Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Người Việt tìm kiếm gì trên Google vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023?

Chào mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người Việt hướng đến tìm kiếm trên Google Tìm Kiếm (Google Search) những chủ đề khởi sắc hơn so với năm 2022, thể hiện sự háo hức và mong đợi một năm mới ấm no, sum vầy.

Năm nay, lần đầu tiên, Google ra mắt trang Google Xu hướng tìm kiếm dành riêng cho dịp Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Tại trang thông tin này, bạn có thể cập nhật những xu hướng thịnh hành, tìm hiểu về mối quan tâm cũng như nhu cầu thực tế của người Việt trong mùa Tết 2023 được trình bày theo thông tin của tuần và thay đổi hàng ngày tùy vào xu hướng tìm kiếm của người dùng. (Dữ liệu trên trang Google Xu hướng dành riêng cho Tết Nguyên đán sẽ phản ánh xu hướng tìm kiếm của 7 ngày gần nhất). Đặc biệt hơn, trên trang chủ Google Tìm Kiếm năm nay, khi tìm kiếm từ khóa “Tết Nguyên đán“, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin cũng như những chủ đề phổ biến liên quan đến ngày Tết, như triển lãm về chủ đề Mừng Tết Nguyên đán ngay trên trang Google Arts & Culture, AR con mèo – là đại diện cho con giáp của năm 2023,..

Trang Google Xu hướng về Tết Nguyên đán dành riêng cho Việt Nam. (Nguồn: Google)

Theo thông tin do Google cung cấp ngày 13-1-2023, trong 7 ngày qua, cụm tìm kiếm “Lịch nghỉ Tết của 63 tỉnh thành” được tìm kiếm liên tục, tăng vọt ở mức 200%. Ngoài ra, các tìm kiếm như “vé máy bay Tết” đã tăng đột phá trong 90 ngày qua hay “mua vé tàu qua mạng” cũng tăng 250%, cho thấy niềm háo hức được trở về nhà cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới của người Việt, đặc biệt là khi Tết năm nay sẽ đến sớm hơn (30 Tết Quý Mão vào ngày thứ Bảy 21-1-2023; trong khi 29 Tết Nhâm Dần vào ngày thứ Hai 31-1-2022).

Trong văn hóa dân gian xưa nay, việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ mang hàm ý tạm biệt những gì đã qua và đón chào những điều mới đến. Từ đó, các hoạt động trang trí như “cách cắm cành đào rừng”, “cách trang trí Tết”,… ghi nhận lượng tìm kiếm tăng cao đáng kể.

Chủ đề mâm ngũ quả vẫn luôn nằm trong top các từ khóa có xu hướng tìm kiếm nổi bật dịp Tết, “thuyết trình mâm ngũ quả ngày Tết” hay “trang trí mâm ngũ quả ngày Tết” luôn nằm trong xu hướng tìm kiếm nổi bật. Với các phong tục tập quán khác nhau, mỗi vùng miền sẽ có cách bày trí mâm ngũ quả đa dạng sao cho thể hiện đúng 5 mong muốn của người Việt cho năm mới:  Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh.

Về 12 con giáp trong văn hóa Việt Nam, sau Dần sẽ đến Mão tức con mèo. Trong khi đó, ở một số nước Châu Á khác như Trung Quốc hay Hàn Quốc, con thỏ thay cho con mèo là con giáp nối tiếp con cọp. Và điều khác biệt thú vị này đã khiến nhiều người thắc mắc, tìm đến Google và hỏi “Tại sao Trung Quốc không có năm con mèo”. Bên cạnh đó, để dành cho nhau những câu chúc ý nghĩa và độc đáo trong năm 2023, các tìm kiếm liên quan đến con mèo cũng trở nên thịnh hành hơn như “Năm con mèo có ý nghĩa gì”, “Câu chúc tết năm con mèo” và “Thơ năm con mèo”.

8 điều thú vị về chiếc bao lì xì trên trang Google Arts and Culture. (Nguồn: Google Arts and Culture)

Các mẫu mã bao lì xì độc đáo thu hút sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là giới trẻ, thể hiện qua từ khóa “Bao lì xì con mèo”, “Bao lì xì anime”,…Với mong muốn tôn vinh nét văn hóa cổ truyền và những tập tục độc đáo được lưu giữ từ lâu đời, trang Google Arts and Culture cũng gửi đến người dùng triển lãm về Tết Nguyên Đán, với các chủ đề như những điều thú vị về chiếc bao lì xì, 12 con giáp,… Người dùng cũng có thể khám phá bộ trò chơi ghép hình tích hợp ngay trên trang triển lãm, hoặc trả lời những câu hỏi trắc nghiệm để khám phá thêm những điều đặc biệt về ngày Tết.

Trang Google Arts and Culture chuyên đề Tết Nguyên đán 2023.

Món ăn ngày Tết vẫn luôn là một chủ đề được yêu thích. Năm nay, bên cạnh những kết quả quen thuộc như “bánh chưng” và “bánh tét”, đặc sản Trà Vinh “Bánh tét Trà Cuôn” là một trong những từ khóa ẩm thực được tìm kiếm nhiều nhất. Bánh tét Trà Cuôn nổi tiếng với hương vị thơm ngon, béo ngậy, riêng biệt không thể nhầm lẫn với các loại bánh tét khác.

P.C.G.

Nguồn do Google cung cấp.