Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Trên tay hộ chiếu điện tử Việt Nam

Dữ hôn. Giờ mới được trên tay epassport chính chủ.

Suốt từ năm 2015 đến nay, A Phủ đã nhiều lần viết trên nhiều báo nhu cầu về hộ chiếu điện tủ (hộ chiếu gắn chíp, epassport) và rất nôn khi bà con chung quanh rần rần có epassport.

Theo ICAO (International Civil Aviation Organization, Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc, mà tất cả các loại thông hành đi lại của các nước đều phải tuân thủ các quy chuẩn của cơ quan này), vào hạ tuần tháng 5-2023, thế giới có hơn 140 nước và thực thể phi nhà nước (như Liên Hiệo Quốc UN, Liên minh Châu Âu EU,…) đã có epassport với hơn 1 tỷ epassport đang lưu hành. Riêng trong khối ASEAN đến đầu năm 2023 còn 2 nước chưa cấp epassport là Việt Nam và Myanmar. Lẽ ra VN bắt đầu cấp epassport từ cuối 2022, nhưng mãi tới 1-3-2023 mới bắt đầu chính thức cấp được.

Như vậy, sau 8 năm la làng, A Phủ giờ mới được cầm trên tay epassport chính chủ. Bao năm nay chỉ cầm epassport của người nước khác.

Epassport của Việt Nam rất xinh đẹp à nghen. Đẳng cấp ngời ngời. Passport giờ như một cuốn sổ nhỏ bỏ túi xinh xắn. Bìa bằng nhựa tổng hợp độ bền cao. Hộ chiếu phổ thông màu xanh tím than (thay cho màu xanh lá đậm trước đây – giờ là màu hộ chiếu công vụ). Có 48 trang ruột (hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hay 10 năm). Các trang in vân màu là các phác họa (sketch) danh lam thắng cảnh ở Việt Nam. Con chíp tích hợp trong bìa sau. Có cả mã vạch nữa (nhưng do mã vạch in trên sticker giấy dán ở bìa sau nên khó bảo quản). Để bảo vệ epassport, nhất là cái sticker giấy dán trên mặt lưng, chủ nhân nên mặc cho nó cái áo phông bằng nhựa trong suốt (nên mua loại có kích thước 13 x19 cm, không dùng loại cho hộ chếu cũ được, vì hộ chiếu mới dày hơn). Riêng với epassport, do con chíp nằm ở bìa sau nên khi “mặc áo” cho em nó, bạn cần “xỏ” bìa sau vào trước để tránh ảnh hưởng tới chíp. Loại “áo xuyên thấu” này mỏng và trong suốt nên thường là không phải “cởi” ra khi qua cổng xuất nhập cảnh.

Do làm thủ tục online nên chủ nhân được tùy chọn ảnh thờ, á lộn, ảnh chân dung 4×6 mà mình ưng cái bụng nhứt (chụp trong vòng 6 tháng).

Epassport sẽ giúp tăng khả năng bảo mật, chống làm giả và tiện dụng ở các cửa khẩu có cổng xuất nhập cảnh tự động. Như ở ga quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 10 máy quét hộ chiếu để người có epassport cos thể tự mình làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Phí làm passport 200.000 đồng, miễn trả giá. (Nếu chọn trả hộ chiếu qua bưu điện tới tận nhà, bạn phải trả thêm 27.000 đồng cước. Tuy nhiên, để an toàn nhất, bạn nên ưu tiên đến nhận trực tiếp).

A.P.