Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Đôi giày thể thao Apple chào bán với giá 50.000 USD

Một đôi giày thể thao đế mềm (sneaker) đang được cửa hàng online của hãng chuyên bán đấu giá nổi tiếng Sotheby’s chào bán với giá 50.000 USD (khoảng 1,1 tỷ đồng). Cái giá bán đã làm người ta “đứng hình”, nhưng xuất xứ của đôi giày lại càng gây choáng. Đó là đôi giày của hãng công nghệ Apple được đặt sản xuất riêng cho nhân viên của “nhà Táo” hồi giữa thập niên 1990.

Đôi giày Omega Sports Apple Computer sneakers này dĩ nhiên không được sản xuất để bán ngoài thị trường, dù rằng Apple từng có một dòng quần áo mang thương hiệu mình. Theo Jack Picone viết trên Slash Gear (25-7-2023), đôi giày thể thao này chỉ được tặng một lần tại một Hội nghị Bán hàng Quốc gia (National Sales Conference). Một người nào đó tại hội nghị đó đã có tầm nhìn xa để giữ đôi giày trong tình trạng tốt, vẫn còn mới trong hộp gin. Và gần ba thập kỷ sau, đôi giày này có giá trị còn hơn mức lương hàng năm của nhiều người ở Mỹ.

Đôi giày thể thao Omega Sports Apple Computer có kích thước 10.5 US (43-44 theo size Việt Nam) và gần như hoàn toàn màu trắng. Điều mang lại cho chúng sự quyến rũ cổ điển là logo Apple sọc cầu vồng nguyên bản nổi bật nằm ở lưỡi gà cũng như ở bên hông giày, cùng với chữ “Apple” theo phông chữ thương hiệu được hãng Apple sử dụng trong những năm 1980 và 1990.

Nhà Sotheby’s cho biết đôi giày “rất được thèm muốn” này là một trong những “thứ ít người biết đến nhất đang tồn tại”, vì vậy sản phẩm sẽ sớm tìm được người mua, từ một người đam mê giày thể thao hoặc một người hâm mộ cuồng nhiệt của Apple. Nếu bất cứ ai mua đôi giày muốn thêm một chút tinh tế, một đôi dây giày màu đỏ được tặng kèm trong hộp. Chỉ có điều, nhà Sotheby’s nói rõ rằng người mua phải đọc thật kỹ quy định về thời hạn và thủ tục hủy đơn hàng (Cancellation Right) áp dụng cho việc đặt mua đôi giày giá trị cao này. Giá đôi giày bằng cả một chiếc ôtô loại ngon lành ở Mỹ chứ bộ!

Như đã nói ở trên, Apple từng có một dòng quần áo dành cho người tiêu dùng vào giữa những năm 1980. Được gọi là “Bộ sưu tập Apple” (The Apple Collection), công ty cuối cùng đã bán được hơn 22.000 sản phẩm quần áo và phụ kiện, một số mang thương hiệu Apple rõ ràng và một số khác được thiết kế theo phong cách thẩm mỹ tổng thể của thương hiệu. Tính thẩm mỹ đó không phải là màu xám tối giản sẽ được Apple áp dụng sau này (không có gì trong những năm 1980 là tối giản), mà thay vào đó là màu sắc sặc sỡ và hào nhoáng, giống như logo 7 sắc cầu vồng của Apple thời đó.

Cũng theo tác giả Jack Picone, Apple đã hợp tác với các thương hiệu bên thứ ba như Lamy, Braun và Honda để sản xuất các mặt hàng này thay vì tự sản xuất. Có quần áo cho cả trẻ em lẫn người lớn, và các sản phẩm bao gồm áo phông, áo nỉ và mũ có logo Apple in nổi ở mặt trước. Apple cũng bán các phụ kiện có logo của mình như ô, ly, dao của Quân đội Thụy Sĩ và khăn tắm. Công ty thậm chí còn sản xuất một chiếc đồng hồ Apple, mặc dù người tiền nhiệm của thập niên 1980 này không phải là một chiếc đồng hồ thông minh có thể đo nhịp tim hoặc chuyển tiếp tin nhắn văn bản của bạn như hiện nay; đúng hơn, đó là một chiếc đồng hồ analog có logo Apple trên mặt.

Mặc dù không hiếm như đôi giày thể thao Apple do Sotheby’s chào bán, nhưng một số mặt hàng cổ điển từ Bộ Sưu tập Apple, cũng như các trang phục mang nhãn hiệu Apple khác từ những năm 1990, vẫn có thể có giá khá cao nếu ở trong tình trạng đủ tốt. Chẳng hạn, một chiếc áo phông T-shirt màu trắng in logo Apple và khẩu hiệu mang tính biểu tượng “Think Different” hiện có giá 330 USD trên eBay.

“Nghĩ khác” không chỉ là một khẩu hiệu của Apple và người sáng lập Steve Jobs – đó là một triết lý. Có lẽ nhờ  “Think Different” mà ngày nay Apple đã không phải chuyển qua đi bán quần áo, giày dép mà có thể “hốt hồn” toàn cầu với những chiếc iPhone, máy tính Mac,…

NGÔ LÊ