Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Qualcomm tích hợp iSIM có thể thay cho eSIM ngay trên chipset Snapdragon 8 Gen 2

Qualcomm Technologies (Mỹ) cho biết: SoC Snapdragon 8 Gen 2 là chipset đầu tiên trên thế giới được tích hợp iSIM (integrated SIM, SIM tích hợp). Với công nghệ tích hợp luôn chức năng SIM vào chip xử lý này, smartphone sẽ không cần phải dùng cả SIM vật lý truyền thống (thẻ SIM bằng nhựa) lẫn eSIM (SIM điện tử dưới dạng một con chip gắn ngay trên bo mạch.

Vừa qua, Qualcomm và Thales đã công bố chứng nhận iSIM thương mại đầu tiên trên thế giới được tích hợp trên chipset Snapdragon 8 Gen 2, đạt chứng thực an ninh bảo mật mới nhất của GSMA (Global System for Mobile Communications Association, Hiệp hội Hệ thống Liên lạc Di động Toàn cầu). iSIM mới tuân thủ đầy đủ tiêu chuẩn GSMA Remote SIM Provisioning, cho phép các thuê bao có thể quản lý từ xa thông qua bất cứ nền tảng tiêu chuẩn nào.

Với việc tích hợp chức năng SIM vào chip xử lý chính của smartphone, các nhà sản xuất thiết bị có thể tiết kiệm được không gian quý như vàng trên thiết bị di động, giảm được chi phí xây dựng và chuỗi cung ứng, trong khi có được các mức độ an ninh bảo mật vào hàng tốt nhất có thể được. Một khi không còn phải thiết kế khe gắn SIM vật lý, thiết bị sẽ dễ thiết kế bắt mắt hơn và giảm đi một cửa ngõ có thể khiến nước xâm nhập thiết bị.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Ra đời hồi năm 2012, Nano-SIM là kích thước SIM vật lý mới nhất và nhỏ nhất hiện nay, chỉ 12,3 x 8,8 mm. Trong khi đó, eSIM là 1 con chip riêng có kích thước 2,5 x 2,3 mm và dày 0,2mm. Còn iSIM thì tích hợp ngay trong silicon của SoC.

Theo Kaleido Intelligence, form-factor iSIM bổ sung cho các thiết kế SIM và eSIM hiện có, đồng thời nghiên cứu cho thấy rằng số lượng thiết bị dùng iSIM sẽ tăng lên 300 triệu chiếc vào năm 2027, bằng 19% tổng số thiết bị eSIM xuất xưởng.

Hiện nay, eSIM vẫn chưa phổ biến lắm trên thế giới, chủ yếu do SIM truyền thống linh hoạt hơn và được các nhà mạng hỗ trợ. Nhà Apple đến dòng iPhone 14 năm 2022 vẫn còn phải hỗ trợ cả Nano-SIM lẫn eSIM cho các bản quốc tế. Chỉ có bản bán ở Mỹ bây giờ mới hoàn toàn hỗ trợ eSIM. Apple giải thích: “eSIM cho phép người dùng dễ dàng kết nối hoặc chuyển nhanh các gói (plan) hiện tại của họ bằng kỹ thuật số, là giải pháp thay thế an toàn hơn cho thẻ SIM vật lý và cho phép nhiều gói di động trên một thiết bị”.

Samsung chỉ bắt đầu hỗ trợ eSIM ở các dòng Galaxy cao cấp từ năm 2020, khởi đầu là S20 Series, Note20 Series, Z Fold2,… Trong khi đó, Google đã hỗ trợ eSIM từ dòng smartphone Pixel 2 năm 2017.

Tại sự kiện MWC Barcelona, Google cho biết đang làm việc với GSMA về một khả năng chuyển đổi eSIM mới cho smartphone Android. Vào cuối năm 2023, tiêu chuẩn mới này sẽ giúp đơn giản hóa quá trình chuyển đổi một gói di động sang một smartphone mới hỗ trợ iSIM.

NGÔ LÊ