Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ứng dụng công nghệ số hóa giải quyết vấn nạn đèn điện không rõ nguồn gốc 

Vấn đề phân biệt hàng chính hãng với hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả chưa bao giờ hạ nhiệt tại thị trường Việt Nam, bởi hàng giả và tem không xác thực được ngày càng tinh vi. Bên cạnh những cuộc thanh tra được nhà chức trách tiến hành tích cực, đã đến lúc các đơn vị sản xuất nên thúc đẩy ứng dụng công nghệ số hóa nhằm quyết liệt không chỉ để bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn bảo vệ sự an toàn của người dùng.,

Hàng giả, nỗi trăn trở của những doanh nghiệp nhỏ, đơn vị thầu, thợ, nhà phân phối.

Nội trong tháng 10-2022, Cục Quản lý Thị trường TPHCM đã thanh tra hơn 408 vụ vi phạm về giả mạo nhãn hiệu và 1 vụ buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa với tổng giá trị hàng hóa vi phạm lên đến 7,4 tỷ đồng. Đây là con số đáng báo động.

Vấn nạn mua bán hàng giả luôn nhức nhối trên thị trường bởi hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc không chỉ tác động tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin người tiêu dùng đối với các đơn vị cung cấp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, làm mất uy tín với những nguồn đầu tư trong và ngoài nước, và gây suy thoái đạo đức xã hội.

Đối với những doanh nghiệp, nhà máy, văn phòng có sử dụng hệ thống chiếu sáng trên diện rộng, việc ứng dụng nguồn đèn và hệ thống đèn không rõ nguồn gốc và chất lượng cũng gây ra tổn thất lớn về mặt doanh thu do phải chi tiền trả cho một lượng điện năng lớn; thậm chí, gây ra những hệ quả khôn lường như giật điện, cháy nổ, rò rỉ điện gây nguy hại đến tính mạng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã có nhiều công văn khuyến cáo người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện năng, đặc biệt là vào khoảng thời gian nắng nóng khi lượng điện năng tiêu thụ đạt tới 45.000MW. Vì vậy, để giảm thiểu được điện năng tiêu thụ, bước đầu cần lựa chọn sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín để bảo đảm chất lượng cam kết.

Tem xác thực điện tử SMS trên bộ điện Philips.

Ông Chu Thanh Phong, Chủ tịch Công ty Cổ phần Chu Minh Hải, chia sẻ “Chúng tôi đã có hơn 10 năm phân phối các thiết bị chiếu sáng. Việc giúp người mua lựa chọn và phân biệt hàng chính hãng luôn là niềm trăn trở của chúng tôi trong nhiều năm qua. Một trong những biện pháp mà chúng tôi thấy hữu dụng nhất đó chính là tem xác thực hàng chính hãng kết hợp công nghệ SMS.”

Ông Chu Minh Hải trước cửa hàng kinh doanh thiết bị chiếu sáng của mình.

Tem xác thực hàng chính hãng SMS hiện được áp dụng trên bộ đèn LED của Signify (với thương hiệu Philips). Đại diện Công ty Beled Việt Nam, ông Trần Đại Dương chia sẻ rằng: “Việc Signify ứng dụng công nghệ tem số hóa để giúp các chủ đầu tư, doanh nghiệp tiếp cận nguồn hàng chính hãng dễ dàng và được bảo vệ bởi Signify; từ đó, tạo tiền đề cho sự hợp tác bền vững giữa hai bên.” Signify là tên công ty mới của Philips Lighting, tập đoàn Hà Lan hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chiếu sáng. Tem xác thực hàng chính hãng trên bộ đèn LED của Signify được áp dụng bắt đầu từ đầu năm 2023.

Ông Trần Đại Dương, Đại diện Công ty Beled Việt Nam, với sản phẩm bộ điện LED có tem xác thực hàng chính hãng.

Tem xác thực điện tử SMS, công nghệ chính là chìa khóa sàng lọc thị trường

Bước đầu để doanh nghiệp tiếp cận với giải pháp ngăn chặn vấn nạn hàng không rõ nguồn gốc chính là lựa chọn những đối tác phân phối chính thức của Signify nói chung và kênh OEM đối với dòng sản phẩm bộ điện nói riêng. Cùng với tem xác thực hàng chính hãng, các nhà phân phối chính thức kênh OEM sẽ bảo đảm cho doanh nghiệp nguồn hàng chính hãng chất lượng cao.

Tem xác thực điện tử phủ cào SMS là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin – viễn thông và công nghệ in kỹ thuật số. Tem được mã hóa pin với dãy số mã hóa cho từng đơn vị sản phẩm, không trùng lặp, do vậy khó có thể bị làm giả như nhiều loại tem chống giả hiện nay.

Cụ thể, trên mỗi tem dán sẽ được chia làm hai phần gồm phần thẻ cào và phần tem phát quang chống giả. Trong phần thẻ cao, đơn vị mua sẽ được hướng dẫn cào nhẹ lớp tráng để lấy số seri tịnh tiến và gửi tin nhắn SMS đến tổng đài hệ thống xác thực tem. Kết quả xác thực sẽ được phản hồi lại sau một vài phút kèm số lần xác thực nhằm quản lý số lần kiểm tra so với tình trạng tem trên sản phẩm. Với phần tem phát quang chống giả nhỏ bên cạnh, các đối tác có thể kiểm tra nhanh hàng bằng cách soi đèn vào, nếu là hàng chính hãng, tem sẽ hiển thị thương hiệu Philips.

Với tem xác thực áp dụng công nghệ số hóa này, ngoài việc giúp các đối tác OEM phân biệt rõ hàng chính hãng còn giúp nâng cao sự an toàn trong quá trình lắp đặt và sử dụng thiết bị dài lâu. Bên cạnh đó, với tem xác thực hàng chính hãng, chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hay bất kỳ chi phí phát sinh khác còn được tính toán và quản lý tốt hơn với chính sách hậu mãi đến từ các sản phẩm chính hãng của Signify.

Signify cho biết: Cùng với việc ứng dụng công nghệ số hóa vào tem chống hàng giả, Signify còn không ngừng cải tiến công nghệ trong chiếu sáng để mở rộng danh mục sản phẩm của thương hiệu với tầm nhìn nâng cao hệ thống chiếu sáng và trải nghiệm ánh sáng của người Việt Nam. Bằng chứng là Signify Việt Nam đã liên tục nhận được những giải thưởng tầm cỡ như giải “Thương hiệu truyền cảm hứng” của giải Doanh nghiệp Châu Á APEA 2022, giải thưởng tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất từ Bộ Công Thương và Hội Khoa học và Công nghệ, và gần đây nhất là danh hiệu Rồng Vàng 2022 cho hạng mục Phát triển Bền vững do Tạp chí Kinh tế bình chọn.

T.N.V.

Nguồn do Signify cung cấp.