Thứ Ba ngày 19 tháng 3 năm 2024

Boeing hợp tác phát triển sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững SAF tại Đông Nam Á

Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) ngày 1-6-2023 từ Singpore cho biết: Boeing và RSB (Roundtable on Sustainable Biomaterials – Hội thảo về Vật liệu Sinh học Bền vững) sẽ liên danh thực hiện một nghiên cứu nhằm mở rộng quy mô sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel, SAF) tại Đông Nam Á. SAF sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc kích hoạt tăng trưởng bền vững và giúp ngành hàng không thương mại đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

SAF có tiềm năng giảm phát thải carbon trong suốt vòng đời nhiên liệu đến 80% so với nhiên liệu máy bay phản lực có nguồn gốc từ dầu mỏ. Mặc dù hiện tại, nguồn cung SAF toàn cầu mới chỉ chiếm 0,1% lượng nhiên liệu phản lực được tiêu thụ, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể đóng một vai trò quan trọng trong công tác sản xuất SAF với tiềm năng cung cấp 40% lượng nguyên liệu thô toàn cầu.

Trong giai đoạn 1 của quá trình nghiên cứu, các bên tham gia sẽ xem xét đánh giá liệu công việc sản xuất SAF có thể được mở rộng một cách bền vững tại Đông Nam Á hay không, căn cứ trên trữ lượng sẵn có và tính bền vững của nguyên liệu thô trên toàn khu vực. Nghiên cứu này cũng sẽ đánh giá môi trường chính sách đối với nguyên liệu thô bền vững, cũng như tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế của các lộ trình sản xuất SAF chủ đạo. Các kết quả và khuyến nghị rút ra từ dự án nghiên cứu này sẽ được công bố trong quý 1-2024.

Bà Arianna Baldo, Giám đốc Chương trình của RSB, phát biểu: “Chúng tôi rất phấn khởi được hợp tác với Boeing tại Đông Nam Á nhằm mục đích hỗ trợ ngành hàng không trong khu vực khử carbon, không chỉ dừng lại ở việc giảm phát thải mà còn cân nhắc, đánh giá những tác động bền vững về mặt môi trường và xã hội trên diện rộng.”

Boeing mua SAF từ nhà sản xuất Epic Fuels ở Oregon (Mỹ). Xe bồn của hãng Neste sustainable aviation fuel tanker đang bơm nhiên liệu hàng không bền vững vào máy bay. (Ảnh: Neste).

Boeing khẳng định Tập đoàn hiện đang giữ vững cam kết sản xuất và bàn giao máy bay tương thích 100% với SAF vào năm 2030, và xúc tiến mở rộng quy mô sản xuất SAF trong khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Bà Jacqueline Lam, Giám đốc Bền vững của Boeing tại Đông Nam Á, chia sẻ: “Mở rộng nguồn cung SAF là nhiệm vụ thiết yếu trong chiến lược khử carbon cho ngành hàng không, bởi lẽ SAF rất an toàn và có thể được sử dụng hằng ngày như một biện pháp thay thế tại chỗ cho nhiên liệu hoá thạch. Những kết quả thu hoạch được từ nghiên cứu này sẽ làm nền tảng đưa ra khuyến nghị dựa trên dữ liệu thực chứng để quảng bá, thúc đẩy ngành công nghiệp SAF tại Đông Nam Á.”

Boeing và RSB sẽ thành lập một tổ tư vấn gồm những bên liên quan chủ chốt, trong đó có các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, định chế tài chính và môi trường, qua đó cung cấp kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực tương ứng. Trong quá trình triển khai, dự án nghiên cứu này cũng sẽ tham vấn các cá nhân và tổ chức khác về những lĩnh vực liên quan. Dự án được xây dựng trên nền tảng hợp tác lâu dài giữa Boeing và RSB nhằm khám phá cơ hội dành cho nguyên liệu thô SAF tại nhiều khu vực trên thế giới, gồm cả Ethiopia, Nam Phi và Brazil.

C.T.M.

Nguồn do Boeing cung cấp.