Thứ Hai ngày 18 tháng 3 năm 2024

Schneider Electric phát hành tài liệu và công cụ tính toán giải quyết thách thức quản lý công nghệ thông tin cho doanh nghiệp

Chuyển đổi số khiến nhiều doanh nghiệp phải tận dụng thế mạnh của điện toán đám mây, chuyển cơ sở hạ tầng lên nền tảng của các nhà cung cấp dịch vụ. Dù vậy, rất nhiều công ty vẫn duy trì dữ liệu ở các máy chủ tại chỗ nhằm bảo đảm tốc độ truy xuất nhanh và đáp ứng các quy định về lưu trữ dữ liệu. Chưa kể nhiều doanh nghiệp đang thuê ngoài dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực. Những lý do trên khiến hệ thống CNTT trở nên phức tạp hơn, vừa phân tán, vừa kết hợp. Để quản lý được toàn bộ hạ tầng và cơ sở dữ liệu phức tạp như vậy, các giám đốc công nghệ (CIO) đang đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Schneider Electric, công ty đa quốc gia chuyên về chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực quản lý năng lượng và tự động hóa (Pháp) vừa qua đã phát hành Sách Trắng mới White Paper 281: “Cách DCIM hiện đại giúp giám đốc công nghệ thông tin giải quyết thách thức trong việc quản lý” (How Modern DCIM Addresses CIO Management Challenges within Distributed, Hybrid IT Environments) cũng như giới thiệu Công cụ Tính toán (Trade Off Tools). Cả hai tài nguyên này hiện đã được Schneider Electric mở cho người dùng tải về sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Tài liệu kỹ thuật giải thích các nền tảng nền tảng Quản lý Cơ sở Hạ tầng Trung tâm Dữ liệu (Data Center Infrastructure Management, DCIM) hiện đại là công cụ hữu ích giúp các CIO trong vấn đề quản lý. Tài liệu kỹ thuật cũng lý giải vai trò của CIO đang thay đổi nhanh chóng, dần chiếm vị trí quan trọng tại doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Tài liệu này trình bày việc duy trì các hoạt động CNTT linh hoạt, an toàn và bền vững sẽ mang lại thành công cho CIO. Kể cả trong môi trường CNTT kết hợp lẫn phân tán, tài liệu nhấn mạnh ứng dụng DCIM có thể giúp các CIO hoàn thành các mục tiêu đề ra.

  • Tài liệu kỹ thuật giải thích sự thành công của CIO (giám đốc công nghệ thông tin) nhờ áp dụng các biện pháp công nghệ thông tin (CNTT) linh hoạt, an toàn và bền vững.
  • Công cụ tính toán giá trị giám sát của DCIM cho hệ thống CNTT phân tán cung cấp các số liệu phục vụ cho tài liệu kỹ thuật và giới thiệu khung chỉ số đơn giản giúp người dùng chuẩn bị các kịch bản “điều gì sẽ xảy ra nếu như” và định lượng tỉ lệ ROI/hoàn vốn của việc triển khai phần mềm giám sát.

Tác giả Patrick Donovan, Chuyên viên Phân tích Nghiên cứu Cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quản lý năng lượng của Schneider Electric, nói rằng: “Yêu cầu kinh doanh buộc các CIO phải kết hợp trung tâm dữ liệu và kiến trúc danh mục đầu tư CNTT bằng cách đặt năng lực CNTT vào các cơ sở cho thuê chỗ đặt máy chủ và xây dựng năng lực tại biên cục bộ (local edge) – đôi khi theo một quy mô lớn. Các CIO luôn được giao nhiệm vụ quản lý và duy trì các hoạt động linh hoạt và an toàn, nhưng nhìn chung chỉ tập trung vào các cơ sở trung tâm dữ liệu trọng yếu. Giờ đây, ngoài việc bảo đảm các cơ sở phân tán (distributed sites) luôn được phục hồi và bảo mật, họ cũng được yêu cầu báo cáo về tính bền vững của hoạt động CNTT của mình. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn về trách nhiệm của họ.”

Nhu cầu về tính linh hoạt, bảo mật và bền vững cho hệ thống CNTT

Ngày nay, hệ thống CNTT – bao gồm các ứng dụng, mạng, nền tảng, trung tâm dữ liệu, đám mây riêng và công cộng,… – trở nên phân tán hơn, khiến vấn đề bảo mật trở thành mối quan tâm hàng đầu. Nhu cầu cải thiện khả năng phục hồi cũng như theo dõi và báo cáo về tác động môi trường của hoạt động CNTT cũng quan trọng không kém.

Trong White Paper dài 16 trang, ông Donovan mô tả sự phát triển của danh mục đầu tư CNTT doanh nghiệp và khám phá những thách thức kéo theo trong việc quản lý. Ông giải thích cách phần mềm DCIM hiện đại đã phát triển và được tối ưu hóa hơn cho các môi trường ngày càng phân tán.

Công cụ giúp đo lường hiệu quả của DCIM

Công cụ mới của Schneider Electric, Công cụ tính toán giá trị giám sát DCIM cho CNTT phân tán (the DCIM Monitoring Value Calculator for Distributed IT) cung cấp các số liệu phục vụ cho tài liệu kỹ thuật. Công cụ này cũng hỗ trợ người sử dụng thêm các thông tin đầu vào giả định, để từ đó biết được các kịch bản “điều gì sẽ xảy ra” khi định lượng tỉ lệ ROI/hoàn vốn của việc triển khai phần mềm giám sát. Công cụ phân tích các yếu tố như thời gian ngừng hoạt động, nhân sự, sự cố an ninh, môi trường cũng như dòng tiền.

Ông Wendy Torell, người sáng lập Công cụ Tính toán (TradeOff Tool), Chuyên viên Phân tích Nghiên cứu Cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Quản lý năng lượng của Schneider Electric, cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một khung chỉ số hữu ích để giúp khách hàng định lượng giá trị tiềm năng của DCIM trong các hoạt động của họ và chúng tôi rất vui khi các công cụ của Schneider Electric được các khách hàng dùng thử. Chúng tôi đã thiết kế các công cụ trở nên thân thiện với người dùng và dễ dàng thích ứng với môi trường và mức độ phát triển cụ thể của khách hàng.”

Trung tâm Tài nguyên Quản lý Năng lượng của Schneider Electric

Hai ông Patrick Donovan, Wendy Torell và các thành viên khác của Trung tâm Tài nguyên Quản lý Năng lượng (Energy Management Resource Center) thực hiện nghiên cứu giúp Schneider Electric và khách hàng đưa ra các quyết định kinh doanh và công nghệ đúng đắn dựa trên dữ kiện và nghiên cứu. Phần lớn các tài liệu nghiên cứu được cung cấp miễn phí cho người dùng.

V.T.A.

Nguồn do Schneider Electric cung cấp.