Chủ nhật ngày 28 tháng 4 năm 2024

Máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde với khả năng khuếch tán cho không gian rộng

Hãng công nghệ Dyson (Anh) ngày 14-7-2023 đã ra mắt thị trường Việt Nam máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde với công nghệ lọc không khí mới nhất của hãng dành cho các không gian lớn. Máy sử dụng công nghệ khí động lực học hình nón tạo ra lực khuếch tán không khí trong phạm vi đến 10 mét, một màng lọc K-Carbon mới loại bỏ khí NO2 tốt hơn gấp 3 lần và một cảm biến CO2. Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde còn là chiếc máy lọc không khí êm ái nhất của Dyson từ trước tới nay, nhờ khả năng vận hành yên tĩnh, chỉ tạo ra 56dB tiếng ồn.

Ông Matt Jennings, Giám đốc Kỹ thuật bộ phận Chăm sóc môi trường của Dyson, chia sẻ: Được thiết kế đặc biệt để lọc sạch không khí triệt để trong những căn phòng có diện tích lớn một cách hiệu quả và yên tĩnh, máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde đánh dấu bước mở đầu của Dyson với thế hệ máy lọc không khí kích thước lớn. Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde làm sạch không khí trong mọi ngóc ngách căn phòng nhờ khả năng khuếch tán không khí lên đến 10 mét. Đặc biệt, máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde vẫn hoạt động yên tĩnh khi vận hành ở mức công suất tối đa. Điều này giúp người dùng không còn bị làm phiền bởi tiếng ồn thường thấy ở những chiếc máy lọc không khí công suất thấp.”

Công nghệ Khí động lực học hình nón: lọc sạch không khí trong phạm vi lên đến 100m2

Máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde đại diện cho một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực lọc không khí. Các kỹ sư Dyson đã giải quyết được vấn đề lực khuếch tán dòng khí bị yếu trong các phòng lớn. Thay vì đẩy không khí lên trên như các máy lọc kích thước lớn thông thường, họ đã phát triển một hệ thống cung cấp không khí tiết kiệm năng lượng, áp suất thấp mới, gọi là Công nghệ Khí động lực học hình nón (Cone Aerodynamics).

Công nghệ Khí động lực học hình nón sử dụng hiệu ứng Coanda để kết hợp hai luồng khí trên một bề mặt phẳng, tạo ra luồng khí mạnh mẽ và đặc quánh để có thể khuếch tán không khí ra xa đến 10m mà không gây tiếng ồn đáng kể. Nhờ công nghệ này, máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde có khả năng khuếch tán không khí gấp đôi so với các thế hệ máy lọc của Dyson trước đây. Khả năng khuếch tán không khí mạnh mẽ là yếu tố quan trọng để bảo đảm máy lọc đưa không khí trong lành đến mọi ngóc ngách trong phòng và hút sạch không khí ô nhiễm vào máy một cách hiệu quả. Ngoài ra, máy lọc Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde còn có khả năng lọc theo các góc 0o, 25o hoặc 50o tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng.   

Màng lọc “3 giai đoạn” khép kín

Tương tự các chiếc máy lọc không khí hiện có của Dyson, máy lọc Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde được trang bị hệ thống màng lọc khép kín tuyệt đối đạt chuẩn HEPA H13, giúp lọc sạch toàn bộ không khí trong phòng. Thông qua việc mở rộng 3 lớp lọc và cải thiện tuổi thọ của màng lọc, các kỹ sư Dyson đã nâng cao hiệu suất màng lọc lên một tầm cao mới:

  • Màng lọc HEPA H13 được làm từ 21 mét vi sợi borosilicate được xếp nếp gấp lại 459 lần (tạo ra màng lọc có kích thước lớn hơn 3,8 lần so với các phiên bản trước, tương đương với diện tích của 2 giường cỡ lớn hoặc 127 tờ giấy A4) để giữ lại 99,95% không khí ô nhiễm, bao gồm bụi bẩn và các tác nhân gây dị ứng có kích thước nhỏ tới 0,1 micron. Màng lọc này có tuổi thọ đến 5 năm và có thể thay thế riêng biệt bằng các màng lọc carbon, giúp giảm thiểu lượng chất thải không cần thiết.  
  • Màng lọc K-Carbon mới có thể loại bỏ hiệu quả khí ga, đặc biệt là khí NO2 phát ra từ việc nấu nướng trong nhà hay khí thải từ các phương tiện giao thông bên ngoài lọt vào nhà. Màng lọc K-Carbon loại lượng NO2 gấp 3 lần so với các màng lọc trước đó nhờ hợp chất Kali Cacbonat trên màng lọc. Khi gặp các hạt NO2, Kali Cacbonat sẽ gây phản ứng hóa học mạnh mẽ bằng cách bám chặt vào các hạt này, giúp việc khử NO2 trong không khí diễn ra hiệu quả hơn.
  • Màng lọc Dyson Selective Catalytic Oxidation (SCO) có lớp phủ đặc biệt, cấu trúc tương tự như khoáng chất Cryptomelane. Lớp phủ được cấu trúc từ hàng tỉ đường ống kích cỡ nhỏ như nguyên tử, phá vỡ các phân tử formaldehyde thành một lượng nước và CO2 rất nhỏ. Sau đó, màng lọc sẽ tự động tái tạo lại bằng cách sử dụng oxy trong không khí để tiếp tục phá hủy formaldehyde mà không cần phải thay thế.

Vận hành êm ái, kể cả khi hoạt động ở công suất tối đa 

Đội ngũ kỹ sư về âm thanh, tiếng ồn và độ rung của Dyson đã tiến hành thiết kế lại gàu điều khiển bằng động cơ (motor bucket) để máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde đạt được hệ thống áp suất thấp và vận tốc cao, từ đó giúp luồng không khí được khuếch đại mạnh mẽ với độ ồn thấp nhất.

  • Bộ giảm thanh Helmholtz băng thông rộng là một hệ thống có hình khoang được làm từ vật liệu vi xốp, được thiết kế để chặn sóng âm ở tần số nhất định. Khi sóng âm được truyền từ nguồn (máy nén) dọc theo các đường dẫn không khí, bộ giảm thanh Helmholtz bắt giữ lại năng lượng âm thanh và phát ra sóng hạ âm (low-frequency noise – sóng âm ở tần số thấp).
  • Một bộ đệm kín khuất khúc (labyrinth seal) – hay kiểu răng lược đặc biệt điều khiển quá trình tuần hoàn không khí bằng cách kéo dài các đường dẫn không khí, giảm năng lượng mà nó đang giữ và giảm hiện tượng xoáy trong quá trình tuần hoàn của không khí. Sau nhiều lần nghiên cứu và thử nghiệm, các kỹ sư Dyson đã phát hiện không khí được đưa trở lại dòng chính ở góc 30 độ sẽ giảm tiếng ồn tốt nhất.
  • Bằng cách lắp đặt giá giảm chấn vào động cơ bên trong máy nén, Dyson cô lập độ rung của động cơ ngay tại nguồn trước khi khuếch đại âm thanh, từ đó giảm thiểu tối đa mức độ âm thanh từ các rung động này. Đây là một bước cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm, vì trước đây, động cơ được lắp cố định vào máy nén rồi mới lắp đặt giá giảm chấn vào sản phẩm.

Hệ thống cảm biến và giám sát  

Máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde được trang bị bộ cảm biến tích hợp. Một thuật toán đặc biệt của Dyson sẽ kiểm tra chéo dữ liệu mỗi giây, phân tích chất lượng không khí và tự động phản ứng với các thay đổi môi trường để lọc sạch không khí rồi hiển thị kết quả trực tiếp trên màn hình LCD và ứng dụng MyDyson. Ứng dụng này cũng có thể hoạt động như một bộ điều khiển từ xa ngay cả khi bạn không ở nhà hoặc được dùng để lên lịch và theo dõi quá trình lọc không khí trong nhà.

Máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde còn được tích hợp thêm một cảm biến CO2 mới, bên cạnh các cảm biến hiện có để phát hiện bụi mịn PM2.5 và PM10, NO2, VOC, nhiệt độ và độ ẩm. Mức độ CO2 trong nhà cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn khả năng nhận thức của con người. Cảm biến CO2 sẽ báo cáo chính xác khi mức độ CO2 vượt quá mức khuyến nghị, giúp bạn tránh khỏi việc hít thở các không khí ô nhiễm.  

Kiểm nghiệm trong môi trường thực tế

Tốc độ phân phối không khí sạch (Clean Air Delivery Rate – CADR) là tiêu chuẩn công nghiệp được sử dụng từ những năm 1980 để kiểm tra hiệu quả của máy lọc không khí. Dù kiểm nghiệm CADR được tiến hành trong một phòng nhỏ có diện tích chỉ 12m2 với một cảm biến và không khí nhân tạo xung quanh, nhưng tiêu chuẩn này vẫn được sử dụng để dự đoán hiệu quả của máy lọc không khí khi hoạt động trong không gian nhà ở thực tế. Tuy nhiên, khi thử kiểm máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde – chiếc máy lọc yên tĩnh và mạnh mẽ nhất từ trước tới nay của hãng, các kỹ sư Dyson đã từ chối việc chỉ dựa trên các phần mềm tính toán, tiêu chuẩn CADR, hay thậm chí cả tiêu chuẩn kiểm thử do chính Dyson phát triển mang tên POLAR (Point Loading Auto Response). Đây là tiêu chuẩn đánh giá máy lọc không khí của Dyson dựa trên 3 tiêu chí: khả năng tự động phát hiện ô nhiễm; thu gom các chất khí ô nhiễm và hạt siêu mịn; khả năng trộn lẫn, lưu thông và khuếch tán không khí sạch cho toàn bộ diện tích căn phòng 27m2.

Thay vào đó, các kỹ sư của Dyson đã xây dựng một phòng thí nghiệm thậm chí còn lớn hơn, với diện tích 100m2 tại trung tâm Hullavington (Vương quốc Anh). Phòng thí nghiệm này được trang bị 36 cảm biến để cung cấp kết quả toàn diện về khả năng làm sạch không khí của máy lọc trong một không gian rộng lớn tương đương với không gian mở, liên thông giữa các khu vực khác nhau trong ngôi nhà.

Trên thị trường Việt Nam

Máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde được bán trên thị trường Việt Nam với 2 phiên bản:

Xin mời xem video:

.

Thông tin chi tiết về máy lọc không khí Dyson Purifier Big+Quiet Formaldehyde:  Tiếng Việt   |  English

G.N.V.

Nguồn do Dyson cung cấp.