Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Intel ra mắt vi xử lý data center Intel Xeon Scalable thế hệ 4 tại Việt Nam

Intel Việt Nam đã giới thiệu bộ vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4 tại Ngày Hội Giải pháp – Intel Solutions Day diễn ra ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) ngày 25-7-2023. Cũng tại sự kiện này, Intel đưa đến các giải pháp thúc đẩy hiệu năng của trung tâm dữ liệu cùng khả năng tiết kiệm, bảo mật và những tính năng mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Sự kiện ra mắt Intel Xeon Scalable thế hệ 4 tại Hà Nội ngày 25-7-2023.

Intel Xeon Scalable thế hệ 4 đánh dấu sự thay đổi của Intel để khởi động hành trình trở lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và đặt dấu ấn ở nhiều lĩnh vực khác. Intel Xeon Scalable thế hệ 4 giúp cung cấp những giải pháp, hệ thống với hiệu năng phù hợp, tối ưu hóa quản lý năng lượng để giúp doanh nghiệp giải quyết những thách thức về điện toán, đạt được những mục tiêu về phát triển bền vững, và tối ưu hóa tổng chi phí sở hữu (TCO).

Ưu tiên ứng dụng và lợi ích từ những bộ tăng tốc được tích hợp hoàn toàn

Intel cho biết: Được xây dựng qua nhiều thập kỷ đổi mới và dẫn đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, kết nối mạng và điện toán biên (edge) của Intel, các vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4 cung cấp hiệu năng hàng đầu với các bộ tăng tốc được tích hợp hoàn chỉnh so với bất kỳ CPU nào trên thế giới nhằm giải quyết những bài toán quan trọng nhất của doanh nghiệp về AI, phân tích, mạng lưới, bảo mật, lưu trữ và điện toán hiệu năng cao.

Intel tích hợp thêm vào dòng CPU này các bộ tăng tốc phục vụ cho những ứng dụng đặc thù như Intel Quick Assist Technology giúp tăng tốc mã hóa và nén/giải nén dữ liệu; Intel Dynamic Load Balancer giúp sắp xếp dữ liệu trước khi điều phối đến các nhân xử lý; đồng thời tối ưu hóa các nhân và bộ tăng tốc cho những ứng dụng đặc thù nhằm mang đến hiệu năng vượt trội, tiết kiệm điện năng hơn với tổng chi phí sở hữu thấp hơn.

So với các thế hệ trước, Intel Xeon Scalable thế hệ 4 cung cấp hiệu năng trung bình trên mỗi watt điện hiệu quả hơn 2,9 lần trên các ứng dụng chỉ định khi tận dụng các bộ tăng tốc tích hợp, tiết kiệm đến 70 watt trên mỗi CPU ở chế độ tối ưu hiệu năng với khả năng giảm tối thiểu thất thoát hiệu năng trên một số ứng dụng nhất định, và giảm 52% đến 66% TCO.

Xây dựng và triển khai AI ở mọi nơi

Với sự xuất hiện của Generative AI (AI tao sinh), các doanh nghiệp đang quan tâm đến việc ứng dụng AI nhằm tăng hiệu quả công việc để từ đó gặt hái được kết quả kinh doanh tốt hơn. Intel Xeon Scalable thế hệ 4 có thể hỗ trợ doanh nghiệp khi chạy được mọi ứng dụng AI ở thời điểm hiện tại.

Việc tích hợp bộ tăng tốc Intel Advanced Matrix Extension (Intel AMX) giúp các vi xử lý Intel Xeon Scalable thế hệ 4 đạt được hiệu năng đào tạo và suy luận thời gian thực trên bộ khung PyTorch nhanh hơn 10 lần. Nhờ vậy, Intel Xeon Scalable thế hệ 4 mở ra những tiềm năng mới về hiệu năng đào tạo và suy luận trên nhiều ứng dụng AI.

Với việc Intel cung cấp bộ toolkit AI, các lập trình viên có thể lựa chọn sử dụng bộ công cụ này để tăng năng suất và rút ngắn thời gian phát triển AI. Bộ toolkit AI này đã chứng minh hiệu quả với hơn 400 mô hình AI máy học (ML) và học sâu (DL) trong các trường hợp sử dụng AI phổ biến nhất ở mọi phân khúc kinh doanh.

Phát triển bền vững

Intel Xeon Scalable thế hệ 4 cung cấp khả năng tiết kiệm điện năng ở cấp độ nền tảng, giảm thiểu nhu cầu sử dụng bộ tăng tốc rời, và giúp các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về phát triển bền vững nhờ việc tích hợp hoàn toàn các bộ tăng tốc.

Chế độ Tối ưu Điện năng (Optimized Power Mode) có thể tiết kiệm 20% điện năng tiêu thụ với khả năng tác động đến hiệu suất chưa đến 5% trên các ứng dụng được chỉ định. Những cải tiến về tản nhiệt khí và chất lỏng cũng giúp giảm đáng kể tổng năng lượng tiêu thụ của trung tâm dữ liệu. Trong quá trình sản xuất vi xử lý này, Intel Xeon Scalable thế hệ 4 được ra đời với 90% điện tái tạo hoặc hơn tại các nhà máy của Intel với các cơ sở cải tạo nước hiện đại.

Kết nối mạng

Intel Xeon Scalable thế hệ 4 được tối ưu hóa chuyên biệt cho hiệu năng cao, kết nối ít độ trễ, và các ứng dụng vùng biên đám mây. Các vi xử lý này là một phần quan trọng của nền tảng thúc đẩy tiến đến một tương lai mà các ngành sử dụng giải pháp điều khiển bởi phần mềm, từ viễn thông và bán lẻ cho đến sản xuất và thành phố thông minh.

Với các ứng dụng đòi hỏi 5G, các bộ tăng tốc tích hợp sẽ giúp tăng băng thông và giảm độ trễ. Đồng thời, những cải tiến trong việc quản lý năng lượng tăng cường cả tốc độ phản hồi và sự hiệu quả của nền tảng. Khi so sánh với các thế hệ trước, Intel Xeon Scalable thế hệ 4 cung cấp gấp đôi băng thông truy cập mạng vô tuyến ảo hóa (vRAN) mà không làm tăng năng lượng tiêu thụ. Việc này giúp cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông tăng gấp đôi hiệu suất trên mỗi watt điện để đáp ứng nhu cầu quan trọng về hiệu năng, mở rộng và tiết kiệm năng lượng.

Nền tảng Xeon nhiều tính năng và bảo mật nhất hiện nay

Intel cho biết: Nền tảng cốt lõi của Intel Xeon Scalable thế hệ 4 là bảo mật. Intel cung cấp danh mục điện toán bảo mật toàn diện nhất hiện nay so với bất kỳ nhà cung cấp vi xử lý trung tâm dữ liệu nào trong ngành nhờ việc tăng cường bảo mật dữ liệu, tuân thủ quy định, và chủ quyền dữ liệu.

Intel là nhà cung cấp vi xử lý duy nhất hiện nay cung cấp tính năng cách ly ứng dụng cho máy chủ thông qua Intel Software Guard Extensions (Intel SGX), qua đó hạn chế những lỗ hổng với vùng ảnh hưởng nhỏ nhất. Hơn nữa, công nghệ cách ly máy ảo (virtual-machine – VM) mới Intel Trust Domain Extensions (Intel TDX) là lựa chọn lý tưởng để chuyển các ứng dụng hiện có đến một môi trường bảo mật. Công nghệ này sẽ có trên Microsoft Azure, Alibaba Cloud, Google Cloud và IBM Cloud.

B.N.M.

Nguồn do Intel cung cấp.