Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tăng cường trải nghiệm trên Google Tìm kiếm với generative AI

Tại hội nghị nhà phát triển Google thường niên Google I/O 2023 ngày 10-5-2023 (theo giờ PT ở Mỹ), tức ngày 11-5-2023 (theo giờ Việt Nam) tại Mountain View (bang California, Mỹ), Tập đoàn công nghệ Google đã mang đến những cập nhật mới đáng chú ý nhất trong các sản phẩm của Google, nổi bật hơn cả là việc tăng cường tích hợp những tiến bộ mới nhất của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Google.

Nhân dịp này, trên Blog của Google ngày 10-5-2023, bà Elizabeth Reid, Phó Chủ tịch & Tổng Giám đốc, Search của Google, đã có bài viết “Supercharging Search with generative AI” giới thiệu về việc tăng cường trải nghiệm Google Tìm kiếm (Google Search) với AI. Với sự hỗ trợ từ Truyền thông Google tại Việt Nam, MediaOnline xin chia sẻ với bạn đọc bài viết này.

Bà Elizabeth Reid

Trong 25 năm qua, chúng tôi đã tập trung nguồn lực khoa học và kỹ thuật để xây dựng một công cụ tìm kiếm (search engine). Những phương pháp tìm kiếm hoàn toàn mới đang được chúng tôi phát triển với sự hỗ trợ từ các tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) – từ tìm kiếm trực quan bằng Google Ống kính (Google Lens) đến tìm kiếm bằng các phương thức khác, ví dụ như sử dụng đồng thời cả hình ảnh và văn bản với công cụ multisearch (đa tìm kiếm). Thực tế là hàng tháng có đến 12 tỷ lượt tìm kiếm hình ảnh bằng công cụ Google Ống kính, tăng gấp 4 lần chỉ sau 2 năm; đồng thời lượt tìm kiếm đa phương thức cũng tăng mạnh.

Với những bước đột phá mới trong generative AI, chúng tôi đang hình dung lại một lần nữa những gì mà một công cụ tìm kiếm có thể làm. Thông qua công nghệ mới này, chúng tôi có thể giải đáp những loại câu hỏi mới mà bạn chưa bao giờ nghĩ rằng Google Tìm kiếm có thể trả lời được, đồng thời thay đổi cách sắp xếp thông tin, giúp bạn hiểu được bối cảnh của vấn đề dễ dàng. (generative AI- AI sáng tạo là một dạng công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và dữ liệu tổng hợp – chú thích của MO).

Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về những bước đầu tiên trong kỷ nguyên mới của công cụ Tìm kiếm. Bạn sẽ được thử trải nghiệm các chức năng generative AI trong Search Labs – một phương thức mới để được trải nghiệm sớm các chức năng Google Tìm kiếm.

Nâng cấp Tìm kiếm với generative AI

Các chức năng generative AI mới trong Tìm kiếm sẽ giúp tối giản hóa những thao tác tìm kiếm, giúp bạn có thể hiểu một chủ đề nhanh hơn, mở ra những góc nhìn mới với thông tin chuyên sâu, giúp hoàn thành công việc dễ dàng hơn.

Lấy ví dụ với câu hỏi “Giữa Hẻm núi Bryce hay Vườn quốc gia Arches thì địa điểm nào phù hợp hơn cho một gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi và một con chó?” (what’s better for a family with kids under 3 and a dog, bryce canyon or arches). Thông thường, bạn sẽ chia câu hỏi này thành những câu hỏi nhỏ hơn, thu thập thông tin và tự mình kết nối chúng lại với nhau. Với generative AI, Google Tìm kiếm sẽ tối giản một số thao tác ấy giúp bạn.

Theo đó, bạn sẽ thấy một tóm tắt các thông tin chính do AI cung cấp để cân nhắc, cùng với các liên kết để có thể tìm hiểu kỹ hơn.

Bên dưới tóm tắt này, bạn sẽ thấy các bước tiếp theo được đề xuất, bao gồm các truy vấn tiếp theo có thể đặt ra, chẳng hạn như câu hỏi “Cho trẻ em chơi ở Hẻm núi Bryce trong bao lâu?” (How long to spend at Bryce Canyon with kids?) Khi bạn nhấp vào những câu hỏi đó, bạn sẽ được đưa đến một chế độ hội thoại mới, nơi bạn có thể hỏi Google thêm về chủ đề mà bạn muốn tìm hiểu.

Ngữ cảnh sẽ được chuyển từ câu hỏi này sang câu hỏi khác, để giúp bạn tiếp tục tìm hiểu về chủ đề một cách tự nhiên. Bạn cũng sẽ tìm thấy các câu hỏi gợi ý hữu ích dẫn đến các nội dung web và một loạt các góc nhìn mới để có thể nghiên cứu sâu hơn.

Hỗ trợ mua sắm với generative AI

Với generative AI ứng dụng trong Tìm kiếm, bạn sẽ hình dung được bức tranh toàn cảnh khi mua sắm và đưa ra các quyết định mua hàng nhanh hơn, ngay cả khi đó là những lựa chọn phức tạp và cần cân nhắc kỹ nhất.

Khi tìm kiếm một sản phẩm, bạn sẽ nhận được bản tóm tắt về các yếu tố đáng chú ý cần xem xét và những sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Bạn cũng sẽ nhận được mô tả sản phẩm bao gồm các bài đánh giá, xếp hạng, giá cả và hình ảnh sản phẩm mới nhất hoặc có liên quan nhất. Đó là nhờ trải nghiệm mua sắm AI tổng hợp mới được xây dựng dựa trên Biểu đồ mua sắm của Google (Google’s Shopping Graph) với hơn 35 tỷ danh sách sản phẩm (product listings) đã được tổng hợp, khiến nó trở thành bộ dữ liệu trực tuyến toàn diện nhất và cập nhật mới nhất thế giới về các loại sản phẩm, nhà bán hàng, thương hiệu, bài đánh giá và số lượng tồn kho. Trên thực tế, mỗi giờ có hơn 1,8 tỷ danh sách được cập nhật trong Biểu đồ mua sắm của chúng tôi nhằm cung cấp cho mọi người kết quả tìm kiếm mới và đáng tin cậy.

Tham khảo đa dạng các nguồn thông tin và ý kiến

Chúng tôi hiểu rằng mọi người muốn biết ý kiến của người khác để hỗ trợ việc đưa ra quyết định, vì vậy chúng tôi đã thiết kế để làm nổi bật và điều hướng sự chú ý của người đọc đến các nội dung này trên mỗi trang web, giúp mọi người dễ dàng đào sâu hơn về chủ đề họ đang tìm hiểu. Nhờ ứng dụng generative AI vào công cụ Tìm kiếm, chúng tôi cam kết tiếp tục đưa lưu lượng truy cập có giá trị đến các trang web.

Chúng tôi cũng tin rằng quảng cáo là một phần quan trọng trong cách thức hoạt động của các trang web và giúp mọi người tìm thấy các sản phẩm và dịch vụ liên quan. Trong Search Generative Experience (SGE), Quảng cáo tìm kiếm sẽ tiếp tục xuất hiện trong các vùng dành riêng cho quảng cáo trên trang. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì cam kết về tính minh bạch trong quảng cáo cũng như bảo đảm rằng người dùng có thể phân biệt được kết quả nào được xuất hiện do quảng cáo và kết quả nào xuất hiện tự nhiên.

Tiếp cận một cách có trách nhiệm

Có những hạn chế rõ ràng và khó cải thiện đối với generative AI, các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Models – LLM) và công cụ Tìm kiếm hiện nay. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng và có trách nhiệm nhằm đưa các chức năng mới của generative AI mới vào Tìm kiếm. Những mô hình này được đào tạo để duy trì tiêu chuẩn chất lượng cao của Google Tìm kiếm, và chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến chúng theo thời gian. Các chức năng này hoạt động dựa vào các hệ thống dấu hiệu mà chúng tôi đã tinh chỉnh qua nhiều thập kỷ, đồng thời chúng tôi cũng đã áp dụng các biện pháp bảo vệ bổ sung, chẳng hạn như giới hạn các loại truy vấn dựa theo vị trí mà các chức năng này sẽ xuất hiện.

Để tự đánh giá thông tin, bạn cũng có thể mở rộng chế độ xem của mình hầu xem kết quả phản hồi được chứng thực như thế nào và tìm hiểu kỹ hơn.

Trải nghiệm với Search Labs

Chúng tôi đang bắt đầu một thử nghiệm mang tên SGE (Search Generative Experience) trong Search Labs, hiện đã có sẵn trên Chrome phiên bản máy tính và Ứng dụng Google (Android và iOS) ở Mỹ (bằng ngôn ngữ tiếng Anh ở giai đoạn phát hành), nhờ đó mà chúng tôi có thể thu thập phản hồi và tiếp tục cải thiện các trải nghiệm theo thời gian.

Chúng tôi sẽ mở đăng ký Search Labs ngay hôm nay (10-5-2023) và mở quyền truy cập vào SGE trong những tuần sắp tới. Nếu quan tâm, bạn chỉ cần nhấn vào biểu tượng Labs trong ứng dụng Google hoặc trình duyệt Chrome trên máy tính để đánh dấu và truy cập labs.google.com/search để tìm hiểu thêm.

ELIZABETH REID, Vice President & GM, Search, Google.

Nguồn do Google cung cấp.