Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Việt Nam có thêm mạng di động ảo VNSKY đầu số 0777

Việt Nam đã có thêm mạng di động thứ 9 là VNSKY với đầu số 0777. Mạng di động ảo VNSKY thuộc hệ sinh thái VNPAY đã chính thức ra mắt trên phạm vi toàn quốc vào ngày 7-7-2023. Nhà mạng này đã được thử nghiệm vào hạ tuần tháng 5-2023 tại tỉnh Nghệ An.

Như vậy, Việt Nam hiện có 9 mạng di động, gồm 5 nhà mạng truyền thống (Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile) và 4 nhà mạng ảo (iTel đầu số 087, Wintel – tên cũ Reddi đầu số 055, Local đầu số 089, và VNSKY đầu số 0777).

Mạng di động ảo (Mobile Virtual Network Operator – MVNO) là mô hình nhà mạng viễn thông mới ở Việt Nam. Trong khi các nhà mạng truyền thống sở hữu tần số và hạ tầng viễn thông, nhà mạng MVNO không sở hữu hạ tầng, mà cung cấp dịch vụ viễn thông bằng cách mua lưu lượng từ các nhà mạng truyền thống, sau đó bán lẻ cho người dùng. Nghĩa là, nhà mạng ảo sử dụng chung tần số và hạ tầng viễn thông với nhà mạng truyền thông mà mình hợp tác. VNSKY sử dụng hạ tầng từ MobiFone và dự kiến có thể mở rộng thêm các đối tác khác trong tương lai.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), mô hình MVNO cho phép triển khai nhanh dịch vụ trên toàn quốc, tiết kiệm hạ tầng và tài nguyên (giúp các nhà mạng truyền thống khai thác được lượng tài nguyên còn dư). Dù phụ thuộc về hạ tầng, nhà mạng di động ảo thường sẽ tập trung vào thiết kế sản phẩm phù hợp với các nhóm người dùng. Phần lớn mạng di động ảo hiện đều thuộc một công ty lớn, có hệ sinh thái sản phẩm liên quan đến người dùng cuối. Tính đến hết tháng 4-2023, các nhà mạng di động ảo ở Việt Nam đã phát triển được 2,56 triệu thuê bao (chiếm 2,1% tổng thuê bao di động).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc VNSKY, chia sẻ: “Việc thừa hưởng lợi thế về hạ tầng viễn thông sẵn có giúp nhà mạng có vùng phủ sóng trên toàn quốc ngay lập tức. Nhà mạng sẽ tập trung nguồn lực vào nghiên cứu, phát triển những dịch vụ số và viễn thông.”

Trong thời gian tới, mạng di động VNSKY sẽ kết hợp với những dịch vụ trong hệ sinh thái VNPAY để mang tới cho khách hàng những sản phẩm độc đáo, khuyến mại hấp dẫn từ ví VNPAY, VNPAY-QR, VnShop hay VNTAXI…

Mạng VNSKY có slogan là “Cuộc sống số dễ dàng”. Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam VNPAY là một fintech trong lĩnh vực thanh toán điện tử, trong đó có sản phẩm Ví VNPAY.

H.X.