Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Người Việt đi Đài Loan

Người Việt ở Taiwan ngày càng đông và giờ rất đông. Họ qua theo đường lấy chồng, du học, hợp tác lao động,…Hỗng chừng A Phủ chỉ cần đứng giữa đường đâu đó mà hô lớn: “Có ai là người Việt không?”, thì 80% sẽ có tiếng Việt đáp: “Cha nội khùng hay sao vậy?”

Ở ga xe điện ngầm MRT Taipei Main Station. (Ảnh: AP)

Giờ đi Taiwan dễ hơn xưa, mỗi ngày có vô số chuyến của nhiều hãng hàng không bay qua bay lại. Chỉ bay hơn 3 giờ một chút là tới. Chính phủ Taiwan lại vẫn duy trì chương trình miễn thị thực du lịch Taiwan có điều kiện cho công dân các nước Việt Nam, Ấn Độ,  Philippine, Indonesia, Myanmar, Cambodia và Lào khi xin giấy phép nhập cảnh Taiwan qua hệ thống xét duyệt online. Chỉ cần đang có visa còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Anh, Hàn Quốc, EU Schengen (khi nhập cảnh cần trình hộ chiếu có visa tham chiếu đó). Với visa Nhật thì nhiêu khê hơn vì phải xuất trình được dấu nhập – xuất cảnh vào Nhật, hoặc phải trình được vé máy bay, tàu của chặng kế tiếp vào Nhật. Mà phải ghi nhận là bây giờ làm thủ tục nhanh lắm, điền tờ khai xong, nhấn nút Submit là hầu như ngay lập tức giấy chứng nhận cho nhập cảnh Taiwan đã bay về email của mình.

Nhưng cái buồn ơi là rầu là khi người Việt đến cửa nhập cảnh Taiwan. Nhân viên xuất nhập cảnh săm soi hộ chiếu và giấy tờ của người từ Việt Nam rất kỹ và rất lâu lắc. Thậm chí họ dùng cả kính lúp mà soi lên hộ chiếu và visa. Hộ chiếu A Phủ có 3-4 visa Mỹ và có mấy dấu xuất nhập cảnh Taiwan trước đây mà họ vẫn soi kính lúp từng cái visa Mỹ, sợ mình làm giả chắc.

Có lẽ đó là lý do bị ức chế mà ngay sau khi tới Taiwan, người Việt thường ghé ngay một trong hàng hàng lớp lớp quán trà sữa mà làm một ly trà sữa trân châu bubble milk tea cho nó hạ hỏa.

A.P.