Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

TikTok kết hợp giải trí và mua sắm liền mạch

Nền tảng video ngắn TikTok đang đẩy mạnh việc kết hợp giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại với hình thức Shoppertainment. Trên TikTok, những trải nghiệm thương mại được thúc đẩy bởi sự giải trí thông qua những công cụ và trải nghiệm có sẵn trên nền tảng. Điều này mở ra cơ hội mới giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy các hoạt động mua sắm tiếp theo của người dùng.

Hơn nữa, với sự góp mặt của TikTok Shop – giải pháp thương mại điện tử (TMĐT) liền mạch ngay trên ứng dụng, người dùng có thể hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi nền tảng. Đây là giải pháp rất tiện lợi khi mà có đến 85% người tiêu dùng cho biết họ phải chuyển đổi ứng dụng trong quá trình mua sắm trực tuyến (theo nghiên cứu “Giải trí kết hợp mua sắm: Cơ hội Ngàn tỷ USD của Châu Á – Thái Bình Dương – Tương lai Thương mại 2022”Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity – 2022 Future of Commerce, do TikTok và Boston Consulting Group – BCGthực hiện và công bố tháng 8-2022).

Ông Shant Oknayan, Giám đốc Kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi, TikTok, chia sẻ: “Ngày nay, nhờ vào sự phổ biến của tính sáng tạo trên các nền tảng trực tuyến như TikTok, người tiêu dùng tích cực tham gia vào quá trình đánh giá các thương hiệu, sản phẩm nhiều hơn. Theo nghiên cứu được TikTok ủy thác cho Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 81% người dùng TikTok quyết định thực hiện việc mua sắm trực tuyến trong mùa mua sắm năm nay. Tại khu vực Đông Nam Á, người dùng đang tìm kiếm những nội dung chân thực, video truyền cảm hứng và trải nghiệm mua sắm liền mạch trong mùa Mega Sales kéo dài từ tháng 9 đến cuối năm, bao gồm các dịp lễ trong nước và khu vực. Với hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á, TikTok mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa giải trí và mua sắm – shoppertainment, qua đó tạo nên các trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng và các thương hiệu.”

Theo nghiên cứu từ Khoa học Tiếp thị TikTok Hành trình Bán lẻ tới Mua sắm Toàn cầu (TikTok Marketing Science Global Retail Path to Purchase) do Material thực hiện, người dùng TikTok có khả năng mua sản phẩm mà họ khám phá ngay trên nền tảng cao hơn gấp 1,5 lần so với các nền tảng khác. Khả năng khám phá sản phẩm trên TikTok cũng cao hơn gấp 1,7 lần.

Dựa trên nghiên cứu TikTok Marketing Science và Nielsen Marketing Mix Modeling SEA được thực hiện vào tháng 5-2023, sự kết hợp giữa nội dung và thương mại trên TikTok sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận từ quảng cáo (ROAS) gấp 2 lần so với trung bình của tất cả các phương tiện truyền thông khác.

Nội dung giải trí dẫn dắt hoạt động thương mại

Tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu của BCG, 81% người dùng TikTok tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ. Cụ thể, hashtag ##TikTokMadeMeBuyIt, xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và tạo nên hiện tượng văn hóa mạnh mẽ, đã giới thiệu cách thức mới để người dùng khám phá sản phẩm trên nền tảng này. Với hơn 60 tỷ lượt xem, hashtag này cho thấy tiềm năng lớn để các thương hiệu khai thác nhu cầu trải nghiệm của người tiêu dùng. Đơn cử, Maybelline Việt Nam đã sử dụng hashtag #TikTokMadeMeBuyIt và đạt được mức tăng trưởng doanh số bán hàng lên đến 790% cho dòng sản phẩm Superstay.

Trong báo cáo “Khi giải trí trở thành một công cụ hiệu quả” (When entertainment meets effectiveness) được WARC và TikTok công bố hồi tháng 3-2023, bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe, khẳng định thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: “Shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp phễu thật sự (real fuunel) như vậy.”

Bộ giải pháp thương mại từ TikTok

  • Hỗ trợ các doanh nghiệp mọi quy mô tạo ra lợi nhuận quảng cáo cao hơn thông qua các Giải pháp Sáng tạo: TikTok có các công cụ hỗ trợ sáng tạo ở mọi giai đoạn, từ ý tưởng (với Trung tâm Sáng tạo), đến sản xuất (với CapCut, TikTok Creator Marketplace TikTok Creative Exchange), tối ưu hóa (với Smart Fix và Smart Creative qua Trình Quản lý Quảng cáo TikTok) và đánh giá (với Chẩn đoán Sáng tạo qua Quản lý Quảng cáo TikTok). Tại TikTok, mọi doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ hay đang đối mặt với bất kỳ khó khăn nào, đều đạt được tính hiệu quả và toàn diện trong sáng tạo. Các công cụ này giúp các nhãn hàng xây dựng sự gắn kết thương hiệu chặt chẽ hơn với người dùng, thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn và tăng khả năng đề xuất mua hàng. Nền tảng nhận thấy tỷ suất lợi nhuận quảng cáo là 2 lần so với trung bình các phương tiện khác, và tổng tỷ suất lợi nhuận quảng cáo đạt 1,7 đối với quảng cáo trả phí (theo Nielsen SEA Marketing Mix Modeling 2023).
  • TikTok cung cấp một loạt công cụ để các thương hiệu kết nối với cộng đồng người sáng tạo và cộng đồng TikTok rộng hơn, nhằm thúc đẩy việc mua hàng. Các công cụ này bao gồm TikTok Creator Marketplace, TikTok Creative Exchange, Video Shopping Ads, và Live Shopping Ads.
  • TikTok Shop trở thành nhân tố quan trọng trong các nỗ lực cung cấp dịch vụ thương mại, giúp các thương hiệu ở mọi quy mô được khám phá và bán sản phẩm cho cộng đồng ngay tại nền tảng. Giải pháp này giúp tối ưu hoá quy trình mua sắm bằng cách giảm số lượng bước nhấp chuột cần thiết từ nhà bán hàng và nhà sáng tạo.

Doanh nghiệp Đông Nam Á khởi sắc ở nhiều lĩnh vực

Tại Việt Nam, ngày 5-7-2023, TikTok đã tổ chức Hội nghị Shoppertainment Summit 2023 ở TP.HCM (cũng được livestream) nhằm nhấn mạnh lợi thế của nền tảng trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại.

Thương hiệu Garnier đã tạo ra một chiến lược quảng bá toàn diện cho sản phẩm serum chăm sóc da mới nhờ vào việc tận dụng tối đa các nhà sáng tạo nội dung và thử thách hashtag. Các quảng cáo tái tiếp thị đã giúp thương hiệu thúc đẩy lượng truy cập với chất lượng cao hơn, từ đó tăng khả năng chuyển đổi doanh số bán hàng. Garnier cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng 6,6% trong việc đề xuất thương hiệu. Doanh số bán hàng cũng ghi nhận tăng 30% trong dịp lễ mua sắm 12.12 năm ngoái.

Công ty Tinh chất Quê Việt, với các sản phẩm từ thiên nhiên, chất lượng cao như Trà gạo lứt và Ngũ cốc. Quê Việt đã tham gia TikTok Shop để bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng kể từ tháng 11-2022. Họ đã áp dụng một chiến lược nội dung mạnh mẽ, tham gia vào các chiến dịch, tận dụng quảng cáo để tiếp cận đối tượng khách hàng rộng hơn. Gần đây nhất, khi tham gia vào chiến dịch TikTok Shop Birthday 6.6 với các cách như khởi chạy TopFeed, Video Shopping Ads và LIVE Shopping Ads và kết hợp chặt chẽ với KOL, Quê Việt đã đạt được 9.200 đơn đặt hàng, tăng 792% tổng giá trị hàng hóa bán ra. Hơn thế nữa, sản phẩm Trà gạo lứt đạt Top 1 ngành hàng xuyên suốt kỳ bán 6.6.

T.P.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.