Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo CMC Creative Space Hòa Lạc được chấp thuận chủ trương đầu tư

Chiều 12-4-2023, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hoa Lac Hi-tech Park, Hà Nội) đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án CMC Creative Space Hòa Lạc, tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo thứ hai của Tập đoàn Công nghệ CMC.

Buổi lễ trao quyết định này đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị “Kết nối tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo” tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Hội nghị “Kết nối tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp để thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo” tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tại buổi lễ, ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn CMC, cho biết: “Sau khi hoàn thành xây dựng CMC Creative Space Tân Thuận với trái tim là Trung tâm dữ liệu Data Center Tân Thuận được chứng nhận an toàn và hiện đại nhất Việt Nam, CMC tiếp tục thực hiện cam kết với Thủ tướng Chính phủ, không ngừng nỗ lực để hôm nay chúng tôi tiếp tục cho đầu tư xây dựng một CMC Creative Space thứ hai, với quy mô lớn hơn, tập trung mạnh mẽ vào việc nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ thế mạnh của CMC, góp phần vào việc hiện thực hóa mục tiêu chung đưa Việt Nam trở thành Digital Hub của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2030.”

Ông Hồ Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC.

Tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tạo CMC Creative Space Hòa Lạc (CCS Hòa Lạc) có diện tích đất xây dựng 3,88 hecta với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Với tổng diện tích sử dụng dự kiến 62.000m² cùng thiết kế không gian làm việc cho 2.365 nhân sự, CCS Hòa Lạc khi được khai thác vận hành dự kiến vào quý 1-2026 sẽ cung cấp cho thị trường các sản phẩm, dịch vụ về: công nghệ lõi có khả năng chuyển giao trong các lĩnh vực công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (ML), Dữ liệu lớn (Big Data), Internet Vạn vật (IoT), Bảo mật an ninh mạng (Cyber Security); các nền tảng phục vụ Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số; hạ tầng số công nghệ cao, dịch vụ công nghệ điện toán đám mây, an ninh an toàn thông tin, sản phẩm phần mềm, …

Ông Hồ Thanh Tùng chia sẻ: “CCS Hòa Lạc sẽ là môi trường nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hạ tầng công nghệ số công nghệ cao, ươm mầm các phát minh, giải pháp hữu ích, cải tiến cập nhật các thành tựu khoa học công nghệ, tạo ra các công nghệ mới mang thương hiệu Make-in-Vietnam đạt tiêu chuẩn quốc tế và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.”

Tập đoàn Công nghệ CMC nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Tổ hợp nghiên cứu, đổi mới sáng tọa CMC Creative Space Hòa Lạc.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, phát biểu tại buổi lễ: “Những dự án được nhận quyết định hôm nay đều là những dự án có hàm lượng công nghệ cao, thuộc những lĩnh vực mà Việt Nam đang rất cần và có nhiều tiềm năng phát triển. Thành tựu của các dự án sẽ giúp lan tỏa khát vọng làm chủ công nghệ, chủ động đổi mới sáng tạo trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và nhà nước.”

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ.

Ông Lưu Hoàng Long, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, cho biết: “Mục tiêu của dự án hoàn toàn phù hợp với một trong những định hướng phát triển của thành phố là trở thành trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin của cả nước và khu vực. Dự án này đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hiện thực hóa các cơ hội, tiềm năng mà chuyển đổi số mang lại khi đưa được công nghệ số vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, đến từng người dân.”

Ông Lưu Hoàng Long, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Vào tháng 8-2022, Tập đoàn CMC đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Không gian sáng tạo CMC Creative Space Tân Thuận – dự án có tiện ích hạ tầng viễn thông ổn định với trái tim là Data Center Tân Thuận quy mô hiện đại và an toàn bậc nhất Việt Nam. Data Center Tân Thuận của CMC được đặt tại tòa nhà chính giữa, có diện tích sàn sử dụng 12.000m² và xấp xỉ 3.000m²  không gian dành cho thiết bị CNTT với quy mô 1.200 tủ rack, có tổng công suất thiết kế lớn lên tới 12.000kW và hỗ trợ tới 3 triệu vCPU.

Không gian sáng tạo CMC Creative Space Tân Thuận, với Data Center Tân Thuận đạt chứng chỉ an toàn và hiện đại bậc nhất Việt Nam.

CMC Data Center Tân Thuận được B-Barcelona Singapore thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn khắt khe nhất cho một trung tâm dữ liệu hiện đại như PCI DSS, ISO 27001:2013/ ISO 9001:2015. Đây là data center tiên phong ở Việt Nam có chứng chỉ Uptime Tier III về xây dựng. Nó cũng là data center đầu tiên ở Việt Nam có đánh giá bảo mật và phòng chống rủi ro tiêu chuẩn TVRA (Threat, Vulnerability and Risk Assessment) đáp ứng các yêu cầu của những khối khách hàng lớn (như tài chính, ngân hàng, dịch vụ OTT, chuyển đổi số…). Tiêu chuẩn TVRA do Cơ quan Quản lý Tiền tệ Monetary Authority of Singapore (MAS) – ngân hàng trung ương Singapore – đưa ra áp dụng cho các data center trong khu vực và quốc tế. Data Center Tân Thuận đã được Tạp chí International Business Magazine (IBM) trao giải “An ninh mạng Trung tâm dữ liệu Việt Nam 2022” (Data Center Cyber Security Award Vietnam 2022) và Tạp chí Global Business Review Magazine (GBRM) trao giải “Trung tâm dữ liệu tốt nhất Việt Nam 2022” (Best Data Center In Vietnam 2022).

Ngoài ra, Tập đoàn CMC đang có kế hoạch đầu tư xây dựng CMC Creative Space Đà Nẵng với các phân khu chức năng như khu nghiên cứu và phát triển; khu sản xuất phần mềm, công nghệ thông tin; trạm trung chuyển Internet; trung tâm dữ liệu, dịch vụ liên quan với đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn cao cấp. Dự kiến, dự án trên được đầu tư với tổng số vốn 12.000 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Khi dự án hoàn thành sẽ đem lại việc làm cho khoảng 2.000 lao động vào giai đoạn 1 và 10.000 lao động ở giai đoạn 2.

L.N.C.

Nguồn do CMC cung cấp.