Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Trợ lý giọng nói AI Việt Kiki được tích hợp sẵn vào ôtô thương hiệu Hàn Quốc

Trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki của Zalo AI sẽ được tích hợp sẵn trên hệ thống đầu thông tin – giải trí (infotainment) do nhà sản xuất linh kiện ôtô Hàn Quốc Motrex phát triển. Đây là kết quả hợp tác 3 bên giữa Công ty Dịch vụ và Hạ tầng Ô tô Thành Công (TCMS), Công ty Motrex (Hàn Quốc) và Zalo AI (ký kết ngày 25-4-2023).

Các bên dự kiến hoàn thành quá trình phát triển vào quý 2-2023 và hy vọng sẽ sớm đưa được sản phẩm ra thị trường.

Điểm chạm tới những bác tài

Số liệu tiêu thụ từ người mua và động thái đầu tư mới của nhà sản xuất cho thấy, người tiêu dùng khá ưa chuộng các mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. Ông Kim Junseon, Tổng Giám đốc Công ty Motrex, nhận xét: “Không khó để nhận thấy, thị trường ôtô Việt Nam đang phát triển từng ngày.”

Motrex là đơn vị cung cấp giải pháp giải trí đa phương tiện cho các hãng ôtô. Hiện, công ty đã cung cấp sản phẩm cho hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới Đây cũng là đơn vị cung cấp thiết bị cho TCMS để lắp ráp và phân phối xe ôtô mang thương hiệu Hàn Quốc ở Việt Nam.

Ông Kim Junseon, Tổng Giám đốc Công ty Motrex (Hàn Quốc), tại lễ ký kết hợp tác với TCMS và Zalo AI ngày 25-4-2023.

Theo ông Kim, nhiều cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô hoàn chỉnh khác nhau đã được thành lập tại Việt Nam. Thị trường xe ôtô phát triển, đồng nghĩa, nhu cầu về thông tin – giải trí trên ôtô ​​sẽ tăng một cách tự nhiên. Ngoài ra, trong kỷ nguyên ôtô thông minh, trợ lý giọng nói tích hợp sẵn trên xe là xu hướng của thế giới. Xu hướng này đang tăng mạnh ở các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thống kê cho thấy, việc có trợ lý giọng nói tích hợp trên xe đã góp phần tác động trực tiếp đến quyết định mua ôtô của người tiêu dùng. 

Anh Trần Tuấn Anh (31 tuổi, Hà Nội) cho biết, bản thân đã trải nghiệm sự khác biệt giữa hai dòng xe, có tích hợp trợ lý giọng nói và không. Theo anh, những xe được trang bị trợ lý giọng nói giúp người cầm vô-lăng có thể tận hưởng cảm giác rảnh tay, thực hiện tác vụ phổ biến như tìm đường, mở nhạc… bằng các câu lệnh. Qua đó, tài xế tập trung điều khiển phương tiện an toàn hơn. “Nếu xe được trang bị sẵn trợ lý AI và có giá tốt, chắc chắn rất nhiều người sẽ quan tâm”, anh chia sẻ.

Người dùng cho rằng, trải nghiệm với trợ lý giọng nói giúp tài xế lái xe an toàn hơn.

Theo dữ liệu từ Voicebot, hơn 60% tài xế cho hay, khi mua ô tô, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một trong các yếu tố quyết định hành vi mua xe; 13% số người cho rằng, trợ lý giọng nói là yếu tố cân nhắc đáng kể.

Báo cáo của Capgemini, một công ty toàn cầu về tư vấn và dịch vụ công nghệ, người tiêu dùng trong độ tuổi từ 32-44 đang sử dụng nhiều nhất trợ lý giọng nói trên xe ôtô. Còn tại Việt Nam, nhóm người 25–34 tuổi đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số những người quan tâm tới ôtô; nhóm 35–44 tuổi lại có sự tăng trưởng mạnh nhất về mối quan tâm “xế hộp”.

Thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam, ba bên Motrex – TCMS – Zalo AI đã ký kết hợp tác đưa trợ lý giọng nói Kiki của Zalo AI vào màn hình thông minh do Motrex sản xuất.

Khởi đầu cho bước tiến dài

Nói về sự hợp tác, Tổng Giám đốc Motrex đánh giá, công nghệ nhận dạng giọng nói tiếng Việt của Kiki đã chứng minh chức năng và sự tiện lợi thông qua sự đón nhận của người dùng trên thị trường. Kiki có tỷ lệ nhận diện tiếng Việt cao, chứng minh bằng khả năng xử lý giọng nói tự nhiên của nhiều vùng miền. Từ đó, trợ lý AI này cung cấp trải nghiệm lái xe tiện hơn cho người cầm lái.

Đơn cử, khi điều khiển ô tô tài xế có thể gặp chút khó khăn khi thao tác, chỉnh IVI (In-Vehicle Infotainment, hệ thống thông tin – giải trí trên ôtô) như âm lượng, hay tìm lộ trình di chuyển. Do vậy, nhu cầu điều khiển không chạm bằng trợ lý giọng nói tiếng Việt là cần thiết.

Theo ông Nguyễn Trọng Văn, COO của Kiki, sau hơn 2 năm ra mắt, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã vượt qua mốc 300.000 lượt cài đặt trên xe ôtô. Con số này cho thấy sự tin tưởng mà đối tác, người dùng, hay các chuyên gia trong ngành dành cho sản phẩm công nghệ “Make in Viet Nam” này.

Cột mốc 300.000 lượt cài đặt cho thấy sự tin tưởng của thị trường dành cho sản phẩm Kiki “Make in Viet Nam”

Sau rất nhiều trao đổi cũng như tìm hiểu sâu thị trường ôtô, Motrex, TCMS và Zalo AI đã quyết định ký kết hợp tác chiến lược. Trong mối “lương duyên” này, thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp Việt thuyết phục thị trường là kinh nghiệm và nguồn lực. Kiki được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia Việt, hiểu rõ nhu cầu thị trường nội địa, điều này giúp trợ lý giọng nói tiếng Việt của Zalo AI tiến sâu vào thị trường, cạnh tranh được với các đối thủ ngoại.

Ông Văn cho rằng, đây là thời điểm quan trọng trong chuyển dịch công nghệ đối với động cơ, cũng như hệ thống thông tin-  giải trí bên trong xe hơi. Xu hướng trải nghiệm của người dùng là không chạm và thông minh. Xu hướng này còn khá mới ở Việt Nam, nhưng là nhu cầu thực sự từ người dùng. Đối với những công ty công nghệ, đây chính là điểm tiếp cận thị trường mới, cần được doanh nghiệp nắm bắt.

“Kiki cung cấp giải pháp trợ lý AI trên hệ thống giải trí của xe, giúp người dùng có trải nghiệm trọn vẹn từ các giải pháp thông minh này”, ông Văn chia sẻ.

Có thể thấy, việc hợp tác của Motrex – TCMS – Zalo AI sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng trên các dòng xe ôtô Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam, ở chiều ngược lại, các hãng xe cũng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Việc hợp tác của Zalo AI với Motrex và TCMS sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng trên dòng xe Hyundai

Theo Tổng Giám đốc Công ty Motrex, các nền tảng trợ lý thông minh sẽ trở thành xu hướng trong tương lai cho ngành ôtô tại Việt Nam. Doanh nghiệp dự kiến hoàn thành quá trình tích hợp Kiki vào quý 2-2023. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp giải pháp “chìa khóa trao tay” cho nội thất xe được tối ưu hóa tại Việt Nam.

“Giờ đây, ngoài kinh nghiệm lái xe, trải nghiệm trên một chiếc xe thông minh cũng là điểm cộng. Sự hợp tác giữa Motrex – TCMS – Zalo AI không chỉ giới hạn ở dịch vụ công nghệ nhận dạng giọng nói. Đây là bước khởi động của một hành trình dài phía trước, chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu trong thị trường xe hơi thông minh”, ông Junseon Kim tự tin.

T.T.Z.

Nguồn do Nhóm Truyền thông Zing cung cấp.