Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Trợ lý giọng nói Kiki đạt mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ôtô

Tìm đường, nghe nhạc, cập nhật tin tức, kiểm tra phạt nguội,… trên xe ôtô giờ đây hoàn toàn bằng giọng nói với trợ lý Kiki của Zalo Group.

Sau chưa đầy 3 tháng (kể từ cuối tháng 12-2022), tính đến trung tuần tháng 3-2023, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã có thêm 100.000 lượt cài đặt sử dụng trên xe ôtô, đạt mức tăng trưởng 50% và cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng.

Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng ổn định và bước tiến vững chắc của trợ lý tiếng Việt này. Đồng thời cũng phản ánh tiềm năng lớn của thị trường trợ lý thông minh trên xe ôtô, và sự đón nhận của người dùng Việt.

Lợi thế giao tiếp bản địa giúp tăng thị phần

Không khó để nhận thấy một trong những thế mạnh lớn nhất của trợ lý Kiki chính là khả năng xử lý tiếng Việt tốt, hiểu thói quen và văn hóa giao tiếp bản địa. Đây là yếu tố cạnh tranh giúp Kiki ngày càng tăng thị phần và khẳng định dấu ấn của mình tại thị trường nội địa.

Khác với các trợ lý ngoại nhập xử lý giọng nói tiếng Việt có phần hạn chế, trợ lý Kiki không những có thể giao tiếp chuẩn tiếng Việt, thậm chí còn nghe hiểu tốt giọng nói theo từng vùng miền và đặc trưng ngôn ngữ từng địa phương.

Là một người thường xuyên chọn sử dụng Kiki trên các chuyến đi, anh Minh Lộc (Đà Nẵng) cho biết: “Kiki nghe chuẩn và phản hồi nhanh chóng, chính xác các yêu cầu mà tôi đưa ra chỉ bằng một câu lệnh. Việc của tôi là nhìn đường và đánh lái thôi, còn lại mọi thứ đều có trợ lý Kiki làm giúp.”

Cùng quan điểm trên, chị Thanh Tâm (TP.HCM) chia sẻ, Kiki giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm tin tức cần thiết khi di chuyển trên đường. Trước đây chị đã biết đến một số trợ lý giọng nói trên xe, tuy nhiên, do chúng sử dụng tiếng Anh nên chị gặp nhiều khó khăn. Từ khi sử dụng Kiki đến nay, việc gọi Kiki trợ giúp đã trở thành thói quen hàng ngày của chị khi lên xe. “Kiki khiến việc lái xe trở nên đơn giản hơn hẳn. Giờ tôi không còn gặp khó khăn khi phải thao tác chậm chạp trên màn hình ôtô nữa, vì cần chỉ đường thì ra lệnh, cần mở nhạc hay nghe tin tức thì yêu cầu là Kiki đáp ứng ngay.”

Tính đến tháng 3-2023, hơn 300.000 ôtô đã cài đặt và sử dụng trợ lý giọng nói Kiki.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung và trợ lý thông minh nói riêng đã len lỏi vào từng hoạt động của đời sống người Việt. Đặc biệt là những trợ lý “Made in Việt Nam” được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người Việt.

Dấu ấn mới 300.000 lượt cài đặt sử dụng của Kiki chỉ trong thời gian ngắn, với  hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày đã phản ánh tâm lý của người dùng và tiềm năng chiếm lĩnh thị trường của những ứng dụng AI nội địa.

Tiềm năng thị trường rất lớn của trợ lý giọng nói trên ôtô

Theo Navigant Research, trợ lý giọng nói dự kiến sẽ được tích hợp đến khoảng 90% phương tiện giao thông mới được bán trên toàn cầu vào năm 2028. Điều này cho thấy mức độ đầu tư của các nhà sản xuất và công ty công nghệ cho thị trường ôtô. Đồng thời, cho thấy nhu cầu trải nghiệm việc lái xe hiện đại với nhiều tiện ích của người dùng ngày càng tăng cao.

Trong một cuộc khảo sát do UpCity công bố năm 2022 về việc sử dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search Technology) tại Mỹ, có 50% người tiêu dùng ở nước này sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói, 14% người dùng AI để có trải nghiệm rảnh tay khi lái xe và 13% sử dụng trợ lý giọng nói để tra cứu thông tin. 

Sử dụng Kiki đã trở thành thói quen khi bước lên xe của hàng trăm ngàn người dùng Việt.

Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy chung. Sự tăng trưởng ấn tượng 50% chỉ sau chưa đầy 3 tháng của Kiki đã cho thấy rõ triển vọng của thị trường nội địa.

Nghe nhạc, chỉ đường, cập nhật tin tức trên xe ôtô với sự hỗ trợ của AI… đã trở thành tiện ích cơ bản và cần có trên đa số xe ôtô ở mọi phân khúc. Việc tích hợp trợ lý giọng nói cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua ôtô của người tiêu dùng.

Hiện tại, đã có hơn 20 hãng màn hình ôtô tích hợp mặc định trợ lý Kiki. Với nhu cầu và tiềm năng thị trường hiện nay, con số này hứa hẹn sẽ không ngừng tăng lên, mở rộng cơ hội cho người dùng sở hữu những tiện ích từ AI mang lại.

Kiki mang đến nhiều tính năng hữu ích cho mgười lái xe ôtô

Ưu đãi kích hoạt miễn phí Kiki

Nhân dịp Kiki cán mốc 300.000 lượt cài đặt sử dụng, Zalo AI gửi tặng người dùng mã kích hoạt miễn phí “KIKI300” để sử dụng ngay trợ lý Kiki.

Nếu muốn được hỗ trợ cài đặt, bạn đọc có thể truy cập Fanpage của Kiki.

Tên ứng dụng (app):  Kiki Assistant (App Store)   |   Kiki Auto (Google Play).

Tham khảo:

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.