Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Visa và SAP hợp tác số hóa thanh toán B2B cho các doanh nghiệp

Mối quan hệ hợp tác giữa Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử thế giới (Mỹ), và SAP, công ty phần mềm ứng dụng doanh nghiệp (Đức), nhằm đưa thanh toán qua Visa vào hệ sinh thái giải pháp của SAP để các doanh nghiệp có thể thanh toán cho nhà cung cấp một cách liền mạch, ngay cả khi họ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Visa và SAP hồi hạ tuần tháng 6-2023 đã công bố thiết lập mối quan hệ hợp tác để đơn giản hóa giao dịch thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), cho các doanh nghiệp quy mô từ nhỏ đến lớn, cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận. Đây là lần đầu tiên Visa và SAP cùng hợp tác để mang đến sự đổi mới nhằm đưa các giao dịch thanh toán vào hệ sinh thái SAP thông qua Nền tảng Công nghệ Kinh doanh SAP (SAP Business Technology Platform – SAP BTP).

Hiện nay, theo thông tin từ SAP, có đến 99% số công ty lớn hàng đầu trên thế giới là khách hàng của SAP. Sự hợp tác lần này tạo tiền đề cho Visa và SAP tiếp cận các dịch vụ tài chính nhúng (embedded finance) cho thị trường B2B, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ tối ưu hóa dòng tài chính trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Visa ước tính rằng cơ hội số hóa các giao dịch thanh toán B2B chiếm hơn 50 nghìn tỷ USD tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. (Nghiên cứu và phân tích của Visa kết hợp với McKinsey, thực hiện năm 2020).

Đối với Visa, sự hợp tác này phù hợp với chiến lược lâu dài trong việc tăng cường dấu ấn của Visa trong lĩnh vực B2B, hỗ trợ dòng tiền luân chuyển rộng hơn, không chỉ dừng ở các khoản thanh toán của người tiêu dùng mà mở rộng ra giữa cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ, bao gồm khoản phải thu và phải trả, thanh toán của doanh nghiệp qua các giải pháp dựa trên nền tảng thẻ và thanh toán xuyên biên giới.

Ông Stephen Karpin, Chủ tịch Visa khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Dòng tiền lưu chuyển ngày càng được số hóa, nhưng phần lớn quá trình chuyển đổi tập trung vào trải nghiệm người dùng. Trong khi đó, hiện đại hóa phương thức thanh toán của doanh nghiệp và nâng cao trải nghiệm thanh toán B2B là một nhu cầu cấp thiết. Sự hợp tác giữa Visa và SAP đánh dấu bước tiến trong việc đơn giản hóa phương thức thanh toán B2B khi các doanh nghiệp có thể thực hiện thanh toán ngay lập tức trên nền tảng phần mềm SAP bằng thẻ doanh nghiệp Visa (Visa corporate card), thay vì phải đăng xuất khỏi ứng dụng doanh nghiệp và chuyển sang các phương thức thanh toán khác được chấp nhận. Các giao dịch thanh toán giữa doanh nghiệp cần phải tiện lợi và nhanh chóng hơn, để họ có thể tối ưu hóa thời gian và nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh khác.”

Đối với SAP, sự hợp tác này nâng cao trải nghiệm của khách hàng sử dụng phần mềm SAP để vận hành doanh nghiệp. Trên Nền tảng SAP BTP, thanh toán B2B thực hiện qua Visa sẽ thuận tiện cho khách hàng của SAP khi có nhiều tính năng tự động hóa giao dịch. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu việc mua hàng khi họ có thể thực hiện thanh toán một cách an toàn chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Ông Paul Marriott, Chủ tịch SAP Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản, chia sẻ: “Với sự hợp tác lần này, SAP và Visa đều có chung mục tiêu là hợp lý và đơn giản hóa quy trình thanh toán giữa các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả cho các khách hàng của hai bên. Việc tích hợp các giải pháp thanh toán Visa vào hệ sinh thái của SAP tạo điều kiện cho thương mại kỹ thuật số phát triển, từ đó cho phép các doanh nghiệp dù nhỏ đến các cơ quan chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận thực hiện thanh toán an toàn, nhanh chóng và tiện lợi.”

Giải pháp tài chính nhúng sẽ bắt đầu được cung cấp cho các khách hàng của SAP tại Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, và sẽ sớm triển khai tại các thị trường khác trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Nền tảng Công nghệ Kinh doanh (SAP BTP) là một nền tảng đổi mới được tối ưu hóa cho các ứng dụng lưu trữ đám mây, kết hợp khả năng phát triển và tự động hóa ứng dụng, dữ liệu và phân tích, tích hợp và trí tuệ nhân tạo (AI) vào một môi trường thống nhất. Thông qua sự hợp tác này, Visa và SAP sẽ giúp thu hẹp khoảng cách vốn lưu động trong chuỗi cung ứng. Trong bộ Giải pháp Thương mại & Chuyển tiền (Commercial & Money Movement Solutions), thông qua SAP BTP, Visa sẽ giúp điều hướng khoản thanh toán thương mại tới tất cả các nhà cung cấp, cho dù họ có chấp nhận thanh toán bằng thẻ hay không. Giải pháp này sẽ giúp doanh nghiệp là chủ thẻ Visa thực hiện thanh toán một cách liền mạch và tận dụng được các lợi ích dành cho chủ thẻ, dù ở trong hay ngoài nước.

Sự hợp tác này cũng sẽ giúp tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa và tăng tốc độ thanh toán giữa các doanh nghiệp trên toàn bộ chuỗi cung ứng của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn lực để số hóa việc chấp nhận thanh toán B2B, hoặc chưa chấp nhận thanh toán bằng thẻ thương mại. Các doanh nghiệp có thể thanh toán thẻ sẽ gặp khó khăn khi họ sử dụng các phương thức thanh toán truyền thống, thủ công và tốn thời gian như tiền mặt và séc. Điều này cũng ảnh hưởng đến dòng tiền của cả người trả tiền và nhà cung cấp vì các giao dịch thanh toán truyền thống thường mất nhiều thời gian hơn để xử lý và hoàn thành.

H.T.O.

Nguồn do Visa cung cấp.