Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Bản cập nhật mới nhất của chatbot AI Google Bard hỗ trợ tiếng Việt

Bắt đầu từ ngày 13-7-2023 với phiên bản cập nhật mới nhất, bạn có thể thao tác với Bard – chatbot trí tuệ nhân tạo tạo sinh generative AI do Goolge AI phát triển bằng hơn 40 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, cùng các ngôn ngữ Ả Rập, Trung phồn thể và giản thể, Đức, Hindi, Tây Ban Nha,… (Bard là câu trả lời của Google đối với ChatGPT của OpenAI. Bard được phát hành đầu tiên vào ngày 21-3-2023, ban đầu dựa trên gia đình mô hình ngôn ngữ lớn LLM LaMDA và sau đó là trên PaLM LLM).

Giờ đây, bạn cũng có thể truy cập Bard ở nhiều nơi hơn, bao gồm Việt Nam. Để thực hiện quá trình mở rộng này, Google đã chủ động hợp tác với các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý quyền riêng tư, thông qua cách tiếp cận tích cực và có trách nhiệm đối với AI. Song song với lịch trình đưa Bard đến nhiều khu vực và khả dụng với nhiều ngôn ngữ hơn, Google vẫn tiếp tục sử dụng và tuân thủ Nguyên tắc AI của mình, song song trong việc kết hợp phản hồi của người dùng và thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền riêng tư và cơ sở dữ liệu.

Ngày 13-7-2023 trên trang blog chính thức của Google, hai ông Jack Krawczyk – Giám đốc Sản phẩm, và Amarnag Subramanya – Phó Chủ tịch, Kỹ thuật, của Bard, đã có bài viết giới thiệu về phiên bản cập nhật mới nhất của Bard. Với sự hỗ trợ từ đại diện truyền thông của Google ở Việt Nam, MediaOnline xin chia sẻ với bán đọc bài viết này.

Động lực phía sau khả năng sáng tạo của chúng ta chính là tính hiếu kỳ và trí tưởng tượng. Cho dù đó là một em bé đang tự nghĩ ra một trò chơi mới, một nhóm bạn đang lên kế hoạch cho chuyến phiêu lưu sắp tới hay một doanh nhân vừa nảy ra ý tưởng kinh doanh, năng lực tưởng tượng ra những khả năng mới là một trong những phẩm chất bẩm sinh nhất của con người chúng ta.

Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra Bard: để giúp bạn khám phá sự tò mò, nâng cao trí tưởng tượng và cuối cùng là đưa ý tưởng của bạn trở thành thực tế, không chỉ bằng cách trả lời câu hỏi của bạn mà còn bằng cách giúp bạn phát triển dựa trên chúng.

Khi hoạt động, Bard sẽ tìm cách kết hợp kiến thức toàn cầu với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model – LLM) sẵn có. Bard sẽ lấy thông tin từ các trang web để tạo ra các câu trả lời nhanh và có chất lượng cao. Bạn có thể sử dụng Bard để tăng năng suất làm việc, phát triển ý tưởng và tiếp lửa cho sự hiếu kỳ của bản thân. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Bard đưa ra lời khuyên để đạt được mục tiêu đọc nhiều sách hơn trong năm nay, giải thích vật lý lượng tử bằng một cách đơn giản hoặc khơi dậy sự sáng tạo bằng cách phác thảo một bài đăng trên blog cá nhân.

Vào tháng 5-2023, chúng tôi đã đưa Bard sang PaLM 2, một mô hình ngôn ngữ lớn có nhiều khả năng hơn, qua đó cho phép cải thiện nhiều tính năng hơn trong thời gian gần đây – bao gồm các kỹ năng như lý luận và toán học nâng cao, cùng khả năng viết mã (coding). Trong vài tuần qua, viết mã đã trở thành một trong những ứng dụng được trải nghiệm nhiều nhất trên Bard.

Hôm nay, Bard chính thức ra mắt bản mở rộng lớn nhất từ trước đến nay. Bard hiện đã có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới và khả dụng với gần như tất cả các ngôn ngữ phổ biến hiện nay. Trong lần cập nhật này, chúng tôi đã đưa ra các tính năng mới nhằm giúp bạn tùy chỉnh tốt hơn cho trải nghiệm cá nhân, qua đó tăng cường khả năng sáng tạo và có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn.

Tương tác với Bard ở những địa điểm và ngôn ngữ mới

Bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể thao tác với Bard bằng hơn 40 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt, Ả Rập, tiếng Trung phồn thể và giản thể, tiếng Đức, tiếng Hindi và tiếng Tây Ban Nha. Giờ đây, bạn cũng có thể truy cập Bard ở nhiều nơi hơn, bao gồm Việt Nam . Để thực hiện quá trình mở rộng này, chúng tôi đã chủ động hợp tác với các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý quyền riêng tư, thông qua cách tiếp cận tích cực và có trách nhiệm đối với AI. Song song với lịch trình đưa Bard đến nhiều khu vực và khả dụng với nhiều ngôn ngữ hơn, chúng tôi vẫn tiếp tục sử dụng và tuân thủ Nguyên tắc AI của mình, song song trong việc kết hợp phản hồi của người dùng và thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ quyền riêng tư và cơ sở dữ liệu.

Bạn đã có thể thao tác với Bard bằng hơn 40 ngôn ngữ.

Nhận được nhiều phản hồi tùy chỉnh 

Chúng tôi cho ra mắt các bản cập nhật mới để phản hồi của Bard phù hợp hơn với nhu cầu của bạn:

  • Lắng nghe phản hồi: Đôi khi lắng nghe một điều gì đó có thể giúp bạn tiếp cận ý tưởng của mình theo một cách khác. Vì vậy, bắt đầu từ hôm nay, bạn có thể lắng nghe phản hồi của Bard. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn nghe cách phát âm chính xác của một từ, một bài thơ hoặc kịch bản. Chỉ cần nhập câu lệnh (prompt) và chọn biểu tượng chiếc loa để nghe câu trả lời của Bard. Tính năng này hiện đã có ở hơn 40 ngôn ngữ.
  • Dễ dàng điều chỉnh phản hồi của Bard: Giờ đây bạn có thể thay đổi giọng điệu và phong cách phản hồi của Bard theo 5 tùy chọn khác nhau: đơn giản, dài, ngắn, chuyên nghiệp hoặc thông thường. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu Bard hỗ trợ viết mô tả sản phẩm ghế bành để đăng tải trên sàn điện tử, sau đó sử dụng tùy chọn trên để rút ngắn phản hồi. Tính năng này hiện có sẵn trong tiếng Anh và sẽ sớm mở rộng sang các ngôn ngữ mới.

Tăng năng suất của bạn

Bốn tính năng mới ra mắt của Bard sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn:

  • Ghim và đặt tên cuộc hội thoại: Chúng tôi biết rằng bạn sẽ muốn tham khảo lại các câu lệnh trước đó, vì vậy Google đang bổ sung nhiều cách mới để ghim và đặt tên cho luồng hội thoại giữa bạn và Bard. Giờ đây, khi bắt đầu một trò chuyện mới, bạn sẽ thấy các tùy chọn ghim, đổi tên và chọn nhanh những đoạn hội thoại gần đây ở thanh bên trái. Ví dụ: nếu bạn yêu cầu Bard giúp bạn so sánh các môn thể thao ngoài trời cho mùa hè, bạn có thể xem lại các nội dung đó sau. Tính năng này hiện đã có ở hơn 40 ngôn ngữ.

Bạn có thể ghim và đặt tên cuộc hội thoại giữa bạn và Bard để dễ dàng xem lại các nội dung đã được cung cấp.

  • Xuất mã (code) qua nhiều nền tảng: Chúng tôi nhận thấy nhiều sự quan tâm đến việc sử dụng Bard cho các tác vụ viết code. Vì vậy, hôm nay, chúng tôi thêm một tính năng mới cho phép bạn xuất code Python sang Replit, bên cạnh Google Colab. Tính năng này hiện đã có ở hơn 40 ngôn ngữ.
  • Chia sẻ phản hồi của Bard với bạn bè: Chúng tôi cũng hỗ trợ thêm tính năng để việc chia sẻ các cuộc trò chuyện của bạn với Bard trở nên dễ dàng hơn. Với các liên kết có thể chia sẻ, bạn có thể truyền đạt ý tưởng và sáng tạo của mình đến người khác. Tính năng này có sẵn trong hơn 40 ngôn ngữ.
  • Sử dụng hình ảnh trong câu lệnh của bạn: Hình ảnh là một phần quan trọng với chúng tôi trong quá trình hiện thực hóa ý tưởng của mình. Như đã từng công bố tại I/O, chúng tôi sẽ đưa các khả năng của Google Lens vào Bard. Dù bạn muốn tìm hiểu thêm về một hình ảnh nào đó, hoặc chỉ cần một caption gợi ý, bạn có thể tải hình kèm theo câu lệnh cho Bard, từ đó Bard sẽ phân tích hình ảnh để hỗ trợ bạn. Tính năng này hiện có bằng tiếng Anh và chúng tôi sẽ sớm mở rộng sang các ngôn ngữ mới.

Google sẽ đưa các khả năng của Google Lens vào Bard.

Hãy thử đặt đề bài với Bard khi bạn đang nhen nhóm một ý tưởng mơ hồ, một concept hoàn chỉnh hoặc chỉ cần động não. Không chỉ tìm thấy các công cụ để biến ý tưởng đó thành hiện thực, bạn còn có thể nảy ra một ý tưởng hoàn toàn mới khi sử dụng Bard.

Khi ra mắt Bard, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ cập nhật về tiến độ của mình. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một trải nghiệm học tập đáng kể, bao gồm việc xác định tính năng mà Bard phát huy hữu ích, cũng như những vấn đề mà chúng tôi cần tiếp tục phát triển, cải thiện cho Bard. Chúng tôi đang tích cực mở rộng khả năng của Bard. Thông qua nghiên cứu, thử nghiệm và phản hồi của người dùng, chúng ta sẽ cùng nhau tiếp tục cải thiện Bard.

JACK KRAWCZYKProduct Lead, Bard và AMARNAG SUBRAMANYAVice President, Engineering, Bard

Nguồn do Google cung cấp.