Thứ Năm ngày 02 tháng 5 năm 2024

Apple ra mắt M2 Ultra – chip xử lý mạnh nhất trước nay của “nhà Táo”

Tại sự kiện thường niên Hội nghị các nhà phát triển toàn thế giới của Apple (Apple Worldwide Developers Conference – WWDC) 2023 diễn ra từ ngày 5 đến 9-6-2023, Apple đã ra mắt các sản phẩm mới, bao gồm MacBook Air, được giới thiệu là laptop 15 inch tốt nhất thế giới hiện nay; Mac Studio với CPU M2 Max và M2 Ultra; và Mac Pro với CPU M2 Ultra. Tất cả được đánh giá là các máy Mac mạnh nhất mà Apple từng sản xuất. Tại sự kiện WWDC 2023, Apple cũng giới thiệu những tính năng mới của các hệ điều hành mới iOS 17, iPadOS 17, macOS Sonoma, watchOS 10, tvOS 17.

Riêng M2 Ultra được giới thiệu là con chip lớn nhất và mạnh mẽ nhất mà Apple từng tạo ra. Với CPU và GPU nhanh hơn, tăng thêm khả năng hỗ trợ cho bộ nhớ thống nhất (unified memory), M2 Ultra mang lại hiệu năng máy Mac vượt trội hơn bao giờ hết.

Apple M2 Ultra là hệ thống tích hợp đơn chip (SoC) mang lại hiệu năng khủng cho máy Mac và theo Apple đây là sản phẩm cuối cùng của dòng chip M2. M2 Ultra là con chip lớn nhất và mạnh nhất mà Apple từng tạo ra, giúp Mac Studio và Mac Pro trở thành hai mẫu máy Mac để bàn mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. M2 Ultra được thiết kế bằng công nghệ 5nm thế hệ thứ hai và sử dụng công nghệ đột phá UltraFusion của Apple để ghép nối hai chip M2 Max, giúp tăng hiệu suất lên gấp đôi. M2 Ultra có tổng cộng 134 tỷ bóng bán dẫn (transistor), nhiều hơn 20 tỷ bóng bán dẫn so với chip M1 Ultra. Cấu trúc bộ nhớ thống nhất hỗ trợ dung lượng bộ nhớ kỷ lục lên đến 192GB, cao hơn 50% so với chip M1 Ultra, cùng băng thông bộ nhớ 800GB/s — gấp đôi chip M2 Max. M2 Ultra hỗ trợ CPU mạnh mẽ, nhanh hơn 20% so với chip M1 Ultra, GPU lớn hơn và nhanh hơn 30%, cùng Neural Engine nhanh hơn 40%. (Kết quả được so với các hệ thống Mac Studio thế hệ trước chạy chip Apple M1 Ultra có 20-core CPU, 64-core GPU, và 64GB RAM). Chip M2 Ultra cũng hỗ trợ media engine với gấp đôi sức mạnh của chip M2 Max để đẩy ProRes đến tốc độ đáng kinh ngạc.

Ông Johny Srouji, Phó Chủ tịch Cấp cao bộ phận Công nghệ phần cứng của Apple, cho biết: “M2 Ultra mang lại hiệu năng ấn tượng và khả năng xử lý các luồng công việc phức tạp nhất cho người dùng chuyên nghiệp, đồng thời giữ nguyên khả năng tiết kiệm điện hàng đầu trong ngành. Với hiệu năng khủng nhờ CPU, GPU và Neural Engine, kết hợp với băng thông bộ nhớ lớn chỉ trong một hệ thống SoC, M2 Ultra là con chip dành cho máy tính cá nhân mạnh nhất thế giới.”

Cấu trúc đóng gói UltraFusion của Apple sử dụng lớp nối silicon để ghép hai chip M2 Max lại với nhau, tạo thành chip M2 Ultra.

UltraFusion là công nghệ đóng gói được thiết kế tùy chỉnh hàng đầu trong ngành của Apple. UltraFusion sử dụng lớp nối silicon để ghép nối hơn 10.000 tín hiệu, cung cấp băng thông xử lý nội bộ khổng lồ 2,5TB/s với độ trễ thấp. Cấu trúc của UltraFusion biến chip M2 Ultra thành chip đơn cho các phần mềm. Do đó, không cần phải viết lại mã để có thể tận dụng tối đa hiệu năng khủng của chip M2 Ultra, và đó cũng là điều khiến công nghệ UltraFusion khác biệt so với các công nghệ khác trong ngành.

GPU 76 lõi của M2 Ultra cải thiện hiệu suất 30% so với GPU của chip M1 Ultra vốn đã rất mạnh.

CPU 24 lõi của M2 Ultra bao gồm 16 lõi hiệu năng cao thế hệ mới và 8 lõi tiết kiệm điện thế hệ mới, mang lại hiệu năng nhanh hơn 20% so với chip M1 Ultra. Với Mac Studio trang bị chip M2 Ultra, chuyên viên cân chỉnh màu video sử dụng phần mềm DaVinci Resolve sẽ trải nghiệm tốc độ xử lý video nhanh hơn 50% so với Mac Studio trang bị chip M1 Ultra. (Kết quả được so với các hệ thống Mac Studio thế hệ trước chạy chip Apple M1 Ultra có 20-core CPU, 64-core GPU, 128GB RAM, và 8TB SSD).

Người dùng có thể cấu hình GPU bằng 60 đến 76 lõi thế hệ mới. GPU của M2 Ultra nhiều hơn 12 lõi so với GPU của chip M1 Ultra, giúp cải thiện hiệu suất lên đến 30% so với GPU của chip M1 Ultra vốn đã rất mạnh. Tốc độ kết xuất hiệu ứng 3D bằng phần mềm Octane trên Mac Studio trang bị M2 Ultra được đẩy nhanh lên gấp 3 lần so với Mac Studio trang bị chip M1 Ultra.(Kết quả được so với các hệ thống Mac Studio thế hệ trước chạy chip Apple M1 Ultra có 20-core CPU, 64-core GPU, 128GB RAM, và 8TB SSD).

Mac Studio trang bị M2 Ultra mang lại tốc độ xử lý video bằng phần mềm DaVinci Resolve nhanh hơn 50% so với Mac Studio trang bị chip M1 Ultra.

Cấu trúc bộ nhớ thống nhất của Apple, đặc trưng của chip Apple silicon, mang lại băng thông bộ nhớ đỉnh cao, với độ trễ thấp và khả năng tiết kiệm điện vượt trội. M2 Ultra hỗ trợ băng thông bộ nhớ hệ thống 800GB/s, theo Apple là vượt trội hơn bất kỳ bộ nhớ PC nào khác. Ngoài ra, bộ nhớ thống nhất cũng có thể được nâng cấp lên đến 192GB, một dung lượng ấn tượng để xử lý các luồng công việc không thể chạy trên PC. Chẳng hạn, M2 Ultra có thể xử lý được số lượng lớn tác vụ máy học trên cùng một hệ thống mà GPU mạnh nhất hiện nay vẫn chưa thể xử lý được.(Thử nghiệm này được Apple tiến hành hồi tháng 4-2023 dùng các hệ thống Mac Studio với Apple M2 Ultra, 76-core GPU, và 192GB RAM, so với một PC với GPU NVIDIA RTX A6000 có 48GB GDDR6).

M2 Ultra tích hợp kỹ thuật tiên tiến đặc trưng của Apple trên từng con chip, giúp tối ưu hóa hiệu năng và hiệu quả:

  • M2 Ultra hỗ trợ Neural Engine 32 lõi với khả năng xử lý 31,6 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, nhanh hơn 40% so với chip M1 Uttra.
  • Media engine mạnh mẽ mang lại khả năng xử lý gấp đôi cho chip M2 Max, đẩy nhanh tốc độ xử lý video hơn nữa. Sản phẩm có H.264 chuyên dụng được phần cứng hỗ trợ, HEVC và khả năng mã hóa cũng như giải mã ProRes, cho phép M2 Ultra phát lên đến 22 luồng video ProRes 422 8K – theo Apple, con số này cao hơn nhiều so với chip trên PC.
  • Cấu hình màn hình hỗ trợ lên đến 6 màn hình Pro Display XDR khác nhau, hiển thị lên đến hơn 100 triệu pixel.
  • Secure Enclave mới nhất, với tính năng khởi động an toàn xác minh bằng phần cứng và công nghệ chống lỗ hổng bảo mật trên thời gian chạy phần mềm, mang lại khả năng bảo mật tốt nhất so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Hiệu năng tiết kiệm điện của M2 Ultra khai phá những khả năng mới, thỏa mãn những người dùng chuyên nghiệp có yêu cầu khắt khe nhất mà không gây ảnh hưởng đến môi trường. Hiện nay, Apple trung hòa carbon trong các hoạt động của công ty trên toàn cầu và Apple có kế hoạch đến năm 2030 sẽ loại bỏ hoàn toàn tác động khí hậu trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm chuỗi cung ứng sản xuất và tất cả các vòng đời của sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc tất cả chip mà Apple tạo ra, từ khâu thiết kế đến sản xuất, đều sẽ là sản phẩm trung hòa carbon.

Với chip M2 Ultra được trang bị cho Mac Pro mới, kế hoạch chuyển đổi máy Mac từ sử dụng chip Intel sang sử dụng chip Apple silicon đã hoàn thành, mang lại trải nghiệm đột phá cho máy tính xách tay và máy tính để bàn. Đi cùng với sự phát triển không ngừng của chip Apple silicon, chip M2 Ultra mở ra một kỷ nguyên mới cho máy Mac.

M2 Ultra là chip xử lý mạnh nhất của Apple cho đến khi nó được giới thiệu. Nhưng theo nhiều trang công nghệ uy tín, các kết quả thử nghiệm cho thấy chíp này có thể mạnh hơn các đối thủ khi xử lý đơn chíp, nhưng vế tổng thể thì vẫn chưa nhanh hơn các chip mạnh nhất của Intel và AMD. Như Tom’s Hardware nói rằng M2 Ultra vẫn không qua được các CPU Intel Core i9-13900K, Intel Xeon W9-3495X và AMD Ryzen Threadripper Pro 5995WX. Hay theo WCCFTech, Apple M2 Ultra SoC không nhanh hơn các Desktop CPU năm trước của Intel và AMD, cũng như chậm hơn 50% so với GPU NVIDIA RTX 4080.

NGÔ LÊ