Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Apple và Google hợp tác ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng các thiết bị theo dấu Bluetooth tracking

Trang công nghệ CNET ngày 2-5-2023 cho biết: Apple và Google đang hợp tác để ngăn chặn những kẻ theo dõi lạm dụng các thiết bị theo dõi vị trí Bluetooth như AirTag của Apple. Trong một thông cáo báo chí ngày 2-5-2023, Apple thông báo rằng hai công ty đã đệ trình một bộ tiêu chuẩn dự thảo và các phương pháp hay nhất cho ngành công nghệ cho Lực lượng Đặc nhiệm Kỹ thuật Internet (Internet Engineering Task Force) nhằm ngăn chặn việc theo dõi không mong muốn thông qua các thiết bị Bluetooth.

Những thiết bị Bluetooth tracking như AirTag, Tile,… có thể bị kẻ xấu lợi dụng để theo dõi ngược lại chủ nhân. (Ảnh: Internet, Thanks).

Đặc tả (specification) này, kết hợp đầu vào từ các nhà sản xuất thiết bị và các nhóm vận động và an toàn, giúp những người sử dụng thiết bị iOS hoặc Android có thể được thông báo khi họ đang bị theo dõi qua thiết bị Bluetooth mà không có sự đồng ý của họ. Hiện tại, người dùng Apple được thông báo trên iPhone của họ khi có AirTag không mong muốn ở gần họ, nhưng thông báo này không áp dụng cho nền tảng Android hoặc các thương hiệu trình theo dõi (tracker) khác.

Ông Dave Burke, Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Google, cho Android cho biết: “Trình theo dõi Bluetooth đã tạo ra những lợi ích to lớn cho người dùng, nhưng chúng cũng tiềm ẩn khả năng theo dõi không mong muốn, điều này đòi hỏi hành động toàn ngành để giải quyết.”

Mặc dù Apple AirTag và các thiết bị theo dõi Bluetooth khác được cho là sẽ giải quyết vấn đề muôn thuở là tìm các vật dụng bị thất lạc như chìa khóa, điện thoại hoặc ví, nhưng một số kẻ xấu đã sử dụng các thiết bị này để theo dõi mọi người. Ai đó có thể nhét AirTag hoặc thiết bị theo dõi khác vào túi hoặc ôtô của bạn mà không có sự đồng ý của bạn và theo dõi vị trí của bạn.

Alexandra Reeve Givens, Chủ tịch của Trung tâm Dân chủ & Công nghệ (Center for Democracy & Technology), cho biết: “Yếu tố quan trọng để giảm việc lạm dụng là một giải pháp phổ quát ở cấp hệ điều hành có thể phát hiện các trình theo dõi do các công ty khác nhau tạo ra trên nhiều loại điện thoại thông minh mà mọi người sử dụng hàng ngày.”

Các công ty thiết bị Bluetooth khác, như Samsung, Tile, Chipolo, Eufy Security và Pebblebee đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến này.

Apple và Google cho biết họ sẽ giải quyết các phản hồi sau khi giai đoạn nhận xét kết thúc và đưa ra kế hoạch triển khai bộ tiêu chuẩn này. Apple hy vọng các tính năng sẽ sẵn sàng vào cuối năm 2023 và sẽ được hỗ trợ trong các phiên bản iOS và Android trong tương lai.

H.X.