Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Xu hướng Tìm kiếm liên quan đến “Phụ nữ” tại Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong những năm vừa qua?

Trước đây, phụ nữ thường phải đối mặt với nhiều kỳ vọng và định kiến của xã hội – điều cản trở họ theo đuổi những ước mơ và sở thích riêng của bản thân. Trong rất nhiều năm gần đây, chúng ta cũng chứng kiến nhiều phong trào nữ quyền cũng như các tiếng nói phản biện nhằm xóa bỏ những định kiến áp đặt và lề thói cổ hủ về vị trí và vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Google cho biết công cụ tìm kiếm của họ đã ghi nhận nhiều dữ liệu mới cho thấy những thay đổi đáng kể trong tư duy tìm kiếm của người dùng trong những chủ đề liên quan đến phụ nữ.

Lượt tìm kiếm liên quan đến “‘Ngày Quốc tế Phụ nữ”(International Women’s Day – IWD) trong năm 2022 đạt mức cao nhất trong 5 năm qua. Trong tuần lễ Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2022 (từ 6 đến 13-3), Bắc Kạn là tỉnh đứng đầu tại Việt Nam về số lượt tìm kiếm cụm từ “International Women’s Day”. Tính đến đầu năm 2023, lượng tìm kiếm về chủ đề này tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong những năm qua.

  • Việt Nam nằm trong Top 5 nước đứng đầu toàn cầu về lượng tìm kiếm cho chủ đề “phân biệt đối xử với phụ nữ” trong tuần lễ “Quốc tế Phụ nữ” năm 2022.
  • Chỉ riêng trong quý 1-2023, lượt tìm kiếm về “những doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo” đạt mức cao nhất trong 18 năm tại Việt Nam.
  • Trong năm 2022, tìm kiếm liên quan “Ngày Quốc tế Phụ nữ” đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Bắc Kạn là tỉnh đứng đầu tại Việt Nam về số lượt tìm kiếm cụm từ “International Women’s Day”
(Ngày Quốc tế Phụ nữ)
trong khoảng thời gian 6 đến 13-3-2022

Nhiều năm qua, Google ghi nhận những chuyển biến đáng kể trong các lượt tìm kiếm  liên quan đến phụ nữ tại Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ Học vấn, Sự nghiệp, Làm đẹp hoặc thậm chí là Đầu tư tài chính:

Học vấn và Sự nghiệp

Lượng tìm kiếm liên quan đến chủ đề học vấn và phát triển sự nghiệp dành cho nữ giới ghi nhận mức tăng trưởng đột phá. Bên cạnh đó, người dùng tại Việt Nam cũng dành sự quan tâm đáng kể đến những định nghĩa và vai trò giới tính trong xã hội, đặc biệt là nữ giới:

  • Lượt tìm kiếm về “female education” (giáo dục dành cho nữ) đạt mức cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam vào quý 1-2023 (và mức cao nhất trong 13 năm vào năm 2022)
  • Lượt tìm kiếm về “women’s scholarships” (học bổng dành cho phụ nữ) đạt mức cao nhất trong 12 năm tại Việt Nam vào quý 1-2023 (và mức cao nhất trong 11 năm vào năm 2022)
  • Lượt tìm kiếm về “women’s working groups” (nhóm hoạt động nữ quyền) đạt mức cao nhất trong 13 năm qua tại Việt Nam vào quý 1-2023 (và mức cao nhất trong 12 năm vào năm 2022)
  • Lượt tìm kiếm về các “women-led businesses” (doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo) đạt mức cao nhất trong 18 năm qua tại Việt Nam vào quý 1-2023

Tìm hiểu về vai trò giới tính

  • Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tìm kiếm về chủ đề “discrimination against women” (phân biệt đối xử với phụ nữ) nhiều nhất trong tuần lễ IWD năm 2022. Mức độ quan tâm tìm kiếm về chủ đề này đạt mức cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam vào quý 1-2023
  • Lượt tìm kiếm về “gender bias” (định kiến giới), “gaslighting” (thao túng tâm lý), “slut-shaming” (miệt thị nữ giới) và “gender perspective” (bình đẳng giới) đạt mức cao nhất từ trước đến nay ở Việt Nam vào quý 1-2023
  • Lượt tìm kiếm về “sexism”(phân biệt giới tính) đã tăng 340% tại Việt Nam trong tuần IWD năm 2022 (so với tuần IWD năm 2021)
  • Lượt tìm kiếm về “gender roles” (vai trò giới tính)  tăng 280% tại Việt Nam trong tuần lễ IWD năm 2022 (so với tuần lễ IWD 2021)

Đầu tư tài chính

Người dùng Internet tại Việt Nam quan tâm nhiều hơn về lĩnh vực đầu tư của phụ nữ và những thành tựu họ đạt được.

  • Lượt tìm kiếm về “women and investing” (phụ nữ và đầu tư) đạt mức cao nhất trong 13 năm tại Việt Nam ở quý 1-2023 (và mức cao nhất trong 12 năm vào năm 2022)
  • Female entrepreneurs” (doanh nhân nữ) là chủ đề có mức tìm kiếm tăng trưởng đột phá tại Việt Nam trong tuần IWD năm 2022 (so với tuần IWD năm 2021)

Làm đẹp

Trong quý đầu tiên của năm 2023, chủ đề sắc đẹp và sức khỏe thể chất của phụ nữ cũng ghi nhận mức tăng cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

Thai sản

Thống kê từ Google Xu hướng cho thấy những thông tin liên quan đến vấn đề sinh sản và nghỉ thai sản tăng đáng kể.

  • Lượt tìm kiếm từ khóa “IVF” (thụ tinh ống nghiệm) tăng 40% trong 10 năm qua
  • Adoption” (nhận con nuôi), “co-parenting” (đồng nuôi dạy con) đối với cặp vợ chồng đã ly hôn và “paternity leave” (chế độ nghỉ thai sản cho bố) là những chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng đột phá trong tuần IWD năm 2022 (so với tuần IWD năm 2021)

Top 10 chủ đề liên quan đến vấn đề của phụ nữ được tìm kiếm nhiều trong khoảng thời gian từ 6 đến 13-3-2022 tại Việt Nam (so với cùng kỳ năm 2021):

  1. Discrimination against women (phân biệt đối xử với phụ nữ)
  2. Gender bias (định kiến giới)
  3. Female entrepreneurs (nữ doanh nhân)
  4. Co-parenting (đồng nuôi dạy con)
  5. Paternity leave (chế độ nghỉ thai sản cho bố)
  6. Gender diversity (đa dạng giới tính)
  7. Manspreading (từ chỉ dáng ngồi khiếm nhã trước người khác – ngồi giang rộng chân)
  8. Adoption (nhận con nuôi)
  9. Female education (giáo dục dành cho nữ)
  10. Gaslighting (thao túng tâm lý)

Top 10 cụm tìm kiếm thịnh hành trong tuần lễ IWD 2022 (so với cùng kỳ IWD 2021) tại Việt Nam:

  1. Lời chúc ngày Quốc tế Phụ nữ
  2. Ngày Quốc tế Phụ nữ được công nhân là ngày nghỉ lễ chính thức tại bao nhiêu quốc gia?
  3. Kỷ niệm bao nhiêu năm ngày Quốc tế Phụ nữ?
  4. Ngày Quốc tế Phụ nữ dành cho ai?
  5. Lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
  6. Những câu nói hay về ngày Quốc tế Phụ nữ
  7. Tại sao 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ?
  8. Thiệp chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ
  9. Khẩu hiệu của ngày Quốc tế Phụ nữ
  10. Happy Women’s Day nghĩa là gì?

Ngày 8-3-2023, Google thay logo trang chủ Google Search bằng Doodle Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 2023, Google cũng khởi xướng chiến dịch #SearchforChange tại Việt Nam với mục đích kêu gọi phái đẹp dũng cảm phá bỏ những thành kiến xã hội và tự tin tìm kiếm sự đổi mới cho bản thân. Google chia sẻ: Bằng việc tổng hợp và cung cấp các thông tin, xu hướng tìm kiếm liên quan đến nữ giới và những vấn đề phái đẹp quan tâm hiện nay bên cạnh các hoạt động liên quan, Google mong muốn truyền cảm hứng và cổ vũ phụ nữ trên hành trình tìm kiếm sự tự tin và định nghĩa thành công của chính mình.

  • Xin mời xem thêm video câu chuyện truyền cảm hứng từ vận động viên Nguyễn Thị Oanhtại đây.

T.T.G.

Nguồn do Google cung cấp.