Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

TikTok cập nhật Tiêu chuẩn Cộng đồng trên nền tảng dành cho nhà sáng tạo nội dung

Nền tảng giải trí video ngắn TikTok ngày 21-3-2023 đã công bố những cập nhật mới nhất dành cho các nhà sáng tạo nội dung (creator) trong Tiêu chuẩn Cộng đồng (Community Guidelines) của nền tảng nhằm đưa ra những nguyên tắc và tiêu chuẩn dành cho người dùng khi tham gia sáng tạo và trở thành một phần của cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên TikTok chia sẻ các Nguyên tắc Cộng đồng giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách đánh giá và đưa ra quyết định của nền tảng trong việc duy trì môi trường trực tuyến an toàn và đáng tin cậy. Theo TikTok, bộ nguyên tắc này được xây dựng dựa trên cam kết của TikTok về việc bảo vệ nhân quyền và gắn liền với các khuôn khổ pháp lý quốc tế.

(Ảnh: Internet. Thanks.)

TikTok cho biết: Các phương án kiểm duyệt nội dung của TikTok sẽ dựa trên cơ sở của những nguyên tắc chung, qua đó hướng tới tính công bằng trong các hoạt động của nền tảng, bảo vệ phẩm giá con người, đồng thời cân bằng giữa quyền tự do ngôn luận và ngăn chặn các hành vi gây hại.

Nhằm đưa ra những cập nhật mới nhất trong Tiêu chuẩn Cộng đồng một cách toàn diện, TikTok đã được tham vấn từ hơn 100 tổ chức trên khắp thế giới và các thành viên trong cộng đồng. Những ý kiến đóng góp của họ đã củng cố các quy tắc và cách thức ứng phó của nền tảng trước sự rình rập từ các mối đe dọa mới cùng các tác hại tiềm ẩn. Theo đó, những thay đổi trọng tâm bao gồm:

  • Tăng cường cải thiện các quy tắc của nền tảng về cách đối phó với nội dung đa phương tiện tổng hợp (synthetic media), bao gồm các nội dung dưới dạng video, hình ảnh, vật thể ảo, âm thanh hoặc từ ngữ được tạo ra dưới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI);
  • Bổ sung thêm “bộ tộc” (tribe) làm thuộc tính được bảo vệ trong các chính sách về phát ngôn thù địch (hate speech) và hành vi thù địch (hateful behaviour).
  • Cung cấp thông tin chi tiết hơn về các hoạt động của TikTok nhằm bảo đảm tính liêm chính trong bầu cử và dân sự, bao gồm cả cách tiếp cận của nền tảng đối với các tài khoản chính phủ, chính trị gia và đảng phái chính trị.

Bộ Tiêu chuẩn Cộng đồng mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 21-4-2023. Theo đó, TikTok sẽ triển khai bổ sung các khoá đào tạo dành cho đội ngũ kiểm duyệt để tăng cường tính hiệu quả khi thực thi các quy tắc và tiêu chuẩn mới trong thời gian tới.

Dựa trên các ý kiến đóng góp từ cộng đồng, TikTok đã hợp nhất các quy tắc và tiêu chuẩn để mọi đối tượng, từ nhà sáng tạo đến nhà nghiên cứu, đều tìm được các thông tin dựa trên nhu cầu cá nhân. Các nguyên tắc sẽ được sắp xếp theo đa dạng lĩnh vực. Thí dụ, đối với nhóm Sức khoẻ Tinh thần và Hành vi (Behavioural & Mental Health), TikTok sẽ đưa ra những giải thích ngắn về những điều không được phép, sau đó bổ sung các thông tin chi tiết để người dùng tìm hiểu như định nghĩa hoặc các phạm vi thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng mà TikTok có thể triển khai. Phương thức kiểm duyệt dựa trên 4 trụ cột chính của TikTok cũng được nêu rõ:

  1. Loại bỏ các nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng.
  2. Nội dung dành cho người trưởng thành được giới hạn độ tuổi chỉ cho phép người từ 18 tuổi trở lên được xem. Lưu ý, nội dung này vẫn phải tuân thủ các Tiêu chuẩn Cộng đồng của nền tảng.
  3. Không cho phép các nội dung không đủ điều kiện được đề xuất tại trang Dành cho bạn (For You feed).
  4. Trao cho người dùng quyền quản lý trải nghiệm cá nhân thông qua các công cụ và tài nguyên sẵn có trên nền tảng.

Những nội dung được bổ sung trong Tiêu chuẩn Cộng đồng cũng mở rộng theo hướng thực thi của TikTok:

  • Chia sẻ về hướng xử lý của TikTok đối với các tài khoản vi phạm dựa theo những cập nhật về cách quản lý tài khoản trên nền tảng vào đầu năm nay, đồng thời khẳng định TikTok không cho phép người dùng cố ý tránh các quy tắc hoặc biện pháp thực thi của nền tảng.
  • Lý giải những xem xét của TikTok khi thực thi các nguyên tắc hướng đến lợi ích chung của cộng đồng và cách tiếp cận các nội dung chỉ trích nhân vật công chúng.
  • Cung cấp chi tiết hơn các thông tin về cách TikTok sử dụng nhãn thông tin (informational labels), cảnh báo và tính năng Opt-in screens (cho phép người dùng quyết định lựa chọn xem hoặc bỏ qua video tiếp theo).

TikTok nhấn mạnh: các cập nhật mới nhất trong Tiêu chuẩn Cộng đồng nhằm tăng cường tính minh bạch trong nội dung và các nguyên tắc thực thi. Hiểu được rằng việc xây dựng môi trường trực tuyến an toàn đòi hỏi sự nỗ lực chung của từng cá thể, TikTok xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cộng đồng người dùng và các chuyên gia đã đồng hành cùng nền tảng để tăng cường các đề xuất trong Tiêu chuẩn Cộng đồng và vững vàng ứng phó với các mối đe doạ tiềm ẩn.

Tại TikTok, những trải nghiệm trực tuyến an toàn của người dùng luôn được ưu tiên hàng đầu nhằm giúp họ khai phá trí tưởng tượng và thể hiện bản thân. Điều này đã thúc đẩy những nỗ lực không ngừng của TikTok để duy một môi trường an toàn, toàn diện và chân thực – nơi cộng đồng trên toàn cầu được thoả sức sáng tạo, khám phá và mang lại những kết nối giá trị.

T.P.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.