Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

TikTok công bố báo cáo xu hướng gaming What’s Next: Gaming Trend 2023

Tiếp nối chuỗi Báo cáo What’s Next Report được công bố định kỳ hằng năm, hồi trung tuần tháng 7-2023, nền tảng video ngắn TikTok đã ra mắt What’s Next: Gaming Trend 2023 Report (Báo cáo Xu hướng định hình ngành công nghiệp trò chơi điện tử 2023). Báo cáo khai thác chuyên sâu các khía cạnh về hành vi tiêu dùng mới và chỉ ra các thay đổi trong văn hóa trò chơi điện tử trên TikTok, qua đó mang lại bức tranh tổng quan giúp các thương hiệu hiểu rõ cách thức tương tác với cộng đồng gaming và sáng tạo nội dung thành công trên TikTok.

Báo cáo cũng cung cấp các đúc kết quan trọng và gợi ý cụ thể về xu hướng, dựa trên dữ liệu nghiên cứu về hành vi của người dùng, từ đó giúp trang bị các công cụ cần thiết để doanh nghiệp đẩy mạnh cơ hội tăng trưởng trên TikTok.

TikTok cho biết: Trong năm qua, TikTok đã chứng kiến sự gia tăng trong các hoạt động tương tác, sáng tạo và kết nối đến từ cộng đồng yêu thích trò chơi điện tử trên toàn cầu. Thu hút hơn 3.000 tỷ lượt xem các nội dung về game trong năm 2022 (TikTok Internal Data, Global, tháng 1 – tháng 12 năm 2022), TikTok đã trở thành sân chơi phổ biến cho đa dạng cộng đồng game thủ thể hiện các câu chuyện mới mẻ, khám phá tựa game mới và góp phần định hình những xu hướng văn hóa mới trong cộng đồng.

Bà Rema Vasan, Trưởng phòng Tiếp thị Kinh doanh Gaming Toàn cầu tại TikTok, chia sẻ: “TikTok đã trở thành điểm giao thoa giữa văn hóa gaming và giải trí, mở ra một không gian tuyệt vời để game thủ từ mọi nơi được tìm thấy cộng đồng mình thuộc về, khám phá, kết nối và thỏa sức sáng tạo. Thông qua Báo cáo What’s Next: Gaming Trend, chúng tôi tự hào giới thiệu cộng đồng gaming toàn cầu lớn mạnh, nơi thương hiệu có thể khai thác tiềm năng tương tác đáng kinh ngạc trên nền tảng để tăng lượt tiếp cận và chuyển đổi khách hàng mới.”

Bà Rema Vasan.

Trong khuôn khổ Báo cáo What’s Next, các phát hiện trong Báo cáo Gaming Trend được chia thành 3 xu hướng thúc đẩy chính đóng vai trò nền tảng cho văn hóa và nội dung trên TikTok, cùng các dấu hiệu về hành vi và sở thích đang nổi lên của mỗi xu hướng. Cụ thể:

  1. Giải trí thúc đẩy hành động
  2. Tạo không gian vui nhộn
  3. Các lý tưởng xây dựng cộng đồng

Giải trí thúc đẩy hành động

Không dừng lại ở việc tiêu thụ nội dung thụ động, cộng đồng game thủ trên TikTok đã cùng nhau lan tỏa nguồn cảm hứng để đưa trò chơi điện tử vào cuộc sống theo nhiều cách độc đáo riêng: Từ các phiên bản chỉnh sửa của fan và các bản hoạt ảnh đến hóa trang thành các nhân vật trong game. Dưới đây là 2 dấu hiệu phản ánh xu hướng này:

  1. Ngôi nhà của #GameEdit: Các game thủ trên TikTok đang tận dụng các kỹ năng sáng tạo của riêng họ để chia sẻ các nội dung được biên tập thú vị, các phiên bản fan chỉnh sửa, tương tác với người hâm mộ, nhằm nâng cao nhận biết và quảng bá các nhân vật, tựa game yêu thích.
  2. Mang trò chơi điện tử vào cuộc sống: Các tính năng mới trên TikTok như bộ lọc giọng nói và hiệu ứng AR giúp người dùng dễ dàng xóa nhòa ranh giới giữa vũ trụ trong game và bối cảnh thực tế.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cơ hội đang rộng mở cho các thương hiệu dám thử nghiệm và tạo ra trải nghiệm thú vị, hấp dẫn hơn trên TikTok. Theo kết quả khảo sát TikTok Marketing Science Global Community and Self-Expression Study, 2021 do Flamingo thực hiện:

  • 78% người dùng TikTok toàn cầu ủng hộ việc các thương hiệu có thể thử nghiệm đa dạng phương pháp để sáng tạo nội dung.
  • 78% người dùng TikTok toàn cầu đồng ý rằng các thương hiệu tốt nhất trên TikTok là những thương hiệu hỗ trợ người dùng tạo và chia sẻ video vui nhộn.

Tạo không gian vui nhộn

Khi nhắc đến lĩnh vực gaming, cộng đồng dễ bị thu hút bởi các nội dung đan xen yếu tố hài hước và niềm vui khi trở thành game thủ. Điều này được thể hiện dựa trên 2 dấu hiệu sau:

  1. Ý tưởng vui nhộn: Tại TikTok, game thủ và nhà phát triển đều có cùng một sân chơi bình đẳng, biến việc kết nối và chia sẻ ý tưởng trở thành một tiêu chuẩn mới nhanh chóng để mở khoá cơ hội sáng tạo.
  2. Từ chiến thắng đến thân thiện: Thông qua việc xóa bỏ quan niệm về “đúng” hoặc “sai” khi trở thành một game thủ, TikTok đã lan tỏa niềm vui và tính cộng đồng từ đa dạng đối tượng tham gia.

Đối với các thương hiệu, những đánh giá này đóng vai trò rất quan trọng để tạo ra các tương tác chân thực và hiệu quả trên nền tảng:

  • 75% người dùng TikTok toàn cầu đồng ý rằng họ đã trở thành một phần của cộng đồng với những người có chung sở thích trên TikTok. Điều này cho thấy việc hợp tác cùng các nhà sáng tạo sẽ giúp thương hiệu tiếp cận đa dạng người dùng trên nền tảng.
  • Người dùng TikTok toàn cầu đánh giá yếu tố hài hước trong video quảng cáo của nhà sáng tạo là động lực thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn 1,4 lần (theo khảo sát TikTok Marketing Science Global Creators Like Me Study, 2021, do Hotspex thực hiện). Do đó, các thương hiệu có thể khai thác sự vui tươi, hài hước và hạn chế đề cao bản thân để đạt được hiệu quả kinh doanh.

Các lý tưởng xây dựng cộng đồng

Điều khác biệt của TikTok được tìm thấy trong và xuyên suốt văn hóa nhóm của những người cùng chung sở thích. Văn hóa chơi game không tồn tại trong một không gian kín, ngược lại đó là một không gian mở nơi các đam mê và ý tưởng được giao thoa để khám phá và tận hưởng nhiều hơn các tựa game yêu thích. Điều này được thể hiện dựa trên 2 phát hiện sau:

  1. Giá trị chơi lại vô hạn: Khi câu chuyện (storyline) của trò chơi kết thúc, người chơi tìm đến TikTok như nguồn cảm hứng vô tận để duy trì niềm vui từ các thử thách và kiểm duyệt cộng đồng, giới thiệu những cách chơi mới.
  2. Trò chơi điện tử định hình phong cách sống: TikTok cho rằng gaming đã trở thành một lối sống, một khái niệm thẩm mỹ mới, mở ra nhiều cơ hội giao thoa giữa nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, trang trí nhà cửa, ẩm thực, ….

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ cộng đồng toàn cầu của TikTok, các thương hiệu được khuyến khích tham gia và đóng góp vào cộng đồng, đồng thời giúp người dùng nhìn thấy các khía cạnh mới của chính thương hiệu. Cũng theo khảo sát TikTok Marketing Science Global Community and Self-Expression Study, 2021 do Flamingo thực hiện:

  • 77% người dùng TikTok toàn cầu đánh giá cao các thương hiệu triển khai các thử thách, xu hướng hoặc meme mới để khích lệ người dùng tham gia.
  • 76% người dùng TikTok toàn cầu đồng ý rằng các bài đăng trên TikTok mang lại góc nhìn chân thực về đời sống hằng ngày của người dùng.

Phương pháp thực hiện báo cáo What’s Next

TikTok For Business đã thu thập thông tin chi tiết từ nhiều nguồn khác nhau nhằm hiểu rõ hơn các xu hướng ở quy mô nhỏ, trung bình và lớn trên TikTok, cũng như những thông tin văn hóa và sáng tạo trên nền tảng. Các thông tin này bao gồm nghiên cứu từ bên thứ ba được TikTok đề xuất cùng với dữ liệu nội bộ của nền tảng, được phân tích từ tháng 10-2021 đến tháng 10-2022.

Từ các danh mục khác nhau có trong báo cáo, TikTok mong muốn cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình văn hóa gaming trên TikTok vào năm 2022 và triển vọng phát triển trong năm 2023.

Bạn có thể tham khảo chi tiết và download Báo cáo What’s Next: Xu hướng định hình ngành công nghiệp game (What’s Next: Gaming Trend Report):   Các bản English/Chinese/Japanese   |   Tiếng Việt

T.P.O.

Nguồn do TikTok cung cấp.