Thứ Năm ngày 02 tháng 5 năm 2024

Người dùng YouTube ở Việt Nam đã có thể sử dụng chính thức gói phí xem video không quảng cáo YouTube Premium

Ngày 12-4-2023 khi mở danh sách các thị trường trên thế giới có thể sử dụng gói YouTube Premium, chúng ta đã thấy có tên Việt Nam trong danh sách hiện gồm 96 nước và vùng lãnh thổ.

Và vào ngày 12-4-2023, Google đã bắt đầu mở gói thu phí YouTube Premium tại thị trường Việt Nam (có thể đăng ký với IP của Việt Nam). Theo lộ trình do Google thông báo, ban đầu, gói phí này chỉ dành cho một số đối tượng nhất định và sẽ được chính thức cung cấp rộng rãi sau đó một tuần.

YouTube Premium là gói tài khoản cao cấp với một số điểm khác biệt so với bản miễn phí như không quảng cáo, cho phép chạy video trong nền và chạy khi tắt màn hình, tải video, tích hợp trải nghiệm nghe nhạc YouTube Music.

Do YouTube Premium chỉ được Google mở dần trên các thị trường trên thế giới, trước đây người dùng ở Việt Nam chỉ có thể đăng ký theo đường vòng, chủ yếu dùng VNP để đổi IP sang nước đang hoạt động và đăng ký với gói phí ở nước đó. Việc thanh toán bằng thẻ credit hay debit nên không gặp trở ngại gì. Nếu không đăng ký riêng được, người dùng cũng có thể tham gia share gói gia đình chung với người đã có tài khoản YouTube Premium. Tất nhiên, việc đăng ký vòng qua nước khác hay mua từ bên thứ (share) như vậy ẩn chứa nhiều bất trắc.

Điểm đặc biệt đáng quan tâm nhất ở gói YouTube Premium là người dùng YouTube sẽ không còn bị chèn quảng cáo mà có thể xem video liền mạch từ đầu đến cuối, không bị quấy rầy. Ngoài ra, người đăng ký còn được hưởng những tính năng riêng như:

  • Nghe nhạc trong nền, không quảng cáo: Xem video không bị gián đoạn bởi quảng cáo, ngay cả khi bạn dùng ứng dụng khác hoặc tắt màn hình.
  • Tải xuống: Download video về thiết bị lưu lại để xem khi cần – chẳng hạn như khi bạn đang trên máy bay hoặc di chuyển.
  • YouTube Music Premium: Tải ứng dụng nhạc mới và nghe nhạc không gián đoạn.

Ở thị trường Việt Nam, mức phí hàng tháng của YouTube Premium cho người dùng cá nhân là 79.000 đồng, trong khi gói dành cho hộ gia đình là 149.000 đồng (hỗ trợ chia sẻ thêm cho 5 tài khoản khác). Tài khoản sinh viên có giá 49.000 đồng.

Hiện nay YouTube Premium được cho người mới dăng ký dùng thử miễn phí 1 tháng. Sau đó nếu vui lòng, người dùng bắt đầu thanh toán, theo định kỳ, và có thể hủy gói bất cứ lúc nào.

Người dùng YouTube Premium trả tiền trực tiếp bằng cách kết nối tài khoản Google với thẻ thanh toán quốc tế, tương tự như khi mua gói lưu trữ Google Drive hiện nay. Ngoài ra, người dùng ứng dụng YouTube trên iOS cũng có thể thanh toán qua iTunes.

Bắt đầu từ năm 2022, những người đăng ký mới của YouTube Premium và Music Premium trên Android sẽ được tính phí thông qua Google Play. Thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến những người đăng ký hiện tại.

A.P.