ chức ở 58 nước, trong đó có Mỹ và Việt Nam. Không giống như với Ngày Quốc tế Phụ nữ – International Women’s Day (8-3), Ngày Quốc tế Đàn ông tới nay vẫn chưa được Liên Hiệp Quốc công nhận chính thức. (Hay là vì toàn bộ 9 vị Tổng Thư ký LHQ từ năm 1946 đến nay đều là đàn ông nên ngại, sợ bị phê phán là tự mình đề cao mình quá đáng?)

Thiệt thòi không chỉ có vậy, Ngày Quốc tế Đàn ông còn trùng với Ngày Toilet Thế giới.

Tuy sanh sau đẻ muộn hơn Ngày Quốc tế Đàn ông, Ngày Toilet Thế giới được tổ chức lần đầu ngày 19-11-2001 và tới ngày 19-11-2012 đã trở thành một sự kiện chính thức của LHQ. Mục tiêu của cái ngày WTD này là để truyền cảm ứng cho mọi người trên toàn cầu có các hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng vệ sinh toàn cầu. Trên toàn thế giới 8 tỷ dân thì có tới 4,2 tỷ người sống không có điều kiện vệ sinh an toàn và khoảng 673 triệu người vẫn phải xả các “bầu tâm sự” và “nỗi lòng” ngoài trời.

Theo thiển nghĩ của A Phủ, sự trùng hợp giữa Ngày Quốc tế Đàn ông và Ngày Toilet Thế giới không phải ngẫu nhiên. Nó cho thấy sự đa đoan, vai trò gánh vác toàn nhân loại của đờn ông. Ừ, thử không có cái toilet hay cái toilet bị tắc thì già trẻ lớn bé, nam phụ lão ấu sẽ khổ sở như thế nào. Không có đờn ông thì Trái đất này sẽ ra làm sao. Đàn ông cũng như cái toilet á. Ý muốn nói là đàn ông cũng cần như cái toilet đó mà. Tội!

A.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.