Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Cơ hội không nên để lỡ trong cuộc chiến chống SIM rác

Trước đó, ngay cả cơ quan quản lý nhà nước cấp bộ dù rất muốn vẫn phải dè dặt về tác động của chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đối với cuộc chiến chống SIM rác. Nhưng thực tế cho thấy, nạn dùng SIM rác để thực hiện các cuộc gọi quảng các, lừa đảo hay khửng bố đòi nợ thuê,… đã có phần lắng đi sau khi các SIM chưa chuẩn hóa thông tin bị khóa chiều gọi đi. Nguyên nhân đơn giản vì SIM rác đã bị khóa.

(Nguồn: Internet. Thanks.)

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tới áp thời hạn cuối của giai đoạn đầu chuẩn hóa thông tin thuê bao, co hơn 1,8 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa đã tiến hành cập nhật xong, nhưng vẫn còn gần 2 triệu thuê bao chưa hoàn tất thủ tục theo quy định. Và đến ngày 1-4-2023, ngày đầu tiên các nhà mạng triển khai khóa dịch vụ 1 chiều, ước tính khoảng 1,5 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin đã bị khóa (nguồn).

Con số thuê bao chưa chuẩn hóa chắc chắc sẽ giảm dần do các thuê bao tiếp tục cập nhật thông tin trong thời gian tới thời hạn thu hồi các SIM không chuẩn hóa (sau ngày 15-5-2023). Theo báo Chính phủ, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tính từ ngày 31-3 đến ngày 2-4, có 115.000 thuê bao bị khóa 1 chiều đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định. Hiện, còn khoảng 1,67 triệu SIM bị khóa 1 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Sau ngày 31-3-2023, công việc chuẩn hóa thông tin thuê bao cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư chủ yếu là chuyện nội bộ của nhà mạng. Chiều 3-4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng chứng minh nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường. Nhà mạng sẽ chủ động tự rà soát, đối chiếu dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây (hồ sơ bản giấy/bản photo của giấy tờ tùy thân) của khách hàng. Các nhà mạng sẽ định kỳ đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư khi kho dữ liệu này có thêm thông tin mới về căn cước công dân của người dân để chuẩn hóa thông tin cho khách hàng.

Sau ngày bị khóa 2 chiều (15-4-2023), các thuê bao di động bị khóa do chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao phải đến các điểm dịch vụ chính thức của nhà mạng để làm thủ tục đăng ký mở khóa trước thời hạn thu hồi SIM (15-5-2023). (Ảnh do VinaPhone cung cấp).

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã yêu cầu các tỉnh thành tổ chức thanh tra diện rộng việc quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương gồm: Viettel, VNPT-VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, ASIM, và sẽ đề xuất xử lý người đứng đầu nhà mạng nếu để sai phạm về quản lý thuê bao. Thời gian tiến hành thanh tra là hai tháng, từ ngày 5-4 đến ngày 5-6-2023.

Đáng chú ý là việc Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ thực hiện giải pháp mạnh để quyết tâm dẹp vấn nạn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo đang gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong đó sẽ xử lý vấn đề SIM không chính chủ. Những đối tượng thuê sinh viên, lao động tự do… đứng tên đăng ký hàng loạt SIM rồi đem bán sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm.

Theo giới chuyên môn, vấn đề của vấn đề nằm ở chỗ các nhà mạng di động có thật sự chấp hành chỉ đạo của Bộ quản lý trong vấn nạn SIM rác hay không. Cho đến nay, dù các nhà mạng đã ký thỏa thuận và cam kết, nhưng SIM rác vẫn đầy trên thị trường. Phải chăng các hình thức chế tài chưa đủ “đô”?

Một khi chỉ có các SIM chính chủ (có thuê bao cụ thể và rõ ràng) mới có thể kết nối mạng, những đối tượng lâu nay lợi dụng SIM rác coi như bó tay. Có lẽ chẳng ai dùng SIM có thông tin thuê bao của mình đi thực hiện các cuộc gọi vi phạm.

Cộng đồng đang kỳ vọng lần này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ quyết liệt tiến vào “trận đánh cuối cùng” chống vấn nạn SIM rác và việc lợi dụng mạng viễn thông để thực hiện các hành vi tệ hại gây bức xúc cho người dân.

  • Bản in trên báo Người Lao Động thứ Bảy 8-4-2023 và trên báo NLĐ Online.

ANH PHÚC