Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Google I/O 2023: Hệ sinh thái Android có gì mới?

Tại hội nghị nhà phát triển Google thường niên Google I/O 2023 ngày 10-5-2023 (theo giờ PT ở Mỹ), tức ngày 11-5-2023 (theo giờ Việt Nam) ở Mountain View (bang California, Mỹ), Tập đoàn công nghệ Google đã mang đến những cập nhật mới đáng chú ý nhất trong các sản phẩm của Google, nổi bật hơn cả là việc tăng cường tích hợp những tiến bộ mới nhất của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Google.

Nhân dịp này, trên Blog của Google ngày 10-5-2023, ông Sameer Samat, Vice President, Phó Chủ tịch Hệ sinh thái Android của Google, đã có bài viết “What’s new in the Android ecosystem” giới thiệu những cái mới trong hệ sinh thái Android. Với sự hỗ trợ từ Truyền thông Google tại Việt Nam, MediaOnline xin chia sẻ với bạn đọc bài viết này.

Thật hào hứng khi chúng ta được chứng kiến những công nghệ mới từ Google trên sân khấu của sự kiện I/O hàng năm. Một trong số đó là Android, với những cập nhật luôn hướng đến việc mang các lợi ích của khoa học máy tính đến cho càng nhiều người càng tốt. Với hơn 3 tỷ thiết bị đang hoạt động trên khắp thế giới, chúng tôi có thể thấy những công nghệ này có thể hữu ích như thế nào đối với người dùng trên phạm vi toàn cầu.

Ngày hôm nay (10-5-2023), chúng tôi giới thiệu những cập nhật tiếp theo để kết nối người dùng với hệ sinh thái hoàn chỉnh nhất – nơi các thiết bị được liên kết và hoạt động tốt hơn cùng nhau. Đồng thời, chúng tôi chia sẻ về cách trí tuệ nhân tạo AI được vận dụng để cải thiện những tính năng sẵn có ở Android, bắt đầu từ những tính năng như tùy chỉnh và biểu đạt, hai trong những tính năng yêu thích của người dùng. Hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây để tìm hiểu thêm về các tính năng mới của Android.

Xu hướng mới với Android, từ máy tính bảng và màn hình gập tới đồng hồ thông minh

Các thiết bị Android màn hình lớn đang được cải thiện tốt hơn bao giờ hết nhờ vào sự đầu tư của chúng tôi vào chất lượng và trải nghiệm ứng dụng. Hơn 50 ứng dụng của Google đã được tối ưu hóa cho màn hình lớn, bao gồm Gmail, Photos và Meet. Cũng như các ứng dụng yêu thích của bạn như Spotify, Minecraft và Disney+ đã trông đẹp mắt hơn và mang lại cảm giác trực quan sinh động hơn trên màn hình lớn.

Những trải nghiệm này cũng hoạt động trên các thiết bị có màn hình gập. Bắt đầu từ những sản phẩm tiên phong như Samsung Galaxy Fold đến các dòng máy mới của Motorola, OPPO, Xiaomi, vivo và bây giờ là Pixel. Với sự chuyển tiếp mượt mà giữa các màn hình, bố cục chia cột (multi-column layouts) và chế độ tabletop được cải thiện, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các tác vụ và hoàn thành công việc dù bạn gập hay mở điện thoại.

Chúng tôi cũng ghi nhận đà phát triển của các loại đồng hồ thông minh. Wear OS đã phát triển gấp 5 lần kể từ khi ra mắt Wear OS 3 vào năm 2021 và là nền tảng đồng hồ thông minh phát triển nhanh nhất trên thế giới hiện nay. Các nhà phát triển cũng đang đầu tư vào nền tảng này. Dự kiến trong tương lai gần, WhatsApp cũng sẽ ra mắt ứng dụng đồng hồ thông minh đầu tiên trên Wear OS và người dùng sẽ có thêm nhiều trải nghiệm tuyệt vời hơn nữa trong năm nay từ các ứng dụng như Gmail, Lịch (Calendar), ….

Trải nghiệm những tính năng tốt nhất của Android trên TV và trong ôtô của bạn

Đối với các thiết bị phòng khách, hệ điều hành Android TV hiện là nền tảng phát trực tuyến số 1 thế giới – tính theo số lượng xuất xưởng, và  hiện nay người dùng Google TV có thể tận hưởng hơn 800 kênh truyền hình miễn phí trên một thiết bị – nhiều hơn bất kỳ một nền tảng phát trực tuyến nào khác.

Android tiếp tục mang đến những trải nghiệm mới trên ôtô, bao gồm hệ thống Android Auto và hệ thống Google tích hợp sẵn. Với sự hỗ trợ từ gần như tất cả các hãng sản xuất ôtô lớn, Android Auto sẽ có mặt trên 200 triệu chiếc ôtô xuất xưởng trong năm nay. Số lượng ôtô được tích hợp sẵn Google cũng sẽ tăng hơn gấp đôi vào cuối năm.

Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục đưa Android lên các loại màn hình mới. Cùng với Samsung, hiện nay chúng tôi đang xây dựng một nền tảng XR (Extended Reality – thực tế mở rộng) sống động, được hỗ trợ bởi Android. Chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều thông tin hơn về vấn đề này vào cuối năm.

Tận hưởng trải nghiệm kết nối và hoạt động tốt hơn cùng nhau

Android không chỉ hoạt động trên các loại thiết bị riêng lẻ mà còn kết nối chúng. Chúng tôi đã xây dựng nhiều tính năng để giúp các thiết bị của bạn hoạt động cùng nhau tốt hơn:

  • Tính năng Fast Pair giúp tăng tốc quá trình thiết lập kết nối giữa các thiết bị yêu thích của bạn, có thể kết nối  hơn 300 tai nghe.
  • Tính năng Casting giúp việc truyền phát (streaming) video và âm thanh đến thiết bị của bạn trở nên đơn giản, được hỗ trợ cho hơn 3.000 ứng dụng.
  • Tính năng Chia sẻ lân cận (Nearby Share) hiện đã được sử dụng trên 3 tỷ thiết bị, cho phép bạn dễ dàng chia sẻ nội dung với mọi người hoặc chia sẻ giữa các thiết bị điện thoại, máy tính bảng và Chromebook cá nhân. Tính năng này thậm chí còn hoạt động với PC Windows và hiện đã có bản Beta quốc tế.

Theo dõi tất cả các thiết bị của bạn với Tìm thiết bị của tôi (Find My Device) mới

Tính năng Tìm thiết bị của tôi (Find My Device) sẽ được cập nhật vào cuối mùa hè này với khả năng hỗ trợ nhiều loại thiết bị hơn và ứng dụng được cho các thiết bị từ các hãng khác nhau, giúp bạn theo dõi mọi thiết bị cá nhân, từ tai nghe cho đến các loại máy tính bảng,… Đổng thời, để bảo đảm sự an toàn và riêng tư cho người dùng, tính năng sẽ tự động phát cảnh báo ngay khi phát hiện có ứng dụng lạ đang theo dõi vị trí của bạn và xác định ứng dụng đó. Tham khảo bài blog tại đây để biết thêm về những trải nghiệm mới này.

Sử dụng AI để có thiết bị Android độc đáo dành cho riêng bạn

Một hệ sinh thái được tăng cường giúp cho Android có thể mang đến những lợi ích ở quy mô lớn hơn từ những ứng dụng từ AI của Google. Ví dụ như: trong năm ngoái, Android đã sử dụng các mô hình AI để bảo vệ người dùng khỏi 100 tỷ tin nhắn rác đáng ngờ.

Trong lần này, chúng tôi giới thiệu một số cải tiến AI có thể giúp cho điện thoại của bạn trở nên cá nhân hơn, đó là các tính năng như: Sáng tác (Creative Compose), Hình nền điện ảnh (Cinematic Wallpapers) và Hình nền AI sáng tạo (Generative AI Wallpapers). Đọc thêm về các tính năng mới trong bài blog này.

Giữ kết nối với bạn bè và gia đình

Bên cạnh việc kết nối tất cả các thiết bị cá nhân với nhau và giúp bạn làm được nhiều việc hơn bằng AI, Android còn giúp kết nối mọi người với nhau. Khi nhắn tin trong một cuộc trò chuyện nhóm, bạn có thể chia sẻ hình ảnh và video chất lượng cao, xem các thông báo về người đang soạn thảo và được bảo vệ bằng mã hóa đầu cuối mà không cần phải quan tâm đến việc mọi người đang sử dụng loại điện thoại nào. Để làm được điều này, chúng tôi đã làm việc với tất cả các nhà mạng và nhà sản xuất lớn để áp dụng Dịch vụ giao thức đa dạng RCS (Rich Communication Services). Hiện nay trên thế giới đã có hơn 800 triệu người sử dụng RCS và sẽ tăng đến 1 tỷ người vào cuối năm nay. Chúng tôi hy vọng mọi hệ điều hành di động đều nhận được thông báo chung và áp dụng dịch vụ này.

Từ việc kết nối bạn với một hệ sinh thái hoàn chỉnh đến sử dụng AI để làm cho những ứng dụng bạn yêu thích ở Android trở nên tuyệt vời hơn, Android hiện đang giúp mọi người hưởng lợi ích từ khoa học máy tính. Hãy theo dõi các tính năng mới sắp ra mắt trong năm nay thông qua các bản cập nhật tiếp theo của chúng tôi, với nhiều thông tin về những cải tiến tiếp theo cho Android. Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng, hãy truy cập Blog dành cho nhà phát triển Android để tìm hiểu cách xây dựng trải nghiệm cho người dùng Android trên các loại thiết bị.

SAMEER SAMAT, Vice President, Android Ecosystem, Google.

Nguồn do Google cung cáp.